Chuyên gia: Phá vỡ quan hệ ngoại giao giữa Kiev và Tehran sẽ ảnh hưởng đến Ukraina

© Sputnik / StringerTòa nhà của chính phủ Ukraina ở Kiev
Tòa nhà của chính phủ Ukraina ở Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2022
Đăng ký
Moskva (Sputnik) – Cắt đứt quan hệ ngoại giao giữa Ukraina và Iran có thể sẽ gây tổn hại cho chính Ukraina, vì trong trường hợp này chắc chắn sẽ làm xấu đi mối quan hệ với các nước châu Phi và châu Á, Vladimir Sotnikov, theo nhà nghiên cứu cấp cao tại Cận và Trung Đông tại Viện Nghiên cứu Phương Đông của Viện Hàn lâm Khoa học Nga.
Trước đó, Alexei Goncharenko, thành viên Quốc hội Ukraina, nói ông đã đệ trình lên Verkhovna Rada một dự luật về cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran và công nhận nước này là nhà nước tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố. Ông giải thích sự cần thiết của một quyết định như vậy do thực tế Iran được cho là cung cấp cho Nga các phương tiện bay không người lái.

"Nếu chúng ta xem xét sơ lược lịch sử quan hệ giữa Iran và Ukraina, họ đã ở mức bình thường. Iran chưa từng và không phải là một trong những đối tác hàng đầu của Ukraina, khối lượng thương mại lẫn nhau cũng rất nhỏ ... Nhưng một thực tế là nếu Kiev cắt đứt quan hệ với các nước đối tác của Nga, thì vị thế Ukraina ở các nước châu Phi và châu Á sẽ hoàn toàn bị suy giảm, các khu vực này sẽ đóng cửa với họ", ông Sotnikov nói.

Ông Sotnikov lưu ý việc đệ trình một tuyên bố như vậy của Goncharenko là một "phản ứng mang tính tình cảm" của giới lãnh đạo Ukraina đối với quan hệ đối tác giữa Nga và Iran, và trước những luận điệu gay gắt chống Nga ở Ukraina, Zelensky và các đại biểu của Rada có thể chấp thuận một dự luật như vậy.
Đây là doanh nghiệp nông nghiệp duy nhất ở Nga sử dụng phương pháp gieo hạt này - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ukraina sẽ xét lại quan hệ với Iran
“Đây là những kẻ nổi nóng, trong điều kiện chống Nga cuồng loạn, họ sẵn sàng đề xuất bất kỳ dự luật nào trong Rada - chỉ để khiến Nga khó chịu”, chuyên gia nhấn mạnh.
Chuyên gia kết luận Moskva và Tehran hiện đang có quan hệ đối tác chính trị tốt đẹp.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала