Khởi động sự kiện ‘Ngày của Phở’: Hàng chục tinh hoa miền Bắc tranh tài

© Sputnik / Lena ChuKhởi động chương trình "Ngày của Phở" năm 2022
Khởi động chương trình Ngày của Phở năm 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 14/10, vòng sơ khảo "Đi tìm người nấu phở ngon" khu vực miền Bắc trong khuôn khổ chương trình “Ngày của Phở 12-12” đã diễn ra tại Trung tâm Phụ nữ và phát triển, Hà Nội, thu hút hàng chục đầu bếp hàng đầu tham dự.
Sự kiện “Ngày của Phở 12-12” do báo Tuổi Trẻ tổ chức, được khởi xướng vào năm 2017 và nhận được sự hỗ trợ tích tích cực của Hiệp hội văn hóa ẩm thực Việt Nam cùng sự đồng hành của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam.

Hứa hẹn nhiều điều thú vị

Nhà báo Huy Thọ, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ truyền thông báo Tuổi Trẻ, thành viên Ban tổ chức (BTC), chia sẻ với Sputnik:

“Ngày của Phở là sự kiện được đông đảo người yêu phở biết đến và năm nay là năm thứ 6 chúng tôi tổ chức. Điều ấn tượng nhất đó là nếu 5 lần trước BTC luân phiên tổ chức tại Hà Nội và TP. HCM thì năm nay chúng tôi chọn địa điểm chung kết tại Nam Định, nơi được xem là một trong những vùng đất khai sinh ra phở Việt”.

© Sputnik / Lena ChuNhà báo Huy Thọ, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ truyền thông báo Tuổi Trẻ
Nhà báo Huy Thọ, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ truyền thông báo Tuổi Trẻ - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2022
Nhà báo Huy Thọ, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ truyền thông báo Tuổi Trẻ
Với chủ đề “Phở Việt - Tinh hoa hội tụ”, sự kiện “Ngày của Phở” năm 2022 hứa hẹn nhiều sự độc đáo và bất ngờ. Nhà báo Huy Thọ cho biết thêm:

“Tại sao chúng tôi chọn chủ đề là "Tinh hoa hội tụ" bởi vì khi phở bắt đầu rời khỏi vùng đồng bằng Bắc Bộ vào phía Nam với những cột mốc như năm 1954, năm 1975 sau đó đi ra nước ngoài có gì khác biệt so với hơn 100 năm trước hay không? Và chúng tôi thấy phở có rất nhiều khác biệt. Chúng tôi mời những sự khác biệt đó về Nam Định trong sự kiện Ngày của Phở lần thứ 6 năm 2022 để giới thiệu với mọi người”.

© Sputnik / Lena ChuKhởi động chương trình "Ngày của Phở" năm 2022
Khởi động chương trình Ngày của Phở năm 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2022
Khởi động chương trình "Ngày của Phở" năm 2022
Cũng theo nhà báo Huy Thọ, phở đi vào miền Nam có hương vị khác như vị ngọt hơn, ăn kèm phải có giá và tương đen, tương đỏ. Thậm chí có những dị biệt mà chúng ta không thể không nhắc tới.

“Như tại Gia Lai có thương hiệu phở Hai tô. Mọi người thưởng thức sẽ không nhận ra điều gì liên quan đến phở, nhưng người dân Gia Lai lại gọi đó là phở. Hay Lạng Sơn có phở chua, phở vịt hay người dân tộc Dáy tại Lai Châu có phở Nhắng. Đấy là sự khác biệt cần được tôn trọng cũng như tôn trọng sự khác biệt về văn hóa. Lần này chúng tôi muốn đem sự khác biệt đó về lại nơi được xem là phát triển phở đầu tiên của Việt Nam để mọi người có thể trải nghiệm, tìm hiểu”, nhà báo Huy Thọ cho biết.

Có thể thấy, chính sự khác biệt đó càng làm cho Phở Việt Nam ngày càng phát triển hơn nữa.
“Mục đích lớn nhất của BTC cũng như mọi người Việt yêu phở là làm sao đến một ngày nói đến phở của người Việt tương tự như nói đến món pizza, spaghetti của người Ý, món Tomyum khum của người Thái hay hamburger của Mỹ”, nhà báo Huy Thọ khẳng định.
Phở - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.12.2021
Google tung hình tượng trưng đặc biệt vinh danh Ngày Phở

Những người yêu phở hết lòng

Vòng sơ khảo khu vực miền Bắc có hơn 20 người tham gia, nhưng ẩn chứa trong đó là câu chuyện bất ngờ về tình yêu to lớn với phở Việt. Nhà báo Huy Thọ chia sẻ với Sputnik:

“Có thí sinh người Hà Nội, quốc tịch Úc, sống ở Úc hơn 30 năm và quay về Việt Nam nấu phở rất ngon. Hay phải kể đến thí sinh người dân tộc H’mông ở Quảng Bạ, Hà Giang hiện đang công tác tại khu du lịch. Khu du lịch đó có món phở Ngô. Họ nói rằng, lương thực chính của người H’mong là ngô nên chế biến bánh phở từ Ngô, tuy nhiên nước dùng lại nấu rất đúng kiểu Hà Nội. Đây là sự kết hợp rất thú vị”.

© Sputnik / Lena ChuAnh Lưu Hoàng Trung, bếp trưởng Khách sạn Thiên Ân, Việt Yên, Bắc Giang tham dự cuộc thi
Anh Lưu Hoàng Trung, bếp trưởng Khách sạn Thiên Ân, Việt Yên, Bắc Giang tham dự cuộc thi - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2022
Anh Lưu Hoàng Trung, bếp trưởng Khách sạn Thiên Ân, Việt Yên, Bắc Giang tham dự cuộc thi
Là một trong những thí sinh tham dự, anh Lưu Hoàng Trung, bếp trưởng Khách sạn Thiên Ân, Việt Yên, Bắc Giang chia sẻ với Sputnik:

“Đây là lần đầu tiên tôi tham dự chương trình. Tôi rất vui vì được giao lưu với mọi người và tìm hiểu thêm về cách sáng tạo trong nấu phở. Lần này tôi mang đến cuộc thi là món phở bò truyền thống Hà Nội. Điều đặc biệt tôi muốn mang đến cuộc thi chính là tình yêu với món ăn này. Nếu đạt giải thì sẽ rất vui, nếu không thì cũng là cơ hội giao lưu học hỏi, khám phá nét truyền thống văn hóa ẩm thực Việt Nam, đồng thời quảng bá phở Việt Nam với bạn bè thế giới”.

© Sputnik / Lena ChuAnh Đồng Văn Quang, bếp trưởng Khách sạn Nam Cường, TP. Nam Định tham gia cuộc thi
Anh Đồng Văn Quang, bếp trưởng Khách sạn Nam Cường, TP. Nam Định tham gia cuộc thi - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2022
Anh Đồng Văn Quang, bếp trưởng Khách sạn Nam Cường, TP. Nam Định tham gia cuộc thi
Trao đổi với Sputnik, anh Đồng Văn Quang, bếp trưởng Khách sạn Nam Cường, TP. Nam Định, cho biết:

“Hôm nay đến với vòng sơ khảo tìm người nấu phở ngon vì mình rất tâm huyết với món phở. Mình là người gốc Giao Cù, Nam Định, quê hương của phở. Từ phở Giao Cù mình đã thêm một chút gia vị để tạo nên thương hiệu cho phở Nam Cường. Vị rất đằm thắm, ngọt thanh do đó các thực khách về Nam Định rất ngỡ ngàng khi một khách sạn 4 sao mà có món phở ngon hơn ở bên ngoài như vậy. Đây là điều mình cố gắng duy trì. Tham dự chương trình này mình mong muốn giao lưu với các đầu bếp nấu phở khắp mọi miền Tổ quốc, mỗi người có một bí quyết riêng. Qua đó mình có thể học hỏi được nhiều điều để xem mình có thể phát triển hơn nữa món phở của mình trong tương lai”.

© Sputnik / Lena ChuKhởi động chương trình "Ngày của Phở" năm 2022
Khởi động chương trình Ngày của Phở năm 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2022
Khởi động chương trình "Ngày của Phở" năm 2022

Ngày của Phở 12-12 năm 2022 có gì đặc biệt?

Ngoài các hoạt động truyền thống, năm nay BTC còn triển khai một số hoạt động khác như Trải nghiệm chế biến và thưởng thức phở cho các phu nhân Đại sứ tại Việt Nam; Hội thảo “Hương phở bay xa” nhằm lắng nghe, tìm kiếm ý tưởng đóng góp cho công cuộc phát triển phở đi khắp năm châu.
Vòng sơ khảo khu vực phía Nam sẽ diễn ra tại TP. HCM vào ngày 19/11. Từ ngày 10-11/12 tại TP. Nam Định sẽ diễn ra chuỗi sự kiện Chung kết cuộc thị “Đi tìm người nấu phở ngon năm 2022”. Trong đó, ngày 12/12 tại Công viên Vị Xuyên, TP. Nam Định, Gala “Ngày của Phở” chính thức diễn ra. Đây sẽ là ngày hội cho các “anh tài” xứ phở Nam Định và các thương hiệu độc đáo từ các vùng miền hội tụ.
© Sputnik / Lena ChuKhởi động chương trình "Ngày của Phở" năm 2022
Khởi động chương trình Ngày của Phở năm 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2022
Khởi động chương trình "Ngày của Phở" năm 2022
Đặc biệt, lần đầu tiên series “Bạn hiểu Phở nhiều chưa?” với chương trình “Phở xuống phố” cùng sự đồng hành của Hoa hậu H’Hen Nie, ca sĩ Hà Vân và MC Vũ Mạnh Cường cùng các Tiktoker đã nhận được hưởng ứng nhiệt tình của gần 40 cửa hàng phở hai miền Nam, Bắc cùng hàng trăm thực khách.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала