Có thể dẫn độ công dân Nga có liên quan vụ “giết người dấu xác trong vali” tại Khánh Hoà?

© ẢnhCảnh sát Việt Nam tại hiện trường nơi phát hiện chiếc vali cùng thi thể nạn nhân
Cảnh sát Việt Nam tại hiện trường nơi phát hiện chiếc vali cùng thi thể nạn nhân - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.10.2022
Đăng ký
Cơ quan chức năng xác định, trong vụ án giết người giấu xác trong vali xảy ra tại Khánh Hoà, có một nghi phạm là người Nga.
Liên quan đến vấn đề này, luật sư đã thông tin các vấn đề liên quan đến việc dẫn độ nghi phạm về Việt Nam để chịu trách nhiệm hình sự.

Một nghi phạm là người Nga

Vừa qua, sau 2 năm rưỡi điều tra, Công an tỉnh Khánh Hoà đã xác định được nghi phạm vụ án giết người giấu xác trong vali, xảy ra ngày 27/3/2020 tại khu vực phường Vĩnh Hoà, TP.Nha Trang.
Theo đó, nghi phạm là Bùi Cao Sơn (28 tuổi) đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Khánh Hòa về tội Trộm cắp tài sản. Nạn nhân được xác định là anh Hồ Quốc Bảo (36 tuổi, ở TP.Nha Trang).
hài cốt người - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.08.2022
Vụ 2 bộ xương khô ở Gia Lai: nạn nhân mê tín và trầm cảm
Theo đó, năm 2019, Sơn hẹn Bảo tới căn hộ ở khu đô thị Vĩnh Điềm Trung (TP.Nha Trang) để giải quyết nợ nần tiền bạc.
Do anh Bảo không có tiền trả, Sơn và Aleksandr Vladimirovich (36 tuổi, quốc tịch Nga, đã về nước năm 2019) đã dùng tay đấm vào nhiều chỗ trên người Bảo, dẫn đến tử vong. Sau khi gây án, cả hai cho thi thể vào va li, được cuốn kín trong chiếc rèm cửa, quần áo, rồi chở tới khu vực trên đèo thuộc xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang đoạn gần khu vực Bãi Tiên để phi tang.
Ngày 27/3/2020, chiếc vali chứa xác người được người dân phát hiện và trình báo công an.

Có thể dẫn độ?

Liên quan đến vấn đề này, luật sư Nguyễn Minh Long, Giám đốc Công ty Luật Dragon, cho biết cơ quan chức năng cần củng cố lời khai của Sơn, làm rõ tính chất, mức độ hành vi của Sơn và vai trò của Vladimirovich trong vụ việc.
Từ đó, nhà chức trách sẽ xác định rõ hành vi của 2 người này và trách nhiệm hình sự của họ (nếu có) theo quy định pháp luật.
Đối với Aleksandr Vladimirovich, luật sư cho biết, Bộ luật Hình sự 2015 được áp dụng với mọi hành vi phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam và các hành vi phạm tội hoặc hậu quả của hành vi phạm tội xảy ra trên tàu bay, tàu biển mang quốc tịch Việt Nam, tại vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.
© ẢnhChiếc vali chứa thi thể nạn nhân được cảnh sát Việt Nam tìm thấy
Chiếc vali chứa thi thể nạn nhân được cảnh sát Việt Nam tìm thấy - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.10.2022
Chiếc vali chứa thi thể nạn nhân được cảnh sát Việt Nam tìm thấy
Với người nước ngoài phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam, nếu là đối tượng được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao, lãnh sự theo pháp luật Việt Nam; theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc theo tập quán quốc tế, trách nhiệm hình sự của họ sẽ được giải quyết theo quy định của điều ước hoặc tập quán quốc tế. Nếu điều ước không quy định hoặc không có tập quán quốc tế, trách nhiệm hình sự của họ sẽ được giải quyết thông qua con đường ngoại giao.
Như vậy, nếu Aleksandr Vladimirovich có dấu hiệu phạm tội, cần xác định người này có được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao hoặc lãnh sự hay không. Nếu có, việc xử lý công dân Nga này sẽ dựa theo điều ước, tập quán quốc tế hoặc bằng con đường ngoại giao. Trường hợp không phải, Vladimirovich sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Vì Aleksandr Vladimirovich đã xuất cảnh về nước từ năm 2019, cơ quan tố tụng Việt Nam có thể yêu cầu dẫn độ người này. Việc dẫn độ được thực hiện theo quy định tại hiệp định Tương trợ tư pháp và pháp lý về các vấn đề dân sự và hình sự giữa Việt Nam và Nga.
Việc dẫn độ để truy tố hình sự được tiến hành đối với những hành vi mà theo pháp luật của cả hai bên ký kết đều là tội phạm và phải chịu hình phạt tù với thời hạn từ một năm trở lên hoặc nặng hơn.
Cái chết - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.08.2022
Bí ẩn hai bộ xương người khô nằm trên võng giữa rừng Gia Lai
Cần lưu ý, theo khoản 1, Điều 54 Hiệp định này, việc yêu cầu dẫn độ có thể bị từ chối nếu người bị dẫn độ là công dân của nước được yêu cầu dẫn độ. Nếu từ chối, phía Nga sẽ thông báo cho Việt Nam lý do không dẫn độ.
Tóm lại, nếu xác định Aleksandr Vladimirovich có hành vi phạm tội theo quy định của pháp luật Việt Nam và Nga; hình phạt là phạt tù từ một năm trở lên, cơ quan tố tụng tại Việt Nam sẽ gửi yêu cầu dẫn độ và văn bản yêu cầu truy tố hình sự đối với công dân này. Tuy nhiên, nếu Aleksandr Vladimirovich được xác định là công dân Nga, nước này hoàn toàn có quyền từ chối dẫn độ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала