Thêm 3 VĐV điền kinh dương tính với doping, Việt Nam chưa tiết lộ ai dính scandal chất cấm

© Sputnik / Ruslan Krivobok / Chuyển đến kho ảnhPhòng thí nghiệm chống doping
Phòng thí nghiệm chống doping - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.10.2022
Đăng ký
Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm phòng chống Doping và Y học Thể thao, Việt Nam có thêm 3 vận động viên (VĐV) có kết quả mẫu A dương tính với doping ở SEA Games 31. Tất cả đều là thành viên đội điền kinh.
Trung tâm phòng chống Doping và Y học Thể thao cũng xác nhận, có tổng cộng 5 VĐV dính doping, trong đó có 2 nhà vô địch nữ giành huy chương vàng tại SEA Games 31 vừa qua do Việt Nam đăng cai tổ chức.
Danh tính của những vận động viên dính đến scandal chất cấm hiện vẫn được nhà chức trách Việt Nam giữ kín và chưa công bố cụ thể.

Thêm 3 tuyển thủ điền kinh Việt Nam dính doping

Tin tức về việc nền thể thao Việt Nam rúng động vì loạt scandal liên quan đến chất cấm – doping chưa lắng xuống thì nay lại có thêm 3 vận động viên được xác định có kết quả ban đầu dương tính với doping.
Ngày 12/10, Trung tâm phòng chống doping và Y học thể thao Việt Nam đã thông báo cho lãnh đạo ngành về ‘ba trường hợp mới’ có kết quả mẫu A dương tính với doping.
Dù là tin tức rúng động nhưng thực tế, ở Việt Nam, công tác phòng, chống doping vẫn là bài toán nan giải, cuộc chiến gian nan, phức tạp chống bệnh thành tích, sự gian dối và tinh thần “phi thể thaop”.
Dù trước mỗi kỳ đại hội, đoàn thể thao Việt Nam đều lựa chọn một số lượng VĐV nhất định để kiểm tra doping mà không phải là tất cả và cũng vì thế mới phát sinh những scandal dính đến chất cấm như thời gian qua.
Trong thông báo mới của Trung tâm phòng chống doping và Y học thể thao Việt Nam, trong số 3 trường hợp có mẫu A dương tính với doping, có một VĐV nam và hai VĐV nữ.
Mới chỉ một tháng trước, Việt Nam cũng đã ghi nhận hai trường hợp tương tự, tất cả đều thuộc đội tuyển điền kinh và đều là những chân chạy giành được huy chương cho nước nhà.
Đáng chú ý, theo thông tin trên VnExpress, trong tổng số năm vận động viên điền kinh dính doping có một nam và bốn nữ. Trong đó có một VĐV nữ lần đầu giành huy chương vàng và một người vừa giành được huy chương vàng tại SEA Games 31 ở Việt Nam mà từng có thành tích ở đấu trường châu Á.

Khi nào công bố danh tính VĐV dính doping?

Doping trong thể thao không chỉ là chất cấm. Đó còn là vấn nạn và cơn ác mộng, cuộc chiến thầm lặng của nền thể thao toàn thế giới cũng như mỗi quốc gia.
Với tư cách nước chủ nhà, Việt Nam có thể ghép kết quả mẫu xét nghiệm với tên các VĐV để xác định danh tính. Tuy nhiên, đoàn không công bố mà chờ quyết định chính thức từ Cơ quan phòng chống doping thế giới WADA, như cách mà lãnh đạo ngành thể thao Việt Nam đã từng chia sẻ trước đó.
doping - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2022
"VĐV Việt Nam đâu ngu dại mà dính vào doping"
Đồng thời, các VĐV Việt Nam nghi nhiễm đã yêu cầu làm xét nghiệm mẫu B. Dự kiến, phòng xét nghiệm Thái Lan sẽ thực hiện điều này trong tháng 11. Nếu kết quả xét nghiệm mẫu B tiếp tục dương tính, danh tính các VĐV sẽ được lãnh đạo thể thao Việt Nam công bố cụ thể và có biện pháp xử lý xứng đáng.
Được biết tại Việt Nam, trước kỳ SEA Games 31 vừa rồi, hàng loạt vận động viên bộ môn thể hình đã bị loại khỏi đội tuyển vì can thiệp chất cấm. Những vận động viên này hiện vẫn chờ án phạt từ Liên đoàn Thể hình và Cử tạ Việt Nam.
Mặc dù vậy, sau khi SEA Games 31 kết thúc tốt đẹp, thông tin việc có đến 5-6 VĐV từng thi đấu ở SEA Games 31 có kết quả dương tính với chất cấm (mẫu A) đã thực sự làm rúng động làng thể thao Việt Nam.
Đây không chỉ là câu chuyện vi phạm, sai phạm cá nhân mà còn ảnh hưởng đến thành tích toàn đoàn khi các tuyển thủ bị tước thành tích, huy chương, làm xấu đi tinh thần fair-play, hình ảnh, uy tín của nước chủ nhà Việt Nam.
Tổng cục Thể dục Thể thao vẫn đang chờ thông báo chính thức từ Tổ chức Phòng chống doping thế giới (WADA).
Trước sự việc này, ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao kiêm Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 đã khẳng định, nếu cá nhân nào bị xác định sử dụng chất cấm để mưu cầu thành tích, Tổng cục Thể dục Thể thao sẽ áp dụng các chế tài nghiêm khắc theo quy định.
“Rõ ràng, đây là một sự việc vô cùng đáng tiếc với thể thao Việt Nam trong năm 2022”, ông Phấn thừa nhận.
Ông Phấn cũng cho biết, trước hết, Tổng cục Thể dục Thể thao có báo cáo với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về vụ việc. Trong khi đó, Tiểu ban Y tế và Kiểm tra doping của SEA Games 31 cũng sẽ có văn bản gửi đến cơ quan phòng chống doping quốc tế WADA. Ông Phấn cũng cho biết thêm, việc VĐV dính doping ở các đại hội thể thao là điều bình thường, dù Olympic, ASIAD hay SEA Games
“Sau khi có các thông báo kết quả chính thức thì dự kiến phía Việt Nam sẽ công bố danh tính người có mẫu thử dương tính với doping tại SEA Games 31 vừa qua”, lãnh đạo Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 cho biết.
Về scandal dính đến doping, một lãnh đạo Tổng cục Thể dục Thể thao của Việt Nam cũng thẳng thắn, nếu các VĐV có kết quả dương tính với chất cấm, ngoài việc bị tước thành tích, họ sẽ còn bị cấm có thời hạn hoặc vĩnh viễn. Trong khi đó, ở sân chơi quốc tế, WADA cũng có những án phạt cấm thi đấu theo các thời gian cụ thể.
Theo ông Phấn, nguyên tắc của WADA là không đơn vị nào được công bố danh tính VĐV khi họ chưa có văn bản chính thức. Theo quy định, WADA sẽ gửi thông báo qua hai con đường. Một là Trưởng đoàn, và hai là Uỷ ban Olympic.

Các VĐV có mẫu A dương tính với doping nói gì?

Doping là chất kích thích thường được sử dụng khi tham gia thi đấu thể thao, có tác dụng đẩy nhanh tốc độ tuần hoàn máu, tăng thể lực, sự tập trung cho VĐV.
Tại SEA Games 31 (từ 12 đến 23/5 vừa qua), Đoàn thể thao Việt Nam tham dự với 1.341 thành viên, trong đó có 956 VĐV, giành 205 HC vàng, 125 HC bạc, 116 HC đồng và đứng nhất toàn đoàn. Do đó, nếu kết quả dương tính mẫu B được công bố và các VĐV Việt Nam được WADA tuyên bố dính đến doping, thành tích và hình ảnh, uy tín, danh dự của các VĐV cũng như nước chủ nhà Việt Nam đều bị ảnh hưởng.
Kể từ SEA Games 2003, nền thể thao Việt Nam ghi nhận 19 trường hợp dính doping.
Một số trường hợp điển dính doping từng gây rúng động như Á quân Olympic Hoàng Anh Tuấn hay Đỗ Thị Ngân Thương, người từng được mệnh danh là ‘công chúa’ bộ môn Thể dục dụng cụ...
doping  - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.09.2022
Ngành thể thao Việt Nam còn hy vọng vào mẫu B sau bê bối doping?
Được biết, hầu hết các trường hợp dính doping ở Việt Nam đều xuất phát từ việc thiếu kiến thức và kỹ năng phòng chống doping ở mức tối thiểu, bởi các loại thuốc họ sử dụng đều quá dễ bị phát hiện như thuốc lợi tiểu hay hỗ trợ năng lực đàn ông (chống yếu sinh lý).
Riêng trong trường hợp của các vận động viên đội tuyển điền kinh tại SEA Games 31 vừa qua, giải trình về kết quả mẫu A dương tính với doping, các tuyển thủ này cho biết họ không cố tình dùng chất kích thích, có thể do ăn uống hoặc dùng thuốc kháng sinh khi ốm.
Được biết, các vận động viên này hiện chưa bị tước quyền thi đấu ở Đại hội thể thao toàn quốc nhưng cũng không có tên trong danh sách được nhận đầu tư từ một doanh nghiệp lớn để hướng tới ASIAD 2023 và Thế vận hội mùa hè 2024.
Đồng thời, số VĐV vướng vào scandal doping này cũng đối mặt với án phạt tước thành tích huy chương vàng tại SEA Games và cấm thi đấu dài hạn sau khi có kết luận chính thức từ WADA.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала