Bí thư Hà Nội "xót ruột" vì người dân thiếu “thiếu trường, thiếu lớp, thiếu y tế”

© Ảnh : Nguyễn Văn Điệp - TTXVNBí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng tiếp xúc cử tri quận Hoàng Mai trước Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng tiếp xúc cử tri quận Hoàng Mai trước Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.10.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàng Mai chiều qua, 12/10, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng bày tỏ lo ngại về tình trạng “thiếu trường, thiếu lớp, thiếu y tế” trên địa bàn.
Chiều 12/10, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàng Mai, trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chia sẻ, qua đợt dịch COVID-19 vừa qua, phát hiện một số bất cập. Như tại quận Hoàng Mai, phường Hoàng Liệt 9 vạn dân chỉ có 1 trạm y tế, trong khi ở Gia Lâm, xã ít nhất có 5 nghìn dân, cũng có 1 trạm y tế.
Đồng thời, cử tri đã nhiều lần kiến nghị về hiện trạng đầu tư hạ tầng xã hội (trường học, bãi đỗ xe…) của các dự án trên địa bàn quận Hoàng Mai chậm được đầu tư, xây dựng; trong đó bất cập lớn nhất là chậm triển khai xây dựng các trường học.
UBTV Quốc hội cho ý kiến về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh và TP Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.10.2022
‘Kế sách’ của ông Trần Sỹ Thanh để Hà Nội quản lý tốt thu phí dừng, đỗ ô tô
Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết "rất bực mình" bởi đất giao 10 - 15 năm mà không xây, dẫn tới việc thiếu trường học, pháp luật quy định nếu đất đai được giao nhưng 2 năm không đưa vào khai thác phải thu hồi.
"Thiếu trường, thiếu lớp, thiếu y tế thì nhân dân oán trách. Tôi nghe báo chí đăng tải mà xót ruột quá", ông Đinh Tiến Dũng bày tỏ.
Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, bất cập lớn nhất ở Hoàng Mai là thiếu trường học, dân cư rất đông, nếu không mở rộng đầu tư cho giáo dục, y tế thì rất khó khăn.
"Khi mình có trường học tốt thì nguồn nhân lực tốt lên. Khi có hệ thống y tế tốt thì đời sống, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao. Có di tích thì khách du lịch đến, kích thích tăng trưởng...", đồng chí Đinh Tiến Dũng phân tích.
Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng thông tin, Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (Tổng Công ty HUD) xin trả lại 3 ô đất để TP Hà Nội xây dựng trường học. Theo quy định của luật, nếu dự án được giao đất nhưng qua 2 năm không xây dựng sẽ bị thu hồi. Tuy nhiên, các ô đất được giao cho Tổng công ty HUD để xây dựng trường lớp đã để 20 năm nhưng không bị thu hồi.
Trẻ em ở trong nhà nhìn ra phố vắng trong đợt cách ly xã hội ở Hà Nội, Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.09.2022
Hà Nội sẽ xây mới thêm 2 khu tập thể cũ
Theo đó, Bí thư yêu cầu các cấp ngành của TP, sau khi tiếp nhận 3 ô đất từ Tổng Công ty HUD phải giao ngay cho quận Hoàng Mai làm chủ đầu tư xây dựng trường học. Theo ông, nếu không phân cấp, phân quyền về cho quận thực hiện dự án thì rất dễ dẫn đến tình trạng như ở huyện Gia Lâm. Cụ thể, muốn xây một ngôi trường cấp 3 nhưng mất 3 năm làm thủ tục không xong.
Ông cho rằng nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên là "do nhận thức pháp luật, áp dụng quy định của pháp luật không đúng".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала