Chuyên gia: Vẫn khó nói về việc Truss từ chức

© AFP 2023 / Justin TallisTân Bộ trưởng Ngoại giao Vương quốc Anh Elizabeth Truss
Tân Bộ trưởng Ngoại giao Vương quốc Anh Elizabeth Truss - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.10.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Vẫn còn khó để nói về việc từ chức của Thủ tướng Anh Liz Truss, nhưng đảng bảo thủ đã thấy mình trong tình thế không thể chịu đựng nổi, đang hiển hiện một cuộc khủng hoảng chính trị mới, Elena Ananyeva, người đứng đầu Trung tâm Anh tại Viện Châu Âu thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, tin tưởng.
Trước đó, tờ Guardian đưa tin, các nghị sĩ cấp cao của Đảng Bảo thủ Anh sẽ thảo luận về tương lai của Thủ tướng Liz Truss vào thứ Hai. Theo công bố, một số nghị sĩ đảng Bảo thủ muốn Truss từ chức trong vòng vài ngày tới.
“Bây giờ rất khó để nói (về khả năng Truss từ chức). Có những người ủng hộ, có những người cho rằng không đáng để thay đổi thủ tướng về nguyên tắc, và có những người phản đối quyết liệt. Đó sẽ là một câu hỏi về ý kiến ​​nào sẽ chiếm ưu thế. Tình hình vẫn đang phát triển. Không còn nghi ngờ gì nữa, một cuộc khủng hoảng chính trị mới đã nảy sinh. Họ quyết định như thế nào là tùy thuộc vào họ. Tổ chức bầu cử mới không phải là tình huống tốt, không thay đổi được thủ tướng cũng là tình huống xấu, tức là dù có đi đâu thì tình trạng này vẫn vậy”, - bà nói trong cuộc phỏng vấn.
Thủ tướng Liz Truss - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.10.2022
Các nhà cái chấp nhận đặt cược vào Truss việc nhanh chóng từ chức
Ananyeva chỉ ra đảng Bảo thủ có một “tình huống không thể chịu đựng được”, “để Liz Truss giữ chức vụ của mình là điều không thể”.
“Cô ấy làm mất uy tín của bản thân và do đó làm mất uy tín của đảng, việc thay đổi thủ tướng cũng không tốt từ quan điểm chính trị, bởi vì Truss đã là thủ tướng thứ tư trong sáu năm… Sự không nhất quán trong chính sách của Truss gây ra sự khó chịu rất lớn”, - bà nói thêm.
Chính phủ Anh, do Truss dẫn đầu, phải đối mặt với hàng loạt chỉ trích về một kế hoạch mới nhằm hỗ trợ nền kinh tế và lo ngại chính phủ sẽ tăng quy mô nợ công để thực hiện kế hoạch đó. Kế hoạch được Bộ trưởng Tài chính Kwasi Kwarteng đưa ra tại Quốc hội liên quan đến việc cắt giảm thuế lớn.
Sau khi công bố, lợi suất trái phiếu chính phủ Anh kỳ hạn 5 năm đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2008 là 4,6%, đồng nghĩa với việc giảm nhu cầu đối với chứng khoán nợ. Về vấn đề này, tỷ giá của đồng bảng Anh giảm mạnh và trong quá trình giao dịch đã giảm xuống mức thấp lịch sử: 1,054 đô la cho mỗi bảng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала