Erdogan nói Việt Nam là đối tác ‘quan trọng nhất ASEAN’ của Thổ Nhĩ Kỳ

© Ảnh : Bùi Lâm Khánh - TTXVNPhó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân hội kiến Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân hội kiến Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2022
Đăng ký
Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nói, Thổ Nhĩ Kỳ coi Việt Nam là đối tác quan trọng nhất trong khối ASEAN. Tuyên bố của Ankara là dễ hiểu trong bối cảnh vị thế, uy tín của Hà Nội ngày càng tăng và các cường quốc phương Tây ngày càng xoay trục về châu Á.
Nhân dịp tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn phối hợp hành động và các biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA) lần thứ 6 tại Astana, Kazakhstan, ngày 13/10, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân có các cuộc hội kiến với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokaev (nước chủ nhà) và Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev.
Trước đó, Sputnik cũng đã thông tin về cuộc gặp quan trọng của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân với Tổng thống Nga Putin, cũng như Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn - người được coi là “cánh tay phải” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, thân tín lâu năm của ông Tập với kinh nghiệm đối chiến ngoại giao dày dặn với các quốc gia phương Tây.

Erdogan: Thổ Nhĩ Kỳ đặc biệt coi trọng Việt Nam

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, tại cuộc gặp với Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã khẳng định, ‘Việt Nam quan trọng nhất ASEAN’. Điều này đặc biệt gây chú ý.
Sự tham gia của Ankara ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương cũng như Đông Nam Á ngày càng tăng khi các bất ổn với phương Tây leo thang, vai trò của người Thổ không luôn luôn ổn định và Thổ Nhĩ Kỳ cần tìm thêm những đối tác triển vọng, đáng tin cậy mới - điển hình như Việt Nam.
Sở hữu vị thế địa chính trị đặc biệt, Việt Nam, với uy tín, tiếng nói ngày càng quan trọng trong các diễn đàn song phương, đa phương khu vực & quốc tế, được đánh giá nắm giữ chìa khoá then chốt để các quốc gia bên ngoài tiến sâu hơn vào khối ASEAN.
Vietnam Airlines và Turkish Airlines vừa ký kết biên bản ghi nhớ tăng cường quan hệ hợp tác song phương - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2022
Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận hợp tác về hàng không
Tại cuộc gặp giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan với Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Tổng thống Erdogan khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ coi Việt Nam là đối tác quan trọng nhất trong ASEAN.
Ông Erdogan cũng bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác song phương và phối hợp với Việt Nam trên các diễn đàn, tổ chức quốc tế, nhất là trong khuôn khổ Liên Hợp Quốc.
Người đứng đầu Chính quyền Ankara cũng tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN trong giải quyết hoà bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế.
Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhất trí hai bên cần phối hợp chặt chẽ để đẩy mạnh quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, phát triển cơ sở hạ tầng, vận tải và kinh tế biển tương xứng với tiềm năng và tầm quan trọng của quan hệ hai nước.
Đáp lại, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những đối tác thương mại, đầu tư hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Trung Đông.
Phó Chủ tịch Việt Nam mong muốn hai bên tiếp tục phối hợp và tích cực ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, tổ chức quốc tế, đồng thời, phối hợp tổ chức tốt loạt hoạt động giao lưu nhân dân, văn hóa, nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước trong năm 2023 (1978 - 2023).
Bà Võ Thị Ánh Xuân cũng đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hàng hoá hai bên tăng cường nhập khẩu vào thị trường của nhau, đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ tạo điều kiện cho hàng hoá Việt Nam.

Tokaev: Việt Nam và Kazakhstan còn nhiều tiềm năng hợp tác

Trong cuộc tiếp xúc giữa Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân với Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokaev, đại diện nước chủ nhà đã nhiệt liệt chào mừng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dẫn đầu đến Kazakhstan tham dự Hội nghị thượng đỉnh CICA6.
Ông Tokaevcũng đặc biệt đánh giá cao vai trò và sự đóng góp quan trọng của Việt Nam trong khuôn khổ CICA. Theo TTXVN dẫn phát biểu của đại diện chính quyền Astana cho biết, Kazakhstan trân trọng tình hữu nghị giữa hai nước.
Kazakhstan coi Việt Nam là đối tác quan trọng tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, theo Tokaev.
Đáp lại, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân bày tỏ vui mừng khi thăm Kazakhstan đúng vào dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1992-2022).
Nhà lãnh đạo Việt Nam cũng tin tưởng Hội nghị Thượng đỉnh CICA6 sẽ thành công tốt đẹp dưới sự chủ trì của Tổng thống Tokaev.
Bà Xuân khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với Kazakhstan, đồng thời, nhất trí tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn trên các kênh, các cấp, nhất là cấp cao.
Hai lãnh đạo Việt Nam và Kazakhstan nhận thấy hợp tác kinh tế hai nước còn nhiều dư địa để phát triển, nhất là trong các lĩnh vực tiềm năng như du lịch, logistics, nông nghiệp, xây dựng, đồng thời, nhất trí cần phát huy hơn nữa lợi thế từ Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á –Âu (EAEU) mà Kazakhstan là thành viên cũng như việc hai bên sẽ chính thức triển khai đường bay thẳng.
Cũng trên tinh thần đó, hai bên thống nhất phấn đấu mục tiêu kim ngạch thương mại Việt Nam - Kazakhstan lên mức 1,5 tỷ USD đến năm 2030.
Cũng nhân cuộc đối thoại, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã chuyển lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mời Tổng thống Tokaev thăm Việt Nam vào thời gian sớm nhất. Đương nhiên, Tổng thống Tokaev đã vui vẻ nhận lời thăm Hà Nội vào thời gian thích hợp.

Việt Nam là người bạn hữu nghị của Uzbekistan

Tại cuộc hội kiến với Tổng thống Uzbekistan, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân chân thành cám ơn Tổng thống Shavkat Mirziyoyev dành thời gian tiếp đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.
Bà Xuân tái khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với Uzbekistan và mong muốn thúc đẩy hợp tác song phương trên mọi lĩnh vực.
Nhà lãnh đạo Việt Nam cũng đề nghị hai bên tăng cường hơn nữa quan hệ chính trị tốt đẹp thông qua việc trao đổi đoàn các cấp, nhất là đoàn cấp cao cũng như tiếp tục ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực.
Về phần mình, Tổng thống Shavkat Mirziyoyev khẳng định Việt Nam là người bạn hữu nghị truyền thống quan trọng, là đối tác tin cậy của Uzbekistan tại khu vực châu Á.
© TTXVN - Bùi Lâm KhánhPhó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân hội kiến Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân hội kiến Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2022
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân hội kiến Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev.
Ông Shavkat Mirziyoyev cũng đặc biệt ấn tượng trước những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo và hội nhập quốc tế mà Việt Nam đã đạt được trong hơn ba thập kỷ qua kể từ khi tiến hành công cuộc đổi mới.
Tại cuộc gặp của bà Ánh Xuân và ông Shavkat Mirziyoyev, hai nhà lãnh đạo cho rằng cần khai thác, phát huy tốt hơn nữa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư để tương xứng với mối quan hệ chính trị tin cậy, chân thành giữa hai nước.
Hai bên cũng nhất trí sớm tổ chức Khóa họp Ủy ban liên Chính phủ lần thứ 8, đồng thời, thống nhất nghiên cứu việc thành lập các liên danh hợp tác đầu tư sản xuất, chế biến gạo, dệt may, bông, linh kiện điện tử, đồ gia dụng.
Đáng chú ý, Việt Nam và Uzbekistan cũng xem xét việc mở đường bay thẳng giữa hai nước để tháo gỡ khó khăn về vận tải, thúc đẩy giao lưu nhân dân, hợp tác du lịch song phương.
Tại cuộc gặp, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân chuyển tới Tổng thống Mirziyoyev lời thăm hỏi và lời mời thăm Việt Nam của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.
Tổng thống Uzbekistan cho biết, ông mong thăm Việt Nam trong thời gian sớm nhất đồng thời cũng kỳ vọng được đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến Uzbekistan vào thời điểm phù hợp.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала