Tổng thống Putin: Nga coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu

© Bùi Lâm Khánh - TTXVN Phó Chủ tịch Võ Thị Ánh Xuân gặp gỡ lãnh đạo các nước bên lề Hội nghị CICA lầ thứ 6
Phó Chủ tịch Võ Thị Ánh Xuân gặp gỡ lãnh đạo các nước bên lề Hội nghị CICA lầ thứ 6 - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.10.2022
Đăng ký
Phát biểu tại cuộc gặp song phương với Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân ngày 13/10 trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh CICA, Tổng thống Putin khẳng định, Liên bang Nga coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu trong chiến lược đối ngoại của mình.
Nhà lãnh đạo Nga cũng nhất trí rằng, Việt Nam và Liên bang Nga cần tăng cường hợp tác hơn nữa để đưa quan hệ song phương ngày càng phát triển mạnh mẽ, đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả.

Ông Putin: Nga coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu

Ngày 13/10, Chủ tịch nước Việt Nam Võ Thị Ánh Xuân cùng đoàn đại biểu cấp cao tiếp tục tham dự các chương trình trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 6 về Phối hợp hành động và Các biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA) tổ chức tại thủ đô Astana của Kazakhstan.
Tại đây, nhà lãnh đạo Việt Nam Võ Thị Ánh Xuân đã có bài phát biểu quan trọng tại phiên họp toàn thể, đồng thời tiến hành nhiều cuộc tiếp xúc và trao đổi với trưởng đoàn các nước trong khuôn khổ Hội nghị.
Một trong những cuộc gặp song phương quan trọng nhất của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân hôm nay được truyền thông Việt Nam nêu bật đó là cuộc trao đổi thân mật và thắm tình hữu nghị với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin bên lề CICA.
Theo thông cáo báo chí phía Việt Nam phát đi sau cuộc đối thoại giữa Tổng thống Putin với Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, nhà lãnh đạo Nga tiếp tục khẳng định quan điểm, lập trường nhất quán của Moskva rằng, Nga đặc biệt coi trọng quan hệ với Việt Nam.
Tổng thống Putin đã trân trọng chuyển lời chào đến các nhà lãnh đạo cấp cao Việt Nam thông qua Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân.
Ông Putin cũng khẳng định Nga luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu trong chính sách đối ngoại.
Tổng thống Putin cũng nhất trí cho rằng, hai nước Việt Nam và Liên bang Nga cần tăng cường hợp tác để đưa quan hệ song phương ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất hiệu quả trong thời gian tới.
Về phần mình, trao đổi với Tổng thống Putin, bà Võ Thị Ánh Xuân cũng nhấn mạnh, Hà Nội rất coi trọng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga.
Dự án nhân văn “Giáo viên Nga ở nước ngoài” - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.10.2022
Lần đầu tiên Nga chính thức cử chuyên gia sang giảng dạy Tiếng Nga tại trường Phổ thông Việt Nam
Việt Nam cũng mong muốn hai nước duy trì và tăng cường hợp tác hiệu quả trên mọi phương diện, đồng thời, tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng nhau tháo gỡ các vướng mắc và khó khăn trong quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư song phương trên tinh thần tin cậy và thực chất.

Gặp gỡ Vương Kỳ Sơn

Ngoài cuộc gặp quan trọng với Tổng thống Nga Vladimir Putin, bên lề thượng đỉnh CICA, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cũng đã có cuộc gặp với Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn.
Theo TTXVN, tại cuộc trao đổi riêng này, nhà lãnh đạo Trung Quốc đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam thời gian qua.
Ông Vương Kỳ Sơn cảm ơn lời chúc tốt đẹp của các lãnh đạo chủ chốt Việt Nam đến Đại hội lần thứ XX sắp diễn ra của Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Đại diện chính quyền Bắc Kinh cũng khẳng định coi trọng sâu sắc quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Trung, nhất trí phối hợp triển khai tốt các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao và các cấp trong thời gian tới.
Đáp lại, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định Việt Nam nhất quán coi việc củng cố và phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt – Trung.
Đồng thời, đây cũng là ưu tiên hàng đầu trong tổng thể đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa của Hà Nội.
Theo bà Xuân, Việt Nam luôn mong muốn thúc đẩy quan hệ hai Đảng, hai nước không ngừng phát triển với tin cậy chính trị cao hơn, hợp tác thiết thực hơn, nền tảng hữu nghị vững chắc hơn trong thời gian sắp tới.

Những cơ hội hợp tác mới với Qatar và Pakistan

Trong chương trình làm việc hôm nay, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cũng đã tiếp xúc song phương với Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad Al Thani cũng như Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif.
Tại cuộc gặp với bà Xuân, lãnh đạo Qatar cũng như Pakistan đều bày tỏ ấn tượng với những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam thời gian qua.
Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad Al Thani và Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif cũng bày tỏ mong muốn sớm được thăm Việt Nam.
Phía Qatar và Pakistan cũng cho rằng, giữa hai nước và Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để đẩy mạnh hơn nữa hợp tác, nhất là về kinh tế, đầu tư, thương mại. Do đó, hai bên cần chương trình tiếp xúc, thúc đẩy, tăng cường trao đổi hơn nữa.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cảm ơn đánh giá tốt đẹp của Quốc vương Qatar và Thủ tướng Pakistan về đất nước cũng như con người Việt Nam,
Bà Võ Thị Ánh Xuân cũng nêu rõ, Việt Nam rất coi trọng quan hệ và mong muốn cùng hai nước tiếp tục tăng cường các hoạt động hợp tác thực chất hướng đến kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pakistan (1973 - 2023) và 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Qatar (1993 - 2023).
Cuộc họp báo của Bộ trưởng Ngoại giao Nga S. Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.10.2022
BNG Nga: Quan hệ của Matxcơva với Châu Á-Thái Bình Dương trong đó có Việt Nam đã tăng cường rõ rệt

Điểm mấu chốt tại CICA

Như đã biết, Thượng đỉnh CICA là diễn đàn liên chính phủ được Kazakhstan đề xuất thành lập năm 1992.
CICA hiện có 28 nước thành viên, gồm Nga, Afghanistan, Ai Cập, Ấn Độ, Azerbaijan, Bahrain, Bangladesh, Campuchia, Hàn Quốc, Iraq, Iran, Israel, Jordan, Kazakhstan, Kuwait, Kyrgyzstan, Mông Cổ, Pakistan, Palestine, Qatar, Sri Lanka, Tajikistan, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc, UAE, Uzbekistan, Việt Nam, trong khi đó, Kuwait là thành viên mới kết nạp tại thượng đỉnh năm 2022.
Về phần mình, Việt Nam chính thức trở thành thành viên CICA vào năm 2010 và từ đó đến nay đã tham gia, với nhiều đóng góp tích cực, trách nhiệm nhằm thúc đẩy đối thoại, xây dựng lòng tin trong khuôn khổ tại CICA và tăng cường hợp tác với các nước thành viên, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay.
Phát biểu tại phiên họp toàn thể, Tổng thống Kazakhtan Kassym-Jomart Tokayev, Chủ tịch CICA, đại diện nước chủ nhà đã nhấn mạnh ý nghĩa, vai trò của CICA sau 30 năm phát triển.
CICA đã chính thức trở thành một diễn đàn quan trọng về phối hợp hành động, xây dựng lòng tin ở châu Á, mong muốn CICA tiến hành chuyển đổi thể chế, hoạt động để dần trở thành một tổ chức khu vực vì an ninh, hợp tác phát triển, cũng như thịnh vượng chung.
Trước tình hình thế giới có nhiều diễn biến bất ổn, gia tăng căng thẳng địa - chính trị và các nguy cơ an ninh phi truyền thống, đại diện các nước thành viên CICA đều nhấn mạnh nhu cầu củng cố đoàn kết, đối thoại và hợp tác, ủng hộ tăng cường kết nối đầu tư, thương mại, cơ sở hạ tầng, giao lưu con người vì lợi ích của một châu Á hòa bình, ổn định và thịnh vượng cho khu vực cũng như trên toàn thế giới

Những đề xuất quan trọng của Việt Nam

Trình bày bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đại diện cho Việt Nam chia sẻ nhiều quan tâm, đánh giá trăn trở cũng như của các nước thành viên CICA.
Cùng với đó, Phó Chủ tịch nước đã nêu 3 nhóm đề xuất lớn, quan trọng của Việt Nam đối với khuôn khổ hợp tác CICA.
Thứ nhất, theo nhà lãnh đạo Việt Nam, CICA cần đề cao tinh thần hợp tác, hành động và trách nhiệm để kiến tạo môi trường hoà bình, ổn định cho phát triển dựa trên tuân thủ Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế, nhất là nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hoặc đe doạ sử dụng vũ lực.
Thứ hai, CICA cần tích cực tham gia định hình, dẫn dắt những xu hướng chuyển đổi mạnh mẽ của một châu Á mới, bảo đảm quá trình phục hồi và phát triển nhanh, bền vững, bao trùm sau đại dịch.
Đề xuất thứ ba, theo Phó Chủ tịch nước, CICA cần thúc đẩy tính bổ trợ, đan xen giữa các cơ chế hợp tác, liên kết khu vực và liên khu vực nhằm hình thành một mạng lưới đa phương rộng mở, đa trung tâm, đa tầng nấc.
Phát biểu trước các nhà lãnh đạo CICA, Việt Nam nhấn mạnh những nỗ lực của ASEAN nhằm duy trì khu vực Đông Nam Á hòa bình, ổn định, bảo đảm tự do hàng hải và hàng không, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, thượng tôn pháp luật, nhất là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Nêu rõ lập trường của Việt Nam, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định với đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hoá, đa dạng hoá quan hệ.
“Việt Nam luôn là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, đồng thời, Việt Nam sẵn sàng tham gia vào mọi nỗ lực đối thoại, phối hợp hành động và xây dựng lòng tin trong khuôn khổ CICA vì hòa bình, hợp tác và phát triển”, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала