Pháp đòi thông tin nơi sinh trong hộ chiếu Việt Nam ‘không có ngoại lệ’

© Đại sứ quán PhápHộ chiếu mẫu mới màu xanh tím than của Việt Nam
Hộ chiếu mẫu mới màu xanh tím than của Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2022
Đăng ký
Mới đây, Pháp đã có thông báo yêu cầu người dân Việt Nam, khi nộp hồ sơ xin thị thực vào nước này, phải có thông tin về nơi sinh trong hộ chiếu.
Quy định trên áp dụng với tất cả hồ sơ xin thị thực vào Pháp, cho dù thời gian lưu trú ngắn hay dài hạn, không có ngoại lệ.

Pháp yêu cầu thông tin nơi sinh trong hộ chiếu

Mới đây, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam có thông báo, theo đó yêu cầu phải có thông tin về nơi sinh trong hộ chiếu Việt Nam khi nộp hồ sơ xin thị thực gửi tới đại sứ quán hoặc tổng lãnh sự quán nước này.

"Kể từ ngày 17/10, hồ sơ xin thị thực nộp tại Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM phải kèm theo hộ chiếu có ghi nơi sinh ở trang 2, 4 hoặc 5", - Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam thông báo trên Facebook*.

Cơ quan này cho biết, quy định trên áp dụng với tất cả hồ sơ xin thị thực vào Pháp, cho dù thời gian lưu trú ngắn hay dài hạn. Riêng những hồ sơ đã tiếp nhận sẽ không bị ảnh hưởng và sẽ được xử lý bình thường.
Hồi tháng 8, một số nước như Đức, Tây Ban Nha, Cộng hòa Czech, Phần Lan đã thông báo dừng cấp thị thực vào hộ chiếu Việt Nam mẫu mới do không thể hiện nơi sinh của người mang hộ chiếu.
 Thị thực Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2022
Xin visa vào Mỹ, Đại sứ quán Hoa Kỳ nêu điều kiện với hộ chiếu mới của Việt Nam
Nhà chức trách Việt Nam đã làm việc với các nước trên và thống nhất phương án tạm thời sẽ ghi bị chú nơi sinh vào hộ chiếu mẫu mới khi công dân đề nghị.
Đến 19/8, Đại sứ quán Đức thông báo tạm thời công nhận hộ chiếu Việt Nam mẫu mới nhưng thông tin nơi sinh phải được điền bổ sung.
Trong khi đó, Tây Ban Nha yêu cầu người mang hộ chiếu mẫu mới nộp kèm Chứng minh thư hoặc Căn cước công dân còn hiệu lực để chứng minh nơi sinh.
Ngày 3/9, Phần Lan thông báo chấp nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam cũng với điều kiện phải bổ sung thông tin về nơi sinh trong hộ chiếu.

Không trái với tiêu chuẩn quốc tế

Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), các thông tin buộc phải có trên hộ chiếu bao gồm: loại hộ chiếu, họ và tên, số hộ chiếu, quốc tịch, ngày tháng năm sinh, giới tính và ngày hết hạn hộ chiếu. Như vậy, việc ghi nơi sinh trong hộ chiếu là không bắt buộc và tùy thuộc vào từng quốc gia.
Sau khi xảy ra việc một số nước từ chối cấp thị thực, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh in thông tin nơi sinh vào mục bị chú của hộ chiếu phổ thông cấp cho công dân Việt Nam kể từ ngày 15/9.
Hộ chiếu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.08.2022
Đức sẽ cấp thị thực cho hộ chiếu Việt Nam mẫu mới
Bộ Công an cũng đã có văn bản đề nghị các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thực hiện in thông tin nơi sinh vào phần bị chú của hộ chiếu.
Đồng thời, báo cáo Chính phủ, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết về việc đưa thông tin nơi sinh vào trường thông tin trong các loại hộ chiếu do Việt Nam cấp.
* Meta (mạng xã hội Facebook và Instagram) bị cấm hoạt động ở Nga vì là tổ chức cực đoan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала