Việt Nam là một trong những nền kinh tế thành công nhất thế giới, đúng hay không?

© Hương Giang - TTXVNÔng Baron De Grand Ry, Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Vương quốc Bỉ.
Ông Baron De Grand Ry, Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Vương quốc Bỉ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2022
Đăng ký
‘Việt Nam là một trong những nền kinh tế thành công nhất thế giới', đây là điều được ông Baron De Grand Ry, Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Bỉ nhận định khi nói về những thành tựu và đà hồi phục đáng ngưỡng mộ của nền kinh tế Việt Nam.
Chính phủ Việt Nam có những biện pháp khôn ngoan phát triển nền kinh tế thị trường mà không ảnh hưởng đến chức năng quản lý của nhà nước.

Việt Nam là một trong những nền kinh tế thành công nhất trên thế giới

Với tư cách chuyên gia am hiểu Việt Nam, cũng là người thường xuyên có những chuyến công tác tới đất nước Đông Nam Á này, ông Baron De Grand Ry, Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Bỉ đã miêu tả những ấn tượng sâu sắc về sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế Việt Nam, vốn đang trỗi dậy hết sức mạnh mẽ.
Ông De Grand Ry, trong cuộc trao đổi với TTXVN, đã khẳng định, Việt Nam đã trở thành một trong những nền kinh tế thành công nhất trên thế giới.
Điều này, theo Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Bỉ, được thể hiện qua khả năng phục hồi với xuất khẩu hàng dệt may, điện tử, thủy sản và nông nghiệp tăng nhanh và liên tục trong bối cảnh tranh chấp thương mại giữa một số quốc gia và tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc.
Nhà máy Thuong Dinh Shoe tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.10.2022
Sẽ ra sao khi nền kinh tế Việt Nam có cấu trúc theo giới tính?
Những gì ông De Grand Ry nói cũng tương đồng và dựa trên cơ sở đánh giá của Quỹ Tiền tế quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2023 sẽ là 7,2%.
“Đây là mức tăng trưởng xuất sắc”, ông De Grand Ry nhắc lại và cho thấy, nhận định Việt Nam là một trong những nền kinh tế thành công nhất thế giới là có cơ sở.
Vị chuyên giacho rằng, nợ công của Việt Nam rất hạn chế nhờ chính sách và cách tiếp cận chặt chẽ nhưng linh hoạt của Chính phủ Việt Nam.
Đồng thời, tại Việt Nam, sự xuất hiện của tầng lớp trung lưu thúc đẩy tiêu dùng trong nước trong khi các trung tâm mua sắm hiện đại. Ông De Grand Ry cho rằng, đây là bằng chứng cho thấy nhu cầu tiêu dùng trong nước không hề giảm.

Chính phủ Việt Nam có những biện pháp khôn ngoan

Lãnh sự danh dự De Grand Ry nhận định Việt Nam hội nhập hoàn toàn với nền kinh tế toàn cầu.
Chính phủ Việt Nam từ những nhiệm kỳ trước hiểu rằng để phát triển kinh tế nhanh chóng, Việt Nam phải là thành viên của các tổ chức quốc tế như Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)...
Chuyên giaDe Grand Ry cũng phân tích, kể từ năm 2013, một số quốc gia tuyên bố Việt Nam đã phát triển theo hướng kinh tế thị trường.
“Chính phủ Việt Nam đảm bảo rằng nền kinh tế thị trường không ảnh hưởng đến chức năng quản lý của nhà nước”, De Grand Ry bày tỏ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam và tôn vinh Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.10.2022
Việt Nam đã là nền kinh tế lớn thứ 40 thế giới
Chính phủ Việt Nam cũng đã có những biện pháp khôn ngoan để thắt chặt chính sách tiền tệ.
Cụ thể, kể từ khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực vào tháng 8/2020, xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu tăng 29%, chuyên gia dẫn số liệu.
Ông De Grand Ry, các tổ chức quốc tế đều đánh giá tích cực về triển vọng kinh tế Việt Nam. Du lịch Việt Nam cũng sẽ phát triển sau những năm hoạt động khó khăn vì đại dịch COVID-19.

Thế mạnh khó phủ nhận của Việt Nam

Theo phân tích của chuyên gia, nền kinh tế Việt Nam đang có những thế mạnh khó phủ nhận.
Ông De Grand Ry nhấn mạnh 3 thông số quan trọng giúp tăng trưởng kinh tế của Việt Nam là tỷ lệ thất nghiệp thấp, lạm phát chỉ ở mức 2,2% và chi phí nhân công vẫn ở mức cạnh tranh, giúp thu hút đầu tư nước ngoài.
Ngoài ra, sự phát triển kinh tế của Việt Nam còn được hỗ trợ bởi sự tự do hóa của nền kinh tế và cải cách quan trọng.
“Việt Nam có dân số trẻ, ham học hỏi, giỏi ngoại ngữ, chăm chỉ, có năng khiếu tin học và kỹ thuật số”, chuyên gia chỉ rõ.
Toàn cảnh thành phố Hồ Chí Minh lúc hoàng hôn - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.10.2022
Phương Tây không thổi phồng tăng trưởng kinh tế Việt Nam
Khuyến nghị, đề xuất chính sách, biện pháp, nguồn lực để phát triển kinh tế của Việt Nam, chuyên gia De Grand Ry cho rằng Chính phủ Việt Nam nên tiếp tục áp dụng chính sách theo đuổi cho đến nay.
“Một chính sách định khung nền kinh tế để tránh bất kỳ sự phát triển quá nóng nào có hại cho tăng trưởng”, Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Bỉ lưu ý.
Ông cũng cho rằng, cải cách thể chế và chính sách đã được thực hiện và cho thấy đất nước đang hoạt động tốt.

“Trên thế giới, Việt Nam được coi là một quốc gia ổn định, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh tế và thu hút một số lượng lớn các nhà đầu tư nước ngoài”, chuyên gia nhấn mạnh.

Dù vậy, theoông De Grand Ry, Việt Nam cũng cần lưu ý trước nnhững thách thức đáng kể khi Chính phủ muốn tiếp tục duy trì trong nhóm các nước có tiềm năng tăng trưởng cao trong bối cảnh phức tạp như hiện nay.
Nhà máy Samsung Electronics Việt Nam (SEV) tại Bắc Ninh - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2022
Việt Nam có thể ‘lật đổ’ Trung Quốc khi giới đầu tư nước ngoài mệt mỏi vì Zero Covid?
Lãnh sự De Grand Ry cho biết, Việt Nam cần đầu tư vào cơ sở hạ tầng như cảng, sân bay, mạng lưới đường bộ, phát triển giáo dục, phát triển năng lượng xanh.
Ông De Grand Ry nhắc lại, Bỉ là nước có tiềm năng và chuyên môn cao trong lĩnh vực phát triển điện gió.
Trên thực tế, Bỉ đã xây dựng tại Biển Bắc 399 tuabin gió đang hoạt động và cung cấp điện cho khoảng 2,5 triệu người.
Do đó, ông De Grand Ry nhận định đây là thế mạnh để Bỉ hợp tác với Việt Nam về lĩnh vực năng lượng sạch trong tương lai.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала