Các nhà khoa học Nga đã học cách nhận biết bệnh thận mãn tính ở giai đoạn đầu

© Ảnh : Robina Weermeijer on UnsplashCác nhà khoa học Nga đã học cách nhận biết bệnh thận mãn tính ở giai đoạn đầu
Các nhà khoa học Nga đã học cách nhận biết bệnh thận mãn tính ở giai đoạn đầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.10.2022
Đăng ký
Các nhà khoa học của Đại học Y khoa Quốc gia Tyumen (TMU) thuộc Bộ Y tế Nga cho rằng, bệnh thận mãn tính ở giai đoạn sớm có thể được chẩn đoán bằng cách chụp Positron cắt lớp (hay còn gọi PET/ CT) là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh y học.
Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí "Urology".
Bệnh thận mãn tính (CKD) là hậu quả cuối cùng của các bệnh như viêm đài bể thận, sỏi niệu, bệnh đa nang và những căn bệnh khác, các chuyên gia của đại học TMU giải thích. Tình trạng này dẫn đến suy thận và những biến chứng của hệ tim mạch.

Căn bệnh thầm lặng

CKD là một trong những căn bệnh “thầm lặng”, việc xác định nó trước khi bệnh bắt đầu chuyển biến sang giai đoạn nặng là một vấn đề khó khăn. Khi phát hiện các tế bào chết trong các xét nghiệm của bệnh nhân, quá trình phá hủy mô là không thể đảo ngược, và bác sĩ chỉ có thể làm chậm lại quá trình này. Trong khi đó, bệnh CKD được chẩn đoán ở 10–15% dân số trưởng thành của Nga.
Các nhà nghiên cứu của đại học TMU đã phát hiện ra rằng, kỹ thuật chẩn đoán PET / CT giúp phát hiện sớm bệnh này và các bệnh thận nguy hiểm khác. Phát hiện trong giai đoán khi chưa có triệu chứng và chưa có thay đổi nào trong xét nghiệm nước tiểu, nhưng, căn bệnh đã bắt đầu hình thành ở cấp độ tế bào phân tử. Chưa có bất kỳ phương pháp chẩn đoán nào có thể thực hiện nhiệm vụ này.
“Kỹ thuật chẩn đoán PET / CT là một hình ảnh công nghệ cao về quá trình chuyển hóa carbohydrate và lipid trong các cơ quan khác nhau, nhờ đó chúng tôi có thể nhìn thấy khả năng tồn tại phân tử-tế bào của các mô trong thời gian thực. Trước đây, phương pháp này chỉ được sử dụng trong chẩn đoán ung thư. Chúng tôi làm sáng tỏ rằng, PET / CT có thể được sử dụng để phát hiện tổn thương thận ở giai đoạn đầu. Bệnh nhân được tiêm thuốc chụp với các phân tử glucose. Khi quan sát glucose đi vào các cấu trúc tế bào của thận, bác sĩ có thể thấy và tính toán khả năng tồn tại của cơ quan, cũng như theo dõi các vùng giảm hoạt động trao đổi chất”, - Boris Berdichevsky, Giáo sư Khoa Phẫu thuật và Tiết niệu tại đại học TMU, cho biết.
Chuyên gia giải thích, khối u “thích” glucose và sáng lên trên màn hình của bác sĩ X quang. Đồng thời, các cơ quan trong cơ thề không thể đảm bảo khả năng tồn tại bình thường nếu không có glucose. Trước đây, các bác sĩ không chú ý đến sự khác biệt trong việc glucose đi vào các tế bào khỏe mạnh và những tế bào dễ bị tổn thương. Những tế bào dễ bị tổn thương đang ở giai đoạn “làm choáng mô”, nếu vấn đề này không được xác định ở giai đoạn sớm, thì cơ quan sẽ chết dần.
Các nhân viên y tế trong tổ hợp bệnh viện ở Kommunarka - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.05.2020
Chuyên gia nói về các vấn đề về thận ở bệnh nhân mắc COVID-19
“Tế bào giảm tiêu thụ glucose khi bắt đầu có bất kỳ căn bệnh nào ảnh hưởng đến các mô, loại tế bào này giảm “cảm giác thèm ăn”. Khi lượng hấp thụ carbohydrate giảm 10% thì chưa có gì nguy hiểm, nhưng nếu con số này vượt quá 30%, thì các tế bào đã “choáng váng” và đã đến lúc phải lựa chọn liệu pháp thích hợp”, - Giáo sư Berdichevsky cho biềt.
Theo nhà khoa học, trong tương lai gần kỹ thuật PET / CT có thể thay thế phương pháp đo quang học thông thường khi thực hiện hoạt động kiểm tra sức khỏe định kỳ cho người dân.
Các nhà khoa học từ Đại học Y khoa Quốc gia Tyumen rút ra kết luận rằng, chụp Positron cắt lớp (PET/ CT) có thể được sử dụng để phát hiện các rối loạn chuyển hóa của bất kỳ cơ quan nào trước khi chúng có biểu hiện lâm sàng.
Theo các chuyên gia từ Đại học Y khoa Quốc gia Tyumen, để thúc đẩy giải pháp này ứng dụng trong chẩn đoán nên thực hiện những nghiên cứu về hiệu quả của PET/ CT trong việc phát hiện những loại bệnh khác nhau.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала