Tập Cận Bình không loại trừ khả năng sử dụng lực lượng quân sự để thống nhất với Đài Loan

© Sputnik / Alexey Druzhinin / Chuyển đến kho ảnhChủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.10.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Bắc Kinh mong muốn thống nhất hòa bình với Đài Loan, nhưng sẽ không hứa từ chối sử dụng vũ lực, Chủ tịch CHND Trung Hoa, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố trong phát biểu tại Đại hội ĐCS Trung Quốc lần thứ XX.

"Chúng tôi chân thành và bằng mọi nỗ lực nhấn mạnh vào triển vọng thống nhất hòa bình, nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ hứa sẽ từ bỏ việc sử dụng vũ lực và bảo lưu khả năng thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết chống lại sự can thiệp của các lực lượng bên ngoài và một số lượng ít ỏi những người ly khai ủng hộ sự độc lập của Đài Loan, cũng như hoạt động chia cắt của họ", - ông nói.

Đồng thời, Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng các hành động như vậy trong mọi trường hợp sẽ không được định hướng chống phần lớn cư dân của Đài Loan.
Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng tuyên bố ý định tiếp tục cải cách quân đội để đạt được mục tiêu dự định nhân kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, nhằm nâng lực lượng vũ trang trở thành đẳng cấp thế giới.
Ông Tôn Lễ (Sun Yeli), phát ngôn viên của Đại hội XX đảng Cộng sản Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.10.2022
Trung Quốc không loại trừ phương án dùng vũ lực giải quyết vấn đề Đài Loan

Lịch sử quan hệ Trung Quốc - Đài Loan

Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo Đài Loan bị gián đoạn vào năm 1949, sau khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo chuyển đến Đài Loan vì thất bại trong cuộc nội chiến với đảng Cộng sản Trung Quốc. Các liên hệ kinh doanh và phi chính thức giữa hòn đảo và Trung Hoa đại lục đã nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu những năm 1990, các bên bắt đầu tiếp xúc thông qua các tổ chức phi chính phủ như Hiệp hội BK về Phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan và Quỹ Đài Bắc về giao lưu xuyên eo biển.
CHND Trung Hoa coi hòn đảo là tỉnh của mình và luôn phản đối mọi cuộc tiếp xúc giữa đại diện Đài Bắc với các quan chức đương nhiệm, đặc biệt là các quan chức cấp cao hoặc quân đội từ các quốc gia mà Bắc Kinh có quan hệ ngoại giao.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала