AUKUS lôi kéo Úc vào cuộc đối đầu với Trung Quốc

© AP Photo / Andrew HarnikTổng thống Joe Biden, Thủ tướng Úc Scott Morrison và Thủ tướng Anh Boris Johnson tại cuộc họp trực tuyến về sáng kiến ​​an ninh quốc gia mới của Hoa Kỳ hợp tác với Úc và Vương quốc Anh
Tổng thống Joe Biden, Thủ tướng Úc Scott Morrison và Thủ tướng Anh Boris Johnson tại cuộc họp trực tuyến về sáng kiến ​​an ninh quốc gia mới của Hoa Kỳ hợp tác với Úc và Vương quốc Anh - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.10.2022
Đăng ký
Việc Úc biến thành một công cụ của chính trị Mỹ trong khu vực là một trong những lý do cho sự suy giảm mối quan hệ với Trung Quốc. Việc từ chối đứng về phía Hoa Kỳ tham gia trò chơi chống lại Trung Quốc có thể tạo ra các điều kiện tiên quyết để khởi động lại quan hệ Úc - Trung Quốc.
Cựu lãnh đạo Đảng Lao động ở Úc chỉ trích chính sách của Đảng Lao động hiện tại vì tham gia AUKUS và QUAD. Cựu thủ tướng Úc Paul Keating cảnh báo việc Úc tham gia AUKUS sẽ trở thành một «bi kịch đối với Úc». Ông chỉ trích Đảng Lao động vì khi ở trong phe đối lập với chính phủ Scott Morrison, họ đã không thể ngăn chặn sự gia nhập của Úc vào liên minh này. Paul Keating tin Úc cần từ chối giao dịch trong khuôn khổ AUKUS, theo đó, các đối tác cần chuyển tàu ngầm nguyên tử không vũ khí hạt nhân cho Canbera.

Paul Keating nhất quán quan điểm của mình

Ý kiến ​​của Paul Keating được chia sẻ bởi nhiều người Úc, trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, chuyên gia của Viện ngoại ngữ Thượng Hải, Giáo sư Wang Guanglin, nói.

«Paul Keating phát biểu phù hợp với quan điểm, không có mâu thuẫn trong các tuyên bố. Ông là người ủng hộ liên tục việc Úc cân nhắc đúng vị trí của chính mình ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương và phát triển quan hệ thuận lợi với các quốc gia khu vực. Điều này có thể đóng một vai trò lớn trong sự phát triển chính trị và kinh tế của Úc. Trên thực tế, Úc đã phát triển quan hệ với các quốc gia trong khu vực trong nhiều năm, bao gồm cả Trung Quốc, và điều này thực sự mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển kinh tế của mình. Paul Keating tin rằng các quốc gia hiện tại của Liên minh Anglo-Saxon, như Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, đang cố gắng thu hút Úc đến châu Âu. Những nỗ lực như vậy không thể mang lại lợi ích thực sự cho sự phát triển của Úc, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế. Paul Keating xuất phát từ thực tế người Úc hiện đang biết Trung Quốc phản đối hoặc không ủng hộ đất nước tham gia Liên minh AUKUS và đối đầu với Trung Quốc. Không có gì tốt đẹp trong cuộc đối đầu này».

Nhà phương Đông học, chuyên gia Trung tâm ASEAN thuộc MGIMO Yaroslav Zakharyev, trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, lưu ý các nhà công nghiệp và sản xuất nông nghiệp quốc gia đang đứng sau Paul Keating, kêu gọi giải quyết các vấn đề thực sự của nền kinh tế, thay vì chi tiêu cho nhập khẩu vũ khí và công nghệ quân sự.

«Paul Keating chuẩn bị một cách tuyệt vọng cho các cuộc bầu cử mới, để các lực lượng lên nắm quyền, trước hết, sẽ giải quyết các vấn đề nội bộ của Úc. Điều duy nhất mà chính phủ quyết định ngày nay là sự phát triển của quan hệ đối tác với Hoa Kỳ. Ngày nay, khối cầm quyền Úc hoàn toàn là pro-American (thân Mỹ). Họ hành động không phải vì lợi ích của Úc, mà vì lợi ích của nhà tài trợ Hoa Kỳ. Úc rơi vào sự phụ thuộc rất nghiêm trọng vào những tay chơi bên ngoài, trên thực tế, tuân theo ý chí của Hoa Kỳ. Đồng thời, hình ảnh của chính phủ càng xấu đi do việc nhập khẩu các công nghệ quân sự. Đối với Úc, một thảm kịch lớn là mất đi vị trí của một tay chơi hàng đầu trong khu vực. Đất nước trở nên phụ thuộc vào ý chí của Hoa Kỳ và Vương quốc Anh.

Và, rất có thể, họ đã biến thành một đối tác đàn em ở AUKUS, vì Úc không thể có bất kỳ ý tưởng nào để Washington và London coi là bình đẳng. Việc quân sự hóa Úc tạo ra sự căng thẳng ở Đông Nam Á. Indonesia cảm thấy không thoải mái trước việc quân sự hóa tích cực của Úc. Thêm vào toàn bộ các lý do cho sự suy giảm quan hệ của Trung Quốc với Úc là yếu tố quân sự hóa», ông Yaroslav Zakharyev nói.

Paul Keating cũng chỉ trích sự phụ thuộc ngày càng tăng của Úc vào Hoa Kỳ, Nhật Bản và Ấn Độ ở QUAD. Ông gọi sự tương tác trong định dạng này là sự vô nghĩa chiến lược và lãng phí thời gian. Bạn liệu có thể thấy hạm đội tàu hải quân Ấn Độ tiến qua eo biển Malacca và vào Biển Đông để chiến đấu với người Trung Quốc vì các giá trị phương Tây - giá trị của Hoa Kỳ hoặc Úc? - Paul Keating nêu ra câu hỏi. Và đưa ra câu trả lời rất hùng hồn:
"Chúng ta sẽ không bao giờ thấy điều này - không có một cơ hội nào".
Tòa nhà quốc hội của Quần đảo Solomon - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.08.2022
Quần đảo Solomon không muốn thấy tàu từ các nước AUKUS cập cảng của mình

Ấn Độ sẽ không tham gia vào các vấn đề của Biển Đông

Ý kiến ​​của chính trị gia Úc được chuyên gia Nga, người đứng đầu nhóm Nam Á và khu vực Ấn Độ Dương của Imemo thuộc RAN Alexei Kupriyanov chia sẻ.

«Paul Keating hoàn toàn đúng. Ấn Độ sẽ không tham gia vào các vấn đề của Biển Đông. Họ thực sự chứng minh điều này. Lợi ích của Ấn Độ trong lĩnh vực an ninh liên quan kết thúc ở Biển Đông, ở cùng một nơimà eo biển Malacca bắt đầu. Giả sử Ấn Độ sẽ làm một cái gì đó ở Biển Đông chỉ khi cho rằng một cuộc xung đột hoàn toàn cân bằng trên bờ vực chiến tranh sẽ bắt đầu, hoặc nếu Trung Quốc sẽ tích cực hiện diện lực lượng quân sự trên Ấn Độ Dương. Khi đó, Ấn Độ sẽ gửi một cái gì đó ít nhiều nghiêm túc hơn đến Biển Đông. Nhưng bạn không nên mong đợi Ấn Độ, ví dụ, trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự ở Đài Loan sẽ bắt đầu hỗ trợ hòn đảo hoặc gửi tàu chiến và các đơn vị quân sựđến đó. Paul Keating hoàn toàn tỉnh táo trong tất cả những điều này», - Alexei Kupriyanov nói.

Tân Cương và Đài Loan là "hai vấn đề thường làm suy yếu những nỗ lực của chúng tôi để khởi động lại quan hệ theo một cách nhất định". Điều này đã được đại sứ Trung Quốc tại Úc, Xiao Qian tuyên bố. Ông kêu gọi công chúng địa phương và chính phủ thuộc Đảng Lao động xem xét những vấn đề này khách quan, cân bằng hơn và giải quyết các vấn đề này. Ông chấp nhận các cuộc thảo luận về những chủ đề này, nhưng thừa nhận "tuyên bố công khai có hại cho người dân Trung Quốc".
Đồng thời, Xiao Qian thất vọng với sự tiến bộ chậm chạp trong việc khôi phục mối quan hệ của Trung Quốc với Úc. Việc phục hồi "không tiến bộ đủ nhanh, không như Trung Quốc mong đợi", ông lưu ý. Và về vấn đề này, một điều khá rõ là nếu Úc không còn là một nhân vật thương lượng trong trò chơi của Mỹ chống lại Trung Quốc và sẽ hành động vì lợi ích của mình, điều này chắc chắn sẽ dẫn đến việc khởi động lại quan hệ Trung Quốc - Úc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала