Đã rõ về việc Iran cung cấp cho Nga tên lửa và UAV mới

© AP Photo / Iranian ArmyMáy bay không người lái của quân đội Iran
Máy bay không người lái của quân đội Iran - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.10.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nga đã thoả thuận với Iran về việc chuyển giao các vũ khí mới, theo đó lần đầu tiên các quân nhân Nga sẽ nhận được tên lửa đạn đạo «đất đối đất» và lô máy bay không người lái của Iran. Tin này do The Washington Post (WP) thông báo.
Theo dữ liệu hiện có, Nga sẽ nhận được từ Iran lô tên lửa đạn đạo tầm ngắn Fateh-110 và Zolfaghar, có khả năng bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách lên tới 300 km và 700 km. Ngoài ra, đang chuẩn bị chuyển giao hàng chục UAV Mohajer-6 và Shahed-136 mới. Về chuyện chiến sĩ Nga sử dụng các máy bay không người lái này trong chiến dịch đặc biệt ở Ukraina thì dư luận đã nói tới ngay từ hồi tháng 8.
Có thông tin cho biết Shahed-136 còn được gọi là UAV cảm tử-kamikaze, có khả năng bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách trên 2.000 km. Theo dữ liệu của WP, gần đây các cố vấn kỹ thuật của Iran đã đến thị sát khu vực miền nam Nga để đưa ra hướng dẫn cách vận hành các máy bay không người lái. Vết tích còn lại của cả hai loại UAV sau khi sử dụng đã phát hiện thấy ở Ukraina trong những tuần lễ gần đây, các máy bay không người lái này từng được sơn lại và đặt tên theo cách mới.
Báo cho biết rằng đại diện chính giới Tehran đã đến thăm Nga ngay từ ngày 18 tháng 9 để hoàn tất những điều khoản cung cấp vũ khí bổ sung, bao gồm cả tên lửa đạn đạo.
Các chuyến bay huấn luyện của máy bay không người lái ở tỉnh Isfahan, Iran - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.10.2022
Iran phủ nhận cáo buộc chuyển giao máy bay không người lái cho Nga

Việc cung cấp vũ khí từ Iran đến Nga

Ngay từ hồi cuối tháng 8, có thông báo rằng Iran đã gửi cho Nga các máy bay không người lái, có lẽ là Mohajer-6 và Shahed. Khi đó chuyện nói về con số hàng trăm UAV. Theo thông tin của WP, lô máy bay không người lái đầu tiên đã đến Nga vào ngày 19 tháng 8.
Trong tháng 10, ông Boris Rozhin chuyên gia của Trung tâm Báo chí Chính trị-Quân sự tuyên bố rằng Nga đã đặt mua máy bay không người lái Arash-2 mới từ Iran. Chuyên gia này viện dẫn các nguồn tin của Iran.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала