Một phần ba khí đốt của Nga đến Hungary sẽ được chuyển hướng qua “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ”

© Ảnh : TurkStreamDòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ
Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.10.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto cho biết do các vấn đề ở tuyến đường phía bắc, Budapest chỉ nhận được 30% khối lượng khí đốt ban đầu chuyển từ Nga sang thông qua Áo, theo thỏa thuận với Gazprom, toàn bộ khối lượng này đang được chuyển hướng sang tuyến đường phía nam qua “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ”.
"Trên cơ sở thỏa thuận dài hạn (với Gazprom), chúng tôi trước đây đã mua một lượng khí đốt nhỏ hơn từ Nga dọc theo tuyến đường qua Áo, do các vấn đề trên đường ống dẫn khí phía bắc nên tuyến vận chuyển này chỉ đạt hiệu quả 30%. Hôm nay chúng tôi đã thỏa thuận rằng khối lượng khí đốt ban đầu cấp cho Hungary qua hướng bắc sẽ được chuyển hướng sang tuyến phía nam”, - thông báo của ông Szijjarto được phát trên mạng xã hội.
Ông nhấn mạnh rằng “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ” vẫn là đường ống dẫn khí đáng tin cậy duy nhất đối với Hungary hiện đang cung cấp 100% khối lượng theo kế hoạch, Hungary hoan nghênh quyết định của LB Nga chuyển hướng cung cấp khí đốt cho châu Âu từ tuyến đường phía bắc xuống phía nam, bởi vì quyết định đó tăng độ an toàn đối với nguồn cung cấp năng lượng cho Budapest.
Thủ tướng Hungary Viktor Orban - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2022
“Châu Âu đang chảy máu.” Thủ tướng Hungary kêu gọi thay đổi chính sách trừng phạt chống Nga

Hoãn thanh toán tiền khí đốt

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cũng nói rằng Hungary đã thỏa thuận được với Nga về việc hoãn thanh toán tiền khí đốt.
“Ngày mai Tổng giám đốc Gazpromexport sẽ ký thỏa thuận cho phép hoãn thanh toán (tiền khí đốt của Nga cung cấp cho Hungary), và khi đó quá trình thanh toán sẽ thuận lợi hơn đối với chúng tôi”, - ông nói.

Nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho Hungary

Vào cuối tháng 9/2021 Nga và Hungary đã ký hợp đồng cung cấp 4,5 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm trong 15 năm.
Tuy nhiên vào giữa tháng 7, trong bối cảnh giá điện và khí đốt ở châu Âu gia tăng đáng kể, Budapest đã ban bố tình trạng khẩn cấp về năng lượng ở nước này.
Hungary  - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.07.2022
Hungary công bố tình trạng khẩn cấp về năng lượng
Một tuần sau khi ban bố tình trạng khẩn cấp, Bộ trưởng Ngoại giao Hungary đã thăm Moskva, nơi ông có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov. Họ đã thảo luận về vấn đề cung cấp thêm khí đốt của Nga cho thị trường Hungary. Thông báo về kết quả hội đàm, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga nói rằng yêu cầu của Budapest sẽ được xem xét ngay lập tức.
Vào giữa tháng 8 Gazprom bắt đầu giao nhiên liệu xanh với khối lượng lớn hơn mức ghi trong hợp đồng. Sau đó ông Szijjarto thông báo đã ký thỏa thuận với Gazprom, theo đó từ ngày 1/9 sẽ có thêm 5,8 triệu m3 khí đốt/ngày cung cấp từ Nga cho nước này thông qua “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ” và Serbia.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала