Ông Nguyễn Xuân Phúc: Vụ Vạn Thịnh Phát và SCB có một số người kích động

© Ảnh : TTXVN - Hoàng Thống NhấtChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.10.2022
Đăng ký
Tiếp xúc cử tri TP.HCM, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, liên quan đến vụ Vạn Thịnh Phát (việc bắt bà Trương Mỹ Lan) và SCB có một số người kích động, lợi dụng kêu gọi người dân rút tiền ồ ạt, gây bất ổn tình hình.
Về điều hành xăng dầu, theo ông Nguyễn Xuân Phúc, đích thân Chủ tịch nước đã gọi điện cho Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên. Lãnh đạo Nhà nước cũng cho hay, khi bàn giao, Chính phủ mới (của Thủ tướng Phạm Minh Chính) có đến 110 tỷ USD dự phòng, trong nước cũng sản xuất được xăng dầu.

Lắng nghe người dân

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, sáng nay, 12/10, tại huyện Củ Chi, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM Đơn vị số 10 tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi, TP.HCM.
Cùng tổ đại biểu dự tiếp xúc cử tri với Chủ tịch nước còn có Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM và thiếu tướng Phan Văn Xựng, Chính ủy Bộ Tư lệnh TP.HCM.
Tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch nước cho biết, hôm nay có các ĐBQH, lãnh đạo TP.HCM, đại diện các bộ, sở ngành Trung ương và địa phương. Ông Phúc nhấn mạnh, đây cũng là dịp để cử tri nói lên ý kiến, phản ánh những vấn đề còn bức xúc để chính quyền xử lý.
“Đó là những vấn đề liên quan lợi ích thiết thực của người dân, kể cả những vấn đề liên quan công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực”, người đứng đầu Nhà nước cho hay.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng gợi ý cử tri có thể bày tỏ ý kiến về các quyết sách của TP.HCM, như việc tăng học phí vừa được HĐND TP.HCM thông qua trong kỳ họp chuyên đề vừa qua có ảnh hưởng thế nào đến đời sống của người dân.
Lần tiếp xúc cử tri lần này, lãnh đạo Nhà nước, TP.HCM, các ban ngành Trung ương cũng sẵn sàng dành thời gian ghi nhận những vấn đề mang hơi thở cuộc sống của người dân, phản ánh nguyện vọng chính đáng của người dân, cử tri như chính sách phát triển ở Củ Chi.
Nhiều cây xăng tại Hà Nội đông đúc người dân đến đổ xăng - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.10.2022
Bộ trưởng Bộ Công thương đích thân kiểm tra Tổng kho xăng dầu
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, tổ đại biểu cùng lãnh đạo TP.HCM sẽ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để giải quyết trên tinh thần làm việc “thẳng thắn, có trách nhiệm”.

Có kích động vụ Vạn Thịnh Phát và SCB

Tại buổi tiếp xúc, Thiếu tướng Phan Văn Xựng, Chính ủy Bộ tư lệnh TP.HCM, cho hay trong chương trình kỳ họp thứ 4 lần này, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 7 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết.
Trong đó có luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi); luật Thanh tra (sửa đổi); luật Dầu khí (sửa đổi); luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Tần số vô tuyến điện; luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi); Nghị quyết ban hành nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi); Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá; Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk).
Quốc hội cũng sẽ cho ý kiến lần đầu với 7 dự án luật, gồm: luật Đất đai (sửa đổi); luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi); luật Đấu thầu (sửa đổi); luật Giá (sửa đổi); luật Giao dịch điện tử (sửa đổi); luật Hợp tác xã (sửa đổi); luật Phòng thủ dân sự.
Đồng thời, Quốc hội cũng sẽ xem xét cho ý kiến vào báo cáo về tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và tài chính ngân sách năm 2022; dự kiến mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.
Quốc hội cũng xem xét các báo cáo về đánh giá công tác của Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và các báo cáo của Chính phủ về phòng, chống tham nhũng; phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; thi hành án năm 2022.
Sau khi lắng nghe ý kiến của cử tri, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thông tin một số nội dung làm việc và kết quả tại hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng vừa qua.
Đáng chú ý, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đề cập về những khó khăn khi bảo vệ an ninh trên không gian mạng.
Theo Chủ tịch nước, hiện nay thông tin trên mạng xã hội ‘đa dạng, nhiều chiều và phức tạp’.
Theo người đứng đầu Nhà nước, dù có nhiều biện pháp ngăn chặn thông tin xấu, độc nhưng hiện nay việc ngăn chặn thông tin bôi nhọ, nói xấu lãnh đạo các cấp, nhất là lãnh đạo cấp trung ương, vẫn còn hạn chế.
“Mở YouTube, Facebook lên còn nhan nhản thông tin nói xấu, 1 nói thành 1.000”, Chủ tịch nước nói thẳng.
Đáng chú ý, liên quan đến vụ việc gây xôn xao dư luận vừa qua liên quan các diễn biến tại Vạn Thịnh Phát, Chứng khoán Tân Việt, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), người đứng đầu Nhà nước cho rằng, có hiện tượng “kích động” và lôi kéo người dân ồ ạt rút tiền, gây bất ổn.
“Vụ việc liên quan đến Vạn Thịnh Phát và SCB có một số người kích động. Việc đề nghị điều tra, truy tố, xử lý nghiêm các tội phạm về an ninh tiền tệ thông qua đầu tư, tài chính đã làm lâu nay, nhưng không phải vì thế để lợi dụng kích động người dân rút tiền, gây bất ổn tình hình”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết.

Điều hành xăng dầu: ‘Chính phủ mới có đến 110 tỷ USD dự phòng’

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng thừa nhận, gần đây, có một số bất cập về điều hành kinh tế vĩ mô, nhất là tình hình xăng dầu.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thẳng thắn nêu vấn đề “điều hành thế nào mà xăng dầu thiếu như vậy, làm gì để người dân xếp hàng dài mua xăng dầu trong khi chúng ta không thiếu nguồn lực”.
Đặc biệt, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết khi bàn giao, Chính phủ mới có đến 110 tỷ USD dự phòng và ông nhấn mạnh, “đây là nguồn lực rất lớn”.
Giá xăng ổn định, giá dầu tăng - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2022
Bộ Công Thương họp khẩn để bàn về các giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu
Mặt khác, Việt Nam cũng đã tự sản xuất được nguồn lớn xăng dầu (thông qua hai nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và Bình Sơn (đơn vị quản lý NMLD Dung Quất). Người đứng đầu Nhà nước cũng cho hay, đích thân Chủ tịch nước đã gọi điện cho lãnh đạo Bộ Công Thương để kịp thời ổn định tình hình.

“Tôi đã điện cho bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị có giải pháp chỉ đạo, điều hành thị trường xăng dầu, không để tình hình xấu xảy ra, nhất là những thành phố đông dân như TP.HCM”, Chủ tịch nước chia sẻ và nhấn mạnh, sắp tới cũng sẽ có ý kiến với Quốc hội để có chỉ đạo Chính phủ có những giải pháp kịp thời, sát hơn để ổn định tình hình và phát triển kinh tế hơn nữa.

Không để quy hoạch treo: ‘Hứa thì phải giữ lời’

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Huỳnh Văn Tây đề nghị UBND TP.HCM xem xét tháo gỡ vướng mắc tình trạng chậm trễ kéo dài 14 năm đối với 77 hộ dân còn lại của dự án Khu công nghiệp Đông Nam.
“Tôi đề xuất một lần nữa Thành phố cần quan tâm Khu công nghiệp Đông Nam. Người dân còn lại 1/3 đến giờ phút này chưa biết mình được đền bù tái định cư như thế nào. Tôi nói ví dụ nhỏ nhất, chỉ ở nhà trọ 800 đến 1 triệu đồng trong 14 năm thôi nhân ra là bao nhiêu tiền. Thực tế này phải nói là bức xúc và đau khổ của dân”, ông Tây bày tỏ.
Liên quan đến kiến nghị này của cử tri Huỳnh Văn Tây và một số kiến nghị khác đối với các dự án treo khác trên địa bàn Củ Chi và TP.HCM, Tổ Đại biểu đã yêu cầu Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi trao đổi với cử tri.
Ông Phan văn Mãi đã lên tiếng xin lỗi cử tri về sự chậm trễ giải quyết các bức xúc này. Người đứng đầu UBND thành phố cũng cho biết sẽ thúc đẩy giải quyết nhanh các bức xúc của cử tri, đáp ứng mong mỏi của nhân dân.
Lắng nghe, tiếp thu ý kiến của cử tri, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND TP. HCM, bà con nêu rất tập trung là quy hoạch và triển khai quy hoạch chậm.
Liên quan đến tình hình hạ tầng giao thông đầu tư kém, hư hỏng gây khó khăn cho người dân, Chủ tịch nước cho rằng với nhiều công trình dự án xuống cấp không thể có tiền làm ngay hết mọi việc, nhưng đối với kế hoạch đầu tư trung hạn, TP.HCM và huyện Củ Chi có thể xác định dự án cấp bách để tập trung giải quyết.
Về các nhiệm vụ của năm 2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, thời gian qua, tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động phức tạp, vượt ngoài dự báo, tác động đến các nền kinh tế trên thế giới, ảnh hưởng trực tiếp, tiêu cực đến Việt Nam, trong đó có TP.HCM.
Trong bối cảnh ấy, theo đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực, trách nhiệm của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, dưới sự lãnh đạo của Đảng, mà trực tiếp và thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí Thư, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sự quản lý điều hành của các cơ quan Nhà nước, sự đồng hành của Quốc hội, Việt Nam đã thực hiện thắng lợi, khá toàn diện mục tiêu, nhiệm vụ.
Đồng thời, đất nước cũng đã vừa tập trung phòng chống dịch bệnh, vừa thúc đẩy phục hồi phát triển kinh tế xã hội theo hướng xây dựng nền kinh tế tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng và hiệu quả.
Cả nước có 14/15 chỉ tiêu hoàn thành kế hoạch, nhiều chỉ tiêu hoàn thành cao. Riêng năng suất lao động tổng hợp TFP là chưa hoàn thành.
Đối với nhiều quy hoạch treo trên 10 năm nay, từ khu công nghiệp đến khu dân cư, gây khó, gây khổ cho người dân không được sửa chữa nhà ở, không có đất đai, phải chờ đợi.
Chủ tịch nước cho biết, lãnh huyện Củ Chi cần rà lại để xử lý, đừng để tái lại nhiều lần. Đây là kiến nghị rất chính đáng của bà con. Dự án nào làm được, đúng quy hoạch thì phải tập trung triển khai, dự án nào không làm được thì không được để quy hoạch treo.
“Nói đi đôi với làm, hứa thì phải giữ lời hứa và làm đến nơi đến chốn”, lãnh đạo Nhà nước nhấn mạnh tại buổi tiếp xúc cử tri.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала