Việt Nam trỗi dậy mạnh mẽ

© Ảnh : TTXVN - Bùi Văn LanhTrung tâm Thành phố Hồ Chí Minh bên sông Sài Gòn.
Trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh bên sông Sài Gòn. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.10.2022
Đăng ký
Chính sách đối ngoại, các vấn đề kinh tế và ngành du lịch là các chủ đề chính trong các bài báo và thông tin về Việt Nam trên các phương tiện truyền thông Nga và nước ngoài vào tuần này.
Các chủ đề này sẽ được đề cập đến trong chuyên mục hàng tuần "Việt Nam trên báo chí nước ngoài".

Việt Nam yêu chuộng hòa bình

Kênh truyền hình Nga Big Asia trích dẫn bài phát biểu của Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Võ Thị Ánh Xuân tại Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 6 về phối hợp hành động và các biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA) được tổ chức tại Astana, thủ đô Kazakhstan. Bà Võ Thị Ánh Xuân nói về tình hình phức tạp hiện nay và nhấn mạnh rằng, các nước thành viên CICA cần đề cao tinh thần hợp tác, hành động và trách nhiệm để kiến tạo môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển dựa trên tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, nhất là nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực. Và ấn phẩm Devdiscourse của Ấn Độ quay sang tình hình ở Lào, quốc gia có mối quan hệ đặc biệt với Việt Nam. Thời gian gần đây, Hà Nội rất quan tâm đến nước này. Lào đang trải qua thời kỳ khó khăn về kinh tế bởi vì tình hình COVID làm sụt giảm doanh thu du lịch, làm gián đoạn chuỗi cung ứng và Lào đã mất tới 100 triệu USD tiền gửi về nước từ những lao động ở Thái Lan bị mất việc phải trở về nước. Khoản nợ của Lào đối với Bắc Kinh là rất lớn, nhưng Lào sẽ dựa vào Việt Nam chừng nào nền kinh tế Việt Nam vẫn cạnh tranh được, tờ báo lưu ý.
© Ảnh : TTXVN - Bùi Lâm KhánhPhó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.10.2022
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị.

Lớn nhất, nhanh nhất, tốt nhất

Trong các bản tin về nền kinh tế Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều cụm từ “tốt nhất”, “nhanh nhất”, và đây là những tín hiệu đáng mừng. Trong khi những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Google và Samsung đang dịch chuyển khỏi Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam đang nổi lên như hai điểm đến hứa hẹn nhất, Vietnam Briefing nhận xét. Trang Vietnam Briefing đăng tải một bài dài so sánh hai thị trường này. Mặc dù nền kinh tế Ấn Độ lớn hơn rất nhiều so với nền kinh tế Việt Nam, nhưng Việt Nam có một số chỉ số tốt hơn: GDP bình quân đầu người cao hơn, tỷ lệ nợ trên GDP thấp hơn, lạm phát thấp hơn nhiều, điều đó có thể giúp Việt Nam duy trì giá nguyên liệu và các chi phí khác, và thuế TNDN thấp hơn cho phép doanh nghiệp chịu chi phí thuế thấp hơn. Việt Nam có sự ổn định chính trị cao hơn, ngoài ra còn có lợi thế địa lý là gần với Trung Quốc, điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian và vốn để di dời các nhà máy sản xuất. Mặt khác, rất có thể Ấn Độ sẽ duy trì lợi thế về nguồn lao động dồi dào và giá rẻ trong khi lao động Việt Nam ngày càng già đi và trở nên đắt đỏ hơn. Ấn phẩm này phân tích ngành thực phẩm - đồ uống tại Việt Nam - một trong những động lực chính của ngành dịch vụ. Ngành này đang phát triển mạnh, mức tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của ngành dịch vụ ăn uống có thể lên tới 8,5% trong giai đoạn 2022-2027. Quá trình này được thúc đẩy bởi xu hướng trong giới trẻ tại các thành phố lớn mua sắm thực phẩm - đồ uống, chú ý trước hết đến các yếu tố xã hội hơn là chất lượng thực phẩm.
ASEAN Briefing viết về triển vọng tươi sáng của ngành giày dép Việt Nam, dự báo sản lượng sản xuất tại Việt Nam sẽ tăng gấp đôi vào năm 2031. Trong khi nhu cầu toàn cầu về giày dép đang gia tăng, ngành giày dép Việt Nam có cơ hội lớn để giành chiến thắng bởi vì các nhà sản xuất đang rời Trung Quốc và tìm kiếm nguồn lao động rẻ hơn và khả năng tiếp cận thị trường quốc tế tốt hơn. Trong khi đó, Indonesia và Malaysia - hai nước cũng có lực lượng lao động trẻ với mức lương thấp - sẽ cạnh tranh mảng kinh doanh này với Việt Nam. Business Wire viết rằng, thị trường viễn thông Việt Nam là một thị trường đang bùng nổ với nhiều cơ hội lớn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. The Fintech Times đưa tin rằng, Igloo, công ty công nghệ bảo hiểm hàng đầu khu vực, hợp tác với hãng thương mại điện tử Shopee, chính thức giới thiệu sản phẩm Bảo hiểm Tài sản trong nhà đến người tiêu dùng Việt Nam. Đây là giải pháp bảo vệ toàn diện cho tài sản trong nhà trước các sự kiện bất ngờ như thiên tai và hỏa hoạn. Và Prensa Latina giới thiệu về đường dây Kiên Bình – Phú Quốc có chiều dài 80,44km, trị giá 90,4 triệu USD, đây là đường dây vượt biển đầu tiên tại Việt Nam và dài nhất khu vực Đông Nam Á. Mới đây, tại Kiên Giang đã tổ chức Lễ đóng điện vận hành cấp điện áp 110kV giai đoạn 1. Tờ The Star cho biết rằng, Việt Nam đứng số 1 trong danh sách 25 nước có thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới sau đại dịch, và viết về sự quan tâm của các nhà đầu tư đối với các sân bay địa phương. Và Just Auto viết rằng, trong tháng 9/2022, doanh số bán ô tô mới tại Việt Nam đã tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái. Trang Virtual Customs của Nga đưa tin về cuộc họp của các đồng nghiệp Nga và Việt Nam để thảo luận về triển vọng của FTA giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU). Năm 2021, kim ngạch trao đổi thương mại lẫn nhau đạt 7,8 tỷ USD, cao hơn 25% so với năm 2020. Nhìn chung, kết quả 5 năm đầu thực hiện FTA cho thấy tốc độ tăng trưởng ổn định trong kim ngạch thương mại giữa EAEU và Việt Nam, với mức tăng 32,2%.
Ông Baron De Grand Ry, Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Vương quốc Bỉ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2022
Việt Nam là một trong những nền kinh tế thành công nhất thế giới, đúng hay không?

Hoạt động của ngân hàng SCB ổn định trở lại

Bloomberg chú ý theo dõi các sự kiện xung quanh Ngân hàng Saigon Commercial Bank (SCB), sau khi có tin về việc bà Trương Mỹ Lan bị tạm giam và SCB gần như “thất thủ” vì lượng khách hàng rút tiền tăng cao. Bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, và các quan chức công ty bị khởi tố, bắt tạm giam với cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Công ty của bà được cho là có liên kết với Ngân hàng SCB, ngân hàng thương mại lớn thứ năm cả nước về tiền gửi và tài sản tại Việt Nam. Ngân hàng cam đoan không có sự liên quan đó, ghi nhận mức tăng 1 điểm phần trăm lãi suất huy động ở các kỳ hạn trên 9 tháng, đây là một trong những mức cao nhất trong hệ thống ngân hàng Việt Nam, tình hình ngân hàng ổn định lại và người dân đã gửi tiền trở lại vào Ngân hàng SCB .

Những nhà nghỉ với chi phí vừa túi tiền và những khách sạn sang trọng

Asia News Network cho biết rằng, Việt Nam vào top điểm đến được “săn lùng” tại Australia, và đứng thứ 4 trong danh sách các điểm đến du lịch được người dùng Úc tìm kiếm nhiều nhất trên Google, trong vòng 20 năm qua. Và tờ Escape của Úc giải thích lý do tại sao Việt Nam là nơi lý tưởng cho du khách tiết kiệm. Hiệp hội các nhà điều hành du lịch của Nga đăng tải danh sách 10 khách sạn và khu nghỉ dưỡng Việt Nam đã đoạt giải trong nhiều hạng mục khác nhau tại World Travel Awards-2022. Trong số đó có Amanoi Ninh Thuận đoạt giải Khu nghỉ dưỡng biển boutique tốt nhất châu Á, Hội An Memories Resort & Spa được công nhận là khu phức hợp khách sạn tốt nhất châu Á, và khu nghỉ dưỡng Regent Phú Quốc là spa duy nhất của Việt Nam đoạt giải quốc tế trong lễ trao giải World Spa Awards lần thứ 8 năm 2022. Khách du lịch Nga sẽ có nhiều cơ hội hơn để tham quan tất cả các khách sạn này, bởi vì Hãng hàng không VietJet Air đang mở rộng chương trình bay tới Kazakhstan từ Nha Trang, với tần suất 2 chuyến/tuần, hành khách chủ yếu là người dân Nga, theo Profi.Travel.
© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Vũ Thành ĐạtDu khách vui chơi trên bãi biển Hòn Mấu, quần đảo Nam Du.
Du khách vui chơi trên bãi biển Hòn Mấu, quần đảo Nam Du. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.10.2022
Du khách vui chơi trên bãi biển Hòn Mấu, quần đảo Nam Du.

Giáo viên Nga trở về Việt Nam

Khép lại mục điểm báo là một tin vui từ Quỹ Thế giới Nga (Ruskiy Mir): lần đầu tiên kể từ năm 1991, một nhóm giáo viên người Nga đã đến Việt Nam để hỗ trợ giảng dạy tiếng Nga tại các trường trung học phổ thông.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала