- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

"Mọi thứ sẽ sớm xảy ra". Kịch bản nào đang chờ đợi Zaporozhye?

© Sputnik / Sputnik / Chuyển đến kho ảnhBinh lính công binh khôi phục cơ sở hạ tầng ở vùng Kherson
Binh lính công binh khôi phục cơ sở hạ tầng ở vùng Kherson - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2022
Đăng ký
Chế độ Kiev tiếp tục chuyển quân sang phía đông. Lấy cảm hứng từ thành công ở khu vực Kharkov, Lực lượng vũ trang Ukraina muốn chiếm càng nhiều lãnh thổ càng tốt trước khi đến thời gian ngăn mọi con đường vào cuối mùa thu, biến mặt đất thành bùn sâu. Họ sẽ tiến theo một số hướng.

Những đòn đau đớn

Vào đầu tuần, Matxcơva đã thay đổi chiến thuật ở Ukraina. Chỉ riêng trong ngày thứ Hai, quân đội Nga đã phóng vài chục tên lửa dẫn đường chính xác và máy bay không người lái kamikaze vào các sở chỉ huy quân sự, các cơ sở thông tin liên lạc và năng lượng của chế độ Kiev. Đây là lần đầu tiên Nga thực hiện cuộc tấn công quy mô lớn như vậy kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt. Phía Ukraina đã thông báo về các vụ không kích và vụ nổ ở Kiev, Kharkov, Odessa, Dnepropetrovsk, Lvov, Ivano-Frankovsk, Ternopol, Khmelnitsky, Konotop và một số thành phố lớn khác. Nhiều khu định cư bị mất điện, nguồn nước bị gián đoạn một phần.
Sau đó, các đơn vị tên lửa của Nga tấn công vào cơ sở hạ tầng giao thông. Cụ thể, một số tên lửa đã bắn trúng nhà ga đường sắt ở Shepetovka, vùng Khmelnitsky. Tuyến đường tiếp tế cho quân đội Ukraina đi qua trung tâm hậu cần quan trọng này.
Vụ phóng tên lửa mới nhằm vào các cơ sở năng lượng và cơ quan chỉ huy quân sự Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.10.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ý kiến chuyên gia: Nga có đủ tên lửa để tiếp tục tấn công Ukraina
Các nhà phân tích quân sự cho rằng, các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng quan trọng có thể làm thay đổi tình hình trên chiến trường. Trước hệt bởi vì việc vận chuyển nhân lực và thiết bị quân sự bằng đường sắt sẽ gặp khó khăn. Thứ hai, mất kết nối Internet qua hệ thống vệ tinh Starlink gây nhiều vấn đề trong việc quản lý các đơn vị. Cuối cùng, việc phá hủy các nhà máy sửa chữa làm chậm quá trình bảo trì các thiết bị quân sự. Tuy nhiên, điều này là không đủ.
Tiến sĩ Khoa học Quân sự Konstantin Sivkov nói:

“Đúng, một số nhà máy điện đã bị hư hại. Nhưng, tôi chắc chắn rằng, hầu hết các nhà máy đó có thể được khôi phục trong thời gian ngắn. Xét theo mọi việc, đây chỉ là đòn phủ đầu để thể hiện khả năng và quyết tâm của chúng tôi thực hiện những cuộc tấn công quy mô lớn như vậy. Chứng tỏ về điều đó là thực tế rằng, các tòa nhà quan trọng nơi đặt các cơ quan lãnh đạo chính trị và quân sự của Ukraina đã không bị tấn công".

Những kẻ phá hoại từ Ukraina

Đồng thời, có vẻ như chế độ Kiev lại một lần nữa muốn dàn dựng một “chiến thắng trên mặt trận truyền thông” bằng cách điều động lượng lớn quân đến tiền tuyến. Trong vài ngày nay có những thông tin về việc Lực lượng vũ trang Ukraina đang tập hợp lực lượng lớn theo hướng Zaporozhye.
“Chúng tôi đang theo dõi việc chuyển quân của Ukraina, - một sĩ quan quân đội DNR với biệt danh Klim cho biết. - Các đơn vị và đoàn xe quân sự hành quân hầu như hàng ngày. Theo thông tin của chúng tôi, họ đang chuẩn bị một cuộc tấn công ở khu vực Orekhovsky và Gulyai-Pole. Mục tiêu của họ là cắt mặt trận và tiến đến Melitopol và Berdyansk. Nếu họ chiếm được hai thành phố này, Kiev sẽ giành lại quyền tiếp cận Biển Azov và có thể tiến theo ba hướng: đến Kherson từ phía đông, đến Crưm và Mariupol”.
Hậu quả của vụ pháo kích vào trung tâm Donetsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
DNR nêu ra lý do cho cuộc pháo kích vào Donetsk của Lực lượng vũ trang Ukraina
Một trong những dấu hiệu đáng báo động là hoạt động của các nhóm phá hoại, trinh sát Ukraina đang tăng cao. Họ xác định vị trí của các đơn vị pháo binh và phòng không, chỉ điểm mục tiêu và điều chỉnh hỏa lực cho quân đội Ukraina, gài mìn ở hậu phương, truy lùng các chỉ huy quân đội cấp cao.
Vladimir Rogov, thành viên hội đồng chính quyền khu vực Zaporozhye, lưu ý: “Những nhóm phá hoại, trinh sát thường xuyên lọt vào khu vực này, họ thăm dò các biện pháp phòng thủ. Tôi biết ít nhất bảy trường hợp như vậy trong một khu vực khá nhỏ trên mặt trận. Đó là rất nhiều".

Viện trợ nước ngoài

Theo ông Rogov, vào cuối tháng 9, khoảng 450 binh sĩ của Lực lượng Tác chiến Đặc biệt được đào tạo ở các nước NATO đã trở về Ukraina. Rất có thể, đơn vị này sẽ được sử dụng để đánh chiếm nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye. Họ sẽ được hỗ trợ bởi lính đánh thuê nước ngoài. Ukraina đã đưa một lượng lớn lính đánh thuê nước ngoài đến tiền tuyến ở vùng Zaporozhye. Theo ông Rogov, chỉ riêng lính đánh thuê Ba Lan có tới năm nghìn người tập trung gần tiền tuyến.
Điều này được xác nhận bởi một đoạn video do ông Daniil Bezsonov, Thứ trưởng Bộ Thông tin của DNR công bố gần đây. Đoạn video được cho là được quay bằng camera hành trình gắn trên mũ bảo hiểm của một thành viên "Quân đoàn quốc tế" bị phục kích gần làng Pologi. Gương mặt của một số đồng nghiệp đã lọt vào ống kính. Một số người đã được xác định, chẳng hạn như Jonas Kreuzberg, người Đức, một cựu chiến binh của Bundeswehr, người đã chiến đấu cho Ukraina từ đầu mùa xuân.
Viện trợ quân sự cho Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.09.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Mỹ thông báo sẽ cung cấp đợt viện trợ quân sự mới cho Ukraina
Các lực lượng đặc nhiệm của Nga đã tiêu diệt nhóm này, nhưng vẫn chưa rõ có bao nhiêu nhóm như vậy đang hoạt động ở vùng Zaporozhye. Tình hình đang nóng lên từng ngày. Rất có thể, những trận chiến khốc liệt sẽ sớm diễn ra ở đây. Ở khu vực này, quân đội Nga đã hoàn thành việc xây dựng tuyến phòng thủ và đã chuyển lượng dự trữ đáng kể sang đây.

Cuộc đối đầu ở Kherson

Trong khu vực Kherson lân cận tình hình cũng không phải là dễ dàng. Hôm thứ Năm, Quyền thống đốc vùng Kherson Vladimir Saldo đã yêu cầu chính quyền Nga đưa người dân rời đến các khu vực an toàn hơn, vì Lực lượng vũ trang Ukraina đang liên tục tấn công bằng tên lửa vào Kherson, Novaya Kakhovka, Golaya Pristan, Chernobaevka và các khu định cư khác.
Các trận đánh (chủ yếu là trận địa) đang diễn ra theo hai hướng - Andreevka và Berislav. Lực lượng vũ trang Ukraina đang tập hợp lực lượng bên kia sông Ingulets và ở phía đông nam Nikolaev. Và trên toàn tiền tuyến, họ gặp phải sự kháng cự có tổ chức và quyết liệt. Theo chính quyền địa phương, một số đợt tấn công đã được đánh lui.
Người dân Kherson kể về chuyện nhà của họ bị cháy sau vụ pháo kích của Ukraina từ HIMARS - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Người dân Kherson kể về chuyện nhà của họ bị cháy sau vụ pháo kích của Ukraina từ HIMARS
Vẫn chưa rõ Kiev sẽ chọn hướng tấn công nào - Kherson, Zaporozhye, hoặc cả hai cùng một lúc. Tuy nhiên, các nhà phân tích không loại trừ rằng, hoạt động của Lực lượng vũ trang Ukraina tại hai khu vực này chỉ là đòn nghi binh, và Kiev đang thành lập một nhóm tấn công theo hướng khác. Bằng cách này hay cách khác, mọi thứ sẽ được quyết định trong mấy tuần tới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала