Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe bị bắt vì nhận hối lộ, Cục Đăng kiểm Việt Nam nói gì?

© ẢnhTrung tâm đăng kiểm xe cơ giới 66-02D
Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 66-02D - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2022
Đăng ký
Ngày 17/10/2022, ông Nguyễn Thành Nguyễn, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 66-02D trực thuộc Công ty TNHH MTV Đức Khôi (xã An Nhơn, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) cùng 3 nhân viên cấp dưới bị bắt vì nhận hối lộ.
Đến sáng nay, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam đã lên tiếng khẳng định sẽ không bao che bất kể sai phạm nào.

Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới bị bắt vì nhận hối lộ

Ngày 17/10, Công an huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp đã ra thông báo tạm giữ hình sự Nguyễn Thành Nguyễn (32 tuổi), Giám đốc Chi nhánh Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 66-02D và 3 nhân viên dưới quyền để điều tra về hành vi nhận hối lộ.
Theo kết quả điều tra ban đầu của Công an huyện Châu Thành, trước khi tiến hành bắt giữ Nguyễn Thành Nguyễn, cơ quan điều tra tiếp nhận tố giác của người dân về việc Chi nhánh Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 66-02D trực thuộc Công ty TNHH MTV Đức Khôi (xã An Nhơn, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) có hành vi nhận hối lộ (nhận phí dịch vụ) để bỏ qua lỗi của các ô tô đến kiểm định.
Bị kết án tử hình trong một nhà tù an ninh tối đa ở Pontiac, Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2022
Việt Nam áp dụng án tử hình đối với trường hợp tham ô, nhận hối lộ thế nào?
Cụ thể, vào khoảng 15h ngày 14/10, Công an huyện Châu Thành phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh phát hiện bắt quả tang 4 đối tượng là lãnh đạo và nhân viên của Trung tâm nhận tiền hối lộ của các tài xế để bỏ qua lỗi ô tô đến kiểm định với số tiền là 900.000 đồng.
Công an đã lập biên bản phạm pháp quả tang và làm việc với 4 đối tượng, bước đầu các đối tượng khai nhận đã bàn bạc, thống nhất thu tiền của các phương tiện có lỗi để bỏ qua và cấp giấy đăng kiểm đạt với mức thu từ 300.000 đồng đến 1.200.000 đồng tùy theo lỗi của mỗi phương tiện.
Cũng riêng trong ngày 14/10, các đối tượng đã đăng kiểm 44 phương tiện, thu tiền hối lộ là 20.500.000 đồng.
Vụ việc này hiện vẫn đang được cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Thành điều tra, làm rõ.

Cục Đăng kiểm Việt Nam nói gì?

Trao đổi với báo chí sáng 18/10, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam đã lên tiếng bình luận việc một giám đốc trung tâm đăng kiểm tư nhân bị bắt vì nhận hối lộ với quan điểm xử nghiêm, không bao che.
“Chúng tôi đã nắm được thông tin và hiện nay đang chờ kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra để xử lý theo quy định”, - phía Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, mục tiêu của hoạt động kiểm định xe cơ giới là bảo vệ an toàn cho người tham gia giao thông, bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.
Phong bì trong tay của một doanh nhân. - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.09.2022
Vụ án Cục Lãnh sự: Ông Nguyễn Thanh Hải bị bắt về tội nhận hối lộ
“Sự việc xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm tư nhân 66-02D là rất đáng tiếc, ảnh hưởng lớn đến uy tín và nỗ lực của toàn ngành”, - đại diện Cục Đăng Kiểm Việt Nam nhấn mạnh.
Riêng đối với Trung tâm tư nhân 66-02D, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, quan điểm của Cục là không bao che và sẽ xử lý nghiêm theo quy định và thẩm quyền đối với các sai phạm.
“Xử nghiêm kể cả biện pháp thu hồi giấy phép hoạt động của Trung tâm và giấy chứng nhận đăng kiểm viên của các đăng kiểm viên vi phạm pháp luật”, - phía Cục Đăng kiểm nhấn mạnh.

Tuyệt đối không được nhũng nhiễu

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện quy trình đăng kiểm xe cơ giới được thực hiện theo đúng tiêu chuẩn ISO 9001 và Thông tư 16/2022/TT-Bộ GTVT quy định sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư trong lĩnh vực đăng kiểm.
Những thủ tục mà chủ xe cần thực hiện khi đi đăng kiểm phương tiện gồm có nộp hồ sơ (đăng ký xe, thông tin tên đăng nhập, mật khẩu truy cập và địa chỉ trang thông tin điện tử quản lý thiết bị giám sát hành trình, camera đối với xe thuộc diện phải lắp camera hành trình và thực hiện khai báo về việc kinh doanh vận tải vào phiếu theo dõi hồ sơ theo mẫu, đóng phí kiểm định, lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định).
Đồng thời, quy trình kiểm định phương tiện có 5 công đoạn, gồm: kiểm tra nhận dạng, tổng quát; kiểm tra phần trên của phương tiện; Kiểm tra hiệu quả phanh và trượt ngang; kiểm tra môi trường (đo khí thải) và Kiểm tra phần dưới (gầm) xe.
Mỗi lần xe vào kiểm định, đơn vị đăng kiểm phải chụp ảnh (thể hiện ngày, giờ) tổng thể xe, biển số để lưu trữ trong hồ sơ kiểm định và in trên giấy chứng nhận.
Cựu thiếu tướng Lê Văn Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.07.2022
Cựu thiếu tướng nhận hối lộ để đúc chuông chùa
Việc giám sát hoạt động của các trung tâm đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam được thực hiện qua việc giám sát trực tiếp; giám sát qua hệ thống camera trực tuyến; phúc tra kết quả kiểm định và phản ánh của báo chí, cơ quan truyền thông.
Thời gian qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng phát hiện một số vi phạm qua việc giám sát từ hệ thống camera trực tuyến. Tuy nhiên, các trường hợp này không nhiều vì hình thức trên chỉ đưa ra những dấu hiệu của hành vi vi phạm, không rõ ràng chi tiết.
“Biện pháp quan trọng nhất vẫn là qua phúc tra kết quả kiểm định và đánh giá rà soát cơ sở dữ liệu kiểm định”, - Cục Đăng kiểm cho hay.
Đặc biệt, theo thống kê, từ đầu năm 2022 đến ngày 21/9/2022, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đình chỉ 12 đăng kiểm viên trong vòng 1 tháng, 3 đăng kiểm viên trong vòng 2 tháng.
Cục cũng đã thu hồi Giấy chứng nhận đăng kiểm viên 1 trường hợp. Cùng với đó đình chỉ 3 nhân viên nghiệp vụ trong đó có 1 trường hợp trong vòng 1 tháng và 2 trường hợp trong vòng 2 tháng. Bên cạnh đó, còn có 5 dây chuyền kiểm định và 1 trung tâm đăng kiểm bị đình chỉ 1 tháng.
Lãnh đạo Cục Đăng kiểm nêu rõ, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo, quán triệt các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn, quy trình, quy định trong công tác đăng kiểm xe cơ giới, đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông.
Cục Đăng kiểm Việt Nam đã yêu cầu cầu các đơn vị đăng kiểm tuyệt đối không để xảy ra các hiện tượng nhũng nhiễu, tiêu cực trong hoạt động.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала