Việt Nam nói gì về giấc mộng Trung Hoa, nỗ lực chấn hưng Trung Quốc của Tập Cận Bình?

© Sputnik / Anna Ratkoglo / Chuyển đến kho ảnhĐại hội toàn quốc lần thứ XX của ĐCSTQ
Đại hội toàn quốc lần thứ XX của ĐCSTQ - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.10.2022
Đăng ký
Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCP) lần thứ XX khai mạc, thu hút sự chú ý của dư luận toàn thế giới bên cạnh những diễn biến mới về tình hình xung đột Nga – Ukraina hay khủng hoảng ngầm trên chính trường Anh với vị thế lung lay của Liz Truss.
Bài phát biểu 45 phút tại Đại lễ đường Nhân dân trước 1,4 tỷ dân đầy tự tin của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về sức mạnh tiến lên không gì cản nổi của Bắc Kinh, công cuộc ‘chấn hưng Trung Quốc’ một lần nữa cho thấy giấc mộng Trung Hoa của ông Tập và CPP chưa bao giờ ngừng lại.
Các nhà lãnh đạo Việt Nam đã có Điện mừng Đại hội lần thứ XX Đảng Cộng sản Trung Quốc, trong đó khẳng định với tình cảm đồng chí, anh em, Hà Nội hết sức quan tâm, dõi theo từng bước phát triển, lớn mạnh của đất nước Trung Quốc và sẽ nỗ lực không ngừng củng cố và thúc đẩy quan hệ láng giềng hữu nghị, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc bước vào giai đoạn phát triển mới.

Việt Nam quan tâm, dõi theo từng bước phát triển của Trung Quốc

Ngày 16/10, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XX Đảng Cộng sản Trung Quốc khai mạc tại thủ đô Bắc Kinh.
Nhân dịp này, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam gửi Điện mừng đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Điện mừng nêu rõ: “Nhân dịp Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XX Đảng Cộng sản Trung Quốc, thay mặt Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam, chúng tôi trân trọng gửi tới Đại hội và qua Đại hội đến toàn thể đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc và nhân dân Trung Quốc anh em lời chúc mừng nồng nhiệt nhất”.
Các nhà lãnh đạo Việt Nam cũng khẳng định luôn quan tâm và theo sát từng bước tiến của Trung Quốc.

“Với tình cảm đồng chí, anh em, chúng tôi hết sức quan tâm, dõi theo từng bước phát triển, lớn mạnh của đất nước Trung Quốc”, - Điện mừng có đoạn.

Lãnh đạo Việt Nam cũng vui mừng nhận thấy từ sau Đại hội XVIII đến nay, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc với đồng chí Tổng Bí thư Tập Cận Bình là hạt nhân, sự định hướng của Tư tưởng Tập Cận Bình về ‘chủ nghĩa xã hội đặc sắc’ Trung Quốc trong thời đại mới, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã lãnh đạo nhân dân Trung Quốc giành được nhiều thành tựu to lớn, toàn diện.
Phía Việt Nam đã dẫn chứng ra những ví dụ điển hình như việc Trung Quốc hoàn thành đúng thời hạn mục tiêu xây dựng toàn diện xã hội khá giả, tổ chức thành công kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc, thông qua Nghị quyết của Đảng Cộng sản Trung Quốc về những thành tựu và kinh nghiệm lịch sử trong 100 năm phấn đấu của Đảng, đưa sự nghiệp xã hội chủ nghĩa đặc sắc Trung Quốc vững chắc bước vào thời đại mới.

“Chúng tôi đánh giá cao và nhiệt liệt chúc mừng các đồng chí Trung Quốc về những thành quả vĩ đại đó”, - lãnh đạo Việt Nam khẳng định.

Chấn hưng Trung Quốc và thống nhất Đài Loan

Như Sputnik đã thông tin, sáng 16/10, tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh đã diễn ra lễ khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XX Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Trong đó, mọi sự đổ dồn của dư luận thế giới không chỉ tập trung vào việc, ai sẽ lãnh đạo Trung Quốc những năm tới mà còn là tuyên bố của Bắc Kinh với cả ‘bạn bè’ và đối tác, không loại trừ cả ‘đối thủ cạnh tranh tiềm tàng’ của Trung Hoa.
Sự tự tin của Chủ tịch Tập cho thấy sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc với nỗ lực ‘chấn hưng Trung Hoa vĩ đại’ và khát vọng về một đất nước hùng cường không sợ bất kỳ một thế lực nào.
Theo Chủ tịch Tập Cận Bình, Đảng Cộng sản Trung Quốc với hơn 96 triệu đảng viên đã chiến thắng trong cuộc chiến chống đói nghèo lớn nhất trong lịch sử nhân loại ở Trung Quốc.
Tổng Bí thư Tập Cận Bình nêu rõ, Đảng Cộng sản Trung Quốc phải đẩy nhanh tiến trình biến nước này thành cường quốc công nghiệp với những lĩnh vực công nghiệp chế tạo, du hành vũ trụ, giao thông vận tải, công nghệ mạng, phát triển kỹ thuật số. Theo đó, phải củng cố, phát triển khu vực công của nền kinh tế, khuyến khích, hỗ trợ và định hướng cho sự phát triển khu vực tư nhân với vai trò tích cực hơn nữa của Chính phủ.

“Để xây dựng một đất nước xã hội chủ nghĩa hiện đại về mọi mặt, trước hết chúng ta phải theo đuổi phát triển chất lượng cao. Chúng ta phải vận dụng đầy đủ và trung thành triết lý phát triển mới trên tất cả các mặt, tiếp tục đổi mới để phát triển kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa, thúc đẩy đạt đến các tiêu chuẩn cao, đẩy mạnh nỗ lực thúc đẩy kinh tế trong nước và các đặc điểm tích cực liên kết giữa kinh tế trong nước và quốc tế”, - ông Tập khẳng định.

Về đối nội, ông Tập nêu rõ, Trung Quốc kiên trì chính sách "Không Covid – Zero Covid", do đó, quy định nghiêm ngặt là điều cần thiết. Lãnh đạo chính quyền Bắc Kinh nhấn mạnh, Trung Quốc đã ưu tiên bảo vệ tối đa cuộc sống và sức khỏe của người dân, và coi đây nỗ lực chống dịch là cuộc chiến đe doạ tính mạng và sự tồn vong, phát triển của đất nước.
Về đối ngoại, ông Tập Cận Bình đã ca ngợi vai trò của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong kiểm soát tình hình ở Hong Kong sau các cuộc biểu tình năm 2019.
Trong khi đó, về vấn đề Đài Loan, vốn thu hút sự quan tâm của quốc tế, Chủ tịch Trung Quốc nêu rõ, Bắc Kinh không từ bỏ phương án sử dụng vũ lực để thu hồi Đài Loan và sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để ngăn chặn phong trào ly khai.

“Chúng ta đã kiên quyết tiến hành một cuộc đấu tranh lớn chống lại chủ nghĩa ly khai và can thiệp, Đảng phải giữ vững lập trường chiến lược, thể hiện quyết tâm và khả năng mạnh mẽ của chúng ta trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ và phản đối Đài Loan độc lập”, - ông Tập Cận Bình tuyên bố về quyết tâm thống nhất đất nước ‘một Trung Hoa’.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.10.2022
Tập Cận Bình không loại trừ khả năng sử dụng lực lượng quân sự để thống nhất với Đài Loan

Việt Nam và Trung Quốc là anh em láng giềng gần gũi

Trong điện mừng, các nhà lãnh đạo Việt Nam gọi Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XX Đảng Cộng sản Trung Quốc là ‘dấu mốc lịch sử quan trọng’.
Hà Nội đánh giá, Đại hội Đảng XX của Trung Quốc là sự kiện trọng đại trong đời sống chính trị của Đảng và nhân dân Trung Quốc.

“Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng Đại hội sẽ đề ra những đường lối, quyết sách quan trọng”, - Điện mừng có đoạn.

Phía Việt Nam cũng cho rằng, tại Đại hội này, thế hệ lãnh đạo mới của Trung Quốc xác định các chủ trương, định hướng lớn nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu cơ bản hoàn thành hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa, tiến tới xây dựng đất nước Trung Quốc xã hội chủ nghĩa hiện đại, giàu mạnh, dân chủ, văn minh, hài hòa và tươi đẹp vào dịp kỷ niệm 100 năm thành lập nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa.

“Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng gần gũi”, - Điện mừng khẳng định.

‘Trước sau như một’

Hà Nội cho rằng, Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc đều đang lãnh đạo tiến hành công cuộc đổi mới, cải cách mở cửa và đi lên chủ nghĩa xã hội ở mỗi nước.
Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự giúp đỡ to lớn, quý báu của Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc trong công cuộc đấu tranh cách mạng, giải phóng dân tộc trước đây, cũng như trong sự nghiệp xây dựng đất nước ngày nay.

“Chúng tôi trước sau như một coi trọng và sẵn sàng cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc nỗ lực không ngừng củng cố và thúc đẩy quan hệ láng giềng hữu nghị, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc bước vào giai đoạn phát triển mới, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích căn bản của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới”, - các nhà lãnh đạo Việt Nam nhấn mạnh.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc họp của Hội đồng Nguyên thủ Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) theo định dạng mở rộng - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2022
Chuyên gia: Dễ xác định nơi bắt nguồn của tin giả về vụ bắt giữ Tập Cận Bình
Cuối Điện mừng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã chúc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XX Đảng Cộng sản Trung Quốc “thành công tốt đẹp”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала