- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Belarus không định can thiệp vào cuộc xung đột ở Ukraina

© AP Photo / Andrei StasevichTổng thống Belarus Alexander Lukashenko phát biểu tại Hội đồng Bảo an ở Minsk
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko phát biểu tại Hội đồng Bảo an ở Minsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.10.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Belarus không định tham gia vào các hoạt động chiến sự trên lãnh thổ Ukraina, hơn nữa là Matxcơva cũng không hề yêu cầu Minsk làm như vậy, Tổng thống Belarus Alexandr Lukashenko tuyên bố.

“Chúng tôi đã không giết bất cứ ai ở Ukraina và cũng sẽ không sửa soạn giết ai cả. Thứ nhất, đâu có ai yêu cầu chúng tôi tham gia vào chiến dịch này, mà ở đây là Nga không yêu cầu, còn chúng tôi thì không định để mình bị cuốn vào đó. Chúng tôi đã và đang luôn nói về chuyện này, nhưng rõ ràng là người ta không muốn nghe chúng tôi", - ông Lukashenko phát biểu trong cuộc phỏng vấn của hãng truyền hình Mỹ NBC, đoạn video đã được công bố hôm thứ Bảy trên kênh Telegram thân cận với cơ quan báo chí của nguyên thủ quốc gia Belarus.

Giải thích phần tham gia của Belarus

Với câu hỏi của nhà báo, rằng liệu Belarus có cố gắng hiệp lực tham gia vào chiến dịch quân sự của Nga hay chăng, Tổng thống Lukashenko nhấn mạnh rằng ông đã nhiều lần nói rằng nước Cộng hòa của ông đang tham gia chiến dịch đặc biệt, qua việc dành hỗ trợ cho Nga bằng mọi cách có thể.
"Sự ủng hộ của chúng tôi bao hàm ở thực tế là biên giới của nước chúng tôi với Ba Lan và Litva không bị xâm phạm và người ta không thông qua Belarus để đâm sau lưng quân đội Nga. Ngay từ đầu đã là như vậy", - nhà lãnh đạo Belarus giải thích.
Quân nhân của các lực lượng vũ trang Belarus - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2022
Belarus ban hành chế độ hoạt động chống khủng bố

"Hiện nay, phần tham gia của chúng tôi thể hiện ở chỗ chúng tôi chữa chạy cho cả người Nga và người Ukraina, chúng tôi nuôi ăn cho cả người Nga và người Ukraina, đồng thời cấp nơi tạm trú cho dân tị nạn mà đại đa số là đến từ Ukraina. Mỗi ngày đêm có tới 400-500 người tìm đến chúng tôi. Chúng tôi đối xử với họ hoàn toàn bình đẳng về quyền lợi. Đó là phần tham gia của chúng tôi", - ông Lukashenko nhận định.

Tổng thống Belarus kêu gọi chấm dứt xung đột ở Ukraina

"Chúng tôi biết điều đó thật tồi tệ. Chiến tranh luôn là điều tồi tệ. Mới đây tôi đã nói rằng thế giới hiện đang bận tâm vì một vấn đề và tìm kiếm giải đáp cho câu hỏi ai có lỗi. Hãy nghe này, sau đó chúng ta sẽ tìm ra người có lỗi. Mỗi ngày có hàng ngàn người chết. Hãy ngừng cuộc chiến và thoả thuận. Còn sau đó chúng ta sẽ phâ n xử ai đúng ai sai. Có lẽ, đó là công thức chuẩn", - ông Lukashenko nói trong cuộc phỏng vấn của truyền hình Mỹ NBC, trích đoạn đã được công bố trên trang web chính thức của Tổng thống Belarus.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexandr Lukashenko - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.10.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Nga và Belarus đồng ý triển khai một nhóm quân đội chung trong khu vực
Nhà lãnh đạo Belarus khái quát rằng hiện nay đang diễn ra cuộc chiến thông tin.
“Người Ukraina nói về những hố chôn tập thể, tội ác của phía Nga. Còn phía Nga phanh phui những tội phạm tương tự của chiến binh Ukraina. Trong tình huống này cần phân xử suy xét tận gốc rễ vấn đề", - ông Lukashenko kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала