- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

SpaceX từ chối chi trả cho dịch vụ Starlink ở Ukraina

© AP Photo / John RaouxElon Musk, người sáng lập, CEO và kỹ sư trưởng / nhà thiết kế của SpaceX
Elon Musk, người sáng lập, CEO và kỹ sư trưởng / nhà thiết kế của SpaceX - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Công ty SpaceX do tỷ phú người Mỹ Elon Musk đứng đầu không còn khả năng chi trả cho việc duy trì hệ thống liên lạc vệ tinh Starlink ở Ukraina và đang yêu cầu Lầu Năm Góc trang trải những chi phí này, CNN đưa tin, trích dẫn các tài liệu họ khai thác được.
Kênh truyền hình cho biết tổng cộng có khoảng 20 nghìn thiết bị đầu cuối Starlink đã được chuyển cho Ukraina. Hôm thứ Sáu, ông Musk nói rằng các hoạt động liên quan đã tiêu tốn của SpaceX 80 triệu USD và vào cuối năm nay chi phí này sẽ vượt trên 100 triệu USD.
“Nhưng những khoản quyên góp từ thiện này có thể sẽ chấm dứt vì SpaceX đã thông báo với Lầu Năm Góc rằng họ có khả năng ngừng tài trợ cho việc sử dụng mạng ở Ukraina trừ phi quân đội Mỹ cam kết chi hàng chục triệu đô la mỗi tháng cho mục đích này”, - kênh truyền hình khẳng định.
Theo các tài liệu hãng tin có được, vào tháng 9 tỷ phú Musk đã thông báo bằng văn bản cho Lầu Năm Góc rằng công ty SpaceX "không còn khả năng tiếp tục tài trợ cho Starlink như trước nữa". Ông cũng yêu cầu bên quân đội tiếp quản việc cấp kinh phí để duy trì các dịch vụ thông tin liên lạc vì lợi ích của chính phủ và quân đội Ukraina.
Vệ tinh Starlink của SpaceX. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.10.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Quân đội Ukraina phàn nàn về sự cố gián đoạn của hệ thống Starlink
Như đã lưu ý trong bức thư, vào cuối năm nay, việc này sẽ tiêu tốn của Lầu Năm Góc hơn 120 triệu USD, còn trong 12 tháng tới - thêm 400 triệu USD nữa. Tại thời điểm bài báo này được viết, Bộ Quốc phòng Mỹ chưa trả lời yêu cầu bình luận bằng văn bản của Sputnik về thông tin này.

Sự cố với hệ thống Starlink ở Ukraina

Trước đó, tờ Financial Times dẫn các nguồn tin cho biết quân đội Ukraina đã có lời phàn nàn về những sự cố gián đoạn hoạt động của hệ thống liên lạc vệ tinh Starlink do tỷ phú Mỹ Elon Musk sở hữu. Một quan chức cấp cao của chính phủ Ukraina nói với tờ báo rằng một số sự cố gián đoạn như vậy của Starlink đã dẫn đến thiệt hại "thảm khốc" cho LLVT Ukraina trong vài tuần gần đây và khiến binh sĩ hoảng loạn. Ở Ukraina có ý kiến cho rằng nguyên nhân mất liên lạc có thể là do hệ thống cố gắng ngăn chặn hoạt động chặn phá của quân đội Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала