- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Người Việt duy nhất tại Lugansk: “Hy vọng khi sát nhập vào Nga... con cái có tương lai”

© Sputnik / Valeriy MelnikovBắn pháo kích vào Luhansk
Bắn pháo kích vào Luhansk - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Khi căng thẳng Nga - Ukraina nổ ra, hàng nghìn người Việt tại Ukraina đã được sơ tán sang các nước lân cận hoặc giải cứu về nước. Tuy nhiên, vẫn có một số người ở lại. Cuộc sống của họ giờ ra sao?

‘SBU theo dõi rất chặt’

Như trao đổi với TTXVN mới đây, Phó Chủ tịch Hội người Việt tại Odessa cho biết hiện có hơn 500 bà con sinh sống tại phía Nam Odessa. Tuy nhiên, khi Sputnik liên hệ với cộng đồng người Việt tại đây hầu hết người Việt tại đây cho biết Cơ quan An ninh Ukraina theo dõi mạng xã hội rất chặt.

“Thậm chí một số người dân Ukraina bình luận trên mạng xã hội Vkontakte cũng bị bị bắt. Hầu hết các phần tử cực đoan đang rình mình, chỉ cần hở ra là báo cáo", nguồn tin nói với Sputnik.

Theo nguồn tin TTXVN, hiện có khoảng 30 hộ gia đình người Việt từ các nước Đức, Cộng hòa Séc, Ba Lan, rải rác từ cuối tháng Tư đến tháng Tám, tháng Chín đã trở về thủ đô Kiev do tất cả đều có nhà cửa ở Kiev đồng thời vẫn còn nhiều hàng hóa nên trở về tiếp tục buôn bán. Các tiểu thương người Việt tại thủ đô Kiev cho biết các hoạt động vẫn diễn ra bình thường.
Lễ ký kết các thỏa thuận về việc gia nhập các khu vực DPR, LPR, Zaporozhye và Kherson vào Liên bang Nga đã diễn ra tại Điện Kremlin - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.10.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Lugansk, Donetsk, Zaporozhye và Kherson trở về Tổ quốc: “Châu về Hợp phố”

Tình hình tại Lugansk

Đặc biệt, tại Cộng hòa nhân dân Lugasnk (LNR), duy nhất có một người Việt bám trụ. Đó là chị Nguyễn Thị Hiền. Chia sẻ với Sputnik, chị Nguyễn Thị Hiền cho biết:

“Thành phố Lugansk, nơi tôi đang sống, đã 8 năm nay bị phong tỏa, giống như một nhà tù khổng lồ, ra vào phải có giấy phép và bị kiểm soát ngặt nghèo của hai bên là LNR và Ukraina. Người dân nơi đây mong đợi một sự đổi mới, nên khi chiến sự xảy ra nhiều người hoảng loạn nhưng đại đa số hi vọng sau chiến sự sẽ có sự thay đổi và số phận của thành phố sẽ được định đoạt rõ ràng, và con em sẽ có tương lai".

© Ảnh : Nguyễn Thị HiềnChị Nguyễn Thị Hiền đi chở nước trong những ngày thành phố Lugansk mất nước và điện năm 2014
Chị Nguyễn Thị Hiền đi chở nước trong những ngày thành phố Lugansk mất nước và điện năm 2014 - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2022
Chị Nguyễn Thị Hiền đi chở nước trong những ngày thành phố Lugansk mất nước và điện năm 2014
Cũng theo tâm sự của chị Hiền, từ khi chiến sự xảy ra, cuộc sống của chị có nhiều thay đổi, đặc biệt là về kinh tế. Chị Hiền trải lòng:

“Đầu tiên là về kinh tế do lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga, thu nhập của tôi từ trung bình giờ hầu như không có thu nhập, những người buôn bán càng chật vật hơn... Về tinh thần, mọi người luôn trong tâm trạng lo lắng, hoảng sợ và không ngoại trừ tôi. Đã rất nhiều lần tôi muốn về Việt Nam, nhưng có trở ngại về chuyện giấy tờ".

Chị Hiền cho biết thêm, khi chiến sự mới bắt đầu, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraina có gọi điện hỏi thăm, quan tâm. Nhưng sau đó, chị có nhắn tin để nhờ can thiệp giúp được về Việt Nam, nhưng không thấy có hồi âm.
© Ảnh : Nguyễn Thị HiềnQuang cảnh thành phố Lugansk
Quang cảnh thành phố Lugansk  - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2022
Quang cảnh thành phố Lugansk

Cuộc sống sau cuộc trưng cầu dân ý

Cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập Cộng hoà Nhân dân Lugansk sáp nhập vào Nga diễn ra từ ngày 23-27/9. Khoảnh khắc vừa mừng, vừa lo của chị Hiền vào ngày đó vẫn chưa thể nào quên.

“Mọi người rất hồ hởi tham gia, vì họ hy vọng khi thành phố sát nhập vào Nga sẽ có được cuộc sống ổn định, con cái có tương lai, và kết thúc cuộc sống bị kìm hãm 8 năm nay", chị Hiền bày tỏ.

Người dân ở đây cũng lo lắng, nếu Ukraina lấy lại được Lugansk thì không biết số phận của những người dân nơi đây sẽ ra sao, nhất là những người đã có hộ chiếu Nga. Họ sẽ bị quy tội phản quốc.

“Đương nhiên quân đội Nga có giúp đỡ", chị Hiền tin tưởng.

© Ảnh : Nguyễn Thị HiềnMột khu chợ đồ cũ tại thành phố Lugansk
Một khu chợ đồ cũ tại thành phố Lugansk - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2022
Một khu chợ đồ cũ tại thành phố Lugansk
Hơn hai tuần từ khi Tổng thống Putin và người đứng đầu 4 vùng Ukraina (Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporozhye) ký các hiệp ước về việc các vùng này gia nhập Nga. Quân đội Ukraina điên cuồng tấn công vào các khu vực trên.
Chị Hiền cho biết, vẫn nghe thấy tiếng đạn pháo. Tình hình thực tế khá căng thẳng do Ukraina vẫn muốn giành lại.

“Cuộc sống sau khi trưng cầu dân ý trở nên căng thẳng hơn nhiều. Bởi Quân đội Ukraina liên tục phản công, tiến sát tới Lugansk cách khoảng 20 km. Hai ngày nay im ắng hơn. Máy bay và trực thăng Nga liên tục bay lượn. Khắp thành phố xe quân đội cùng binh lính Nga chạy liên tục ngoài đường", chị Hiền nói với Sputnik.

Các cuộc trưng cầu ý kiến ​​về việc Nga tham gia LNR và DNR - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Quan chức Syria: trưng cầu dân ý ở LNR và DNR là động lực để đấu tranh cho công lý trên thế giới
Chị Hiền cho biết thêm, đường phố bây giờ vắng vẻ, từ 11h đêm đến 4h sáng không được phép ra đường.

“Điều mong ước của tôi cũng như tất cả những người dân nơi đây: mong chiến tranh sớm kết thúc, để mọi người được sống trong hòa bình, không còn bom rơi, đạn lạc. Không phải giật mình thảng thốt mỗi khi có tiếng động vì ngỡ đó là tiếng bom, để con cái được đoàn tụ cùng gia đình, những người lính trẻ không bị mất mạng trên chiến trường", chị Hiền mong mỏi.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала