- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

EU sắp cạn tiền đền bù việc bơm vũ khí cho Ukraina

© Sputnik / Alexey VitvitskyCờ EU bên ngoài trụ sở Nghị viện châu Âu ở Brussels
Cờ EU bên ngoài trụ sở Nghị viện châu Âu ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Quỹ Dự trữ của EU, được thiết kế để giúp các nước thay thế những vũ khí cung cấp cho Ukraina, bây giờ hoá ra không thể đối phó với dòng lũ yêu cầu bồi hoàn, báo Politico cho biết.
Theo dữ liệu của báo, quỹ Dự trữ đã tăng từ 500 triệu euro lên 1,5 tỷ euro ban đầu được cho là sẽ chi 85% kinh phí hoàn trả vũ khí, nhưng sau khi nhận được số lượng lớn yêu cầu, Brussels ước tính rằng chỉ có thể «vá víu» khoảng 46%.
Như bài báo cho biết, việc hạ thấp tỷ lệ phần trăm đền bù đã khiến một trong những nước EU cung cấp nhiều vũ khí nhất cho Ukraina là Ba Lan phải nổi giận, đưa ra đòi hỏi bồi hoàn nhiều hơn các nước khác và yêu cầu 1,8 tỷ euro.
Ursula von der Leyen - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.10.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ngân sách EU đang cạn kiệt nhanh chóng vì bơm vũ khí cho Ukraina
Báo cho rằng tình huống này có nguy cơ làm sụt giảm uy tín của EU đúng vào thời điểm Ukraina đang xin châu Âu bơm thêm vũ khí. Đức và Pháp cũng đang bị chỉ trích vì hỗ trợ không đủ mức, còn các nước châu Âu khác nói rằng họ sắp cạn kiệt trang thiết bị quân sự.

Bơm vũ khí cho Ukraina

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov trước đó đã nói rằng việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraina chỉ kéo dài xung đột, kéo dài sự thống khổ của chế độ Kiev và làm gia tăng số lượng nạn nhân. Liên bang Nga trước đó đã gửi công hàm tới tất cả các nước, trong đó có Mỹ, về việc cung cấp vũ khí cho Ukraina. Ngoại trưởng Lavrov lưu ý rằng bất kỳ chuyến hàng nào chở vũ khí cho Ukraina sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp của Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала