- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Chuyên gia: Phương Tây chuyển giao hệ thống phòng không cho Kiev chủ yếu để thử nghiệm

© AP PhotoNASAMS
NASAMS - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.10.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Mục đích chính của việc cung cấp cho Kiev các hệ thống phòng không nước ngoài NASAMS, IRIS-T SLM, tên lửa AIM-120 AMRAAM không phải là để bảo vệ Ukraina mà là để tiến hành các cuộc thử nghiệm nhằm tạo ra một hệ thống phòng không thống nhất bao trùm toàn bộ lãnh thổ châu Âu, chuyên gia Nga Alexei Leonkov nói với Sputnik.
Mới đây, báo chí nước ngoài đưa tin rằng, Anh sẽ cung cấp tên lửa đối không tầm trung AMRAAM dùng trong hệ thống phòng không NASAMS được Mỹ chuyển cho Ukraina.

"Không có dữ liệu cho thấy tính hiệu quả của các hệ thống và tên lửa này khi đánh chặn các mục tiêu trên không, bởi vì các hệ thống này chưa tham gia vào các cuộc chiến, mặc dù có bằng chứng cho thấy chính các hệ thống NASAMS đang bảo vệ Kiev. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất ở đây là các nước phương Tây cung cấp cho Ukraina các hệ thống phòng không mới nhất để thử nghiệm trên thực địa", - chuyên gia quân sự Alexei Leonkov nhận xét.

Phát triển hệ thống phòng không châu Âu

Theo ông, các nước NATO đang thực hiện chương trình tạo ra một hệ thống phòng không cho châu Âu, và các tổ hợp đó sẽ là những yếu tố then chốt cùng với các hệ thống phòng không Patriot của Mỹ.
NASAMS - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.07.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Lầu Năm Góc: Mỹ bắt đầu mua hệ thống phòng không NASAMS của Na Uy cho Ukraina
Chuyên gia Alexei Leonkov nhắc nhở rằng, các tổ hợp NASAMS do Mỹ và Na Uy hợp tác phát triển và tổ hợp IRIS-T SLM do tập đoàn châu Âu phát triển đều là các hệ thống phòng không tầm trung, tương tự như tổ hợp Buk của Nga. Tên lửa dẫn đường không đối không AIM-120 AMRAAM có tầm bắn hơn 100 km.

“Nhưng, khi tên lửa này được đặt trên hệ thống tên lửa phòng không, tầm bắn của nó giảm đi một nửa” - Leonkov giải thích.

Theo ông, hiện có những bằng chứng cho thấy rằng, các tổ hợp như vậy từ trạng thái bình thường chuyển sang sẵn sàng bắn trong khoảng 10 phút. Ngoài ra, loại radar ba tọa độ đã được phát triển dành cho hệ thống phòng không IRIS-T. 3D Radar có thể phát hiện máy bay ở khoảng cách 120 km, tên lửa ở khoảng cách 60 km.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала