Thủ tướng: "Chúng ta hãy đặt mình vào hoàn cảnh của những số phận kém may mắn"

© Ảnh : Dương Văn Giang - TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính dự Chương trình "Cả nước chung tay vì người nghèo" năm 2022
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Chương trình Cả nước chung tay vì người nghèo năm 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tối 17/10, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chủ trì lễ phát động "Cả nước chung tay vì người nghèo năm 2022".
Chương trình có sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, cùng với sự góp mặt của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các nhà hảo tâm và đại diện các tầng lớp nhân dân trong cả nước.
Phát biểu tại chương trình, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh đây là chương trình truyền đi thông điệp của lòng nhân ái, của sự sẻ chia, của niềm tin, sự thấu hiểu và quyết tâm hành động để "không ai bị bỏ lại phía sau".
Về câu hỏi "cho cần câu hay cho con cá” trong quan điểm xóa đói giảm nghèo, Thủ tướng nhấn mạnh:
"Chúng ta cần nhận thức và hành động rõ ràng đó là cả hai. Chúng ta cần giúp đỡ vật chất để người nghèo giải quyết được cuộc sống trước mắt. Nhưng ở tầm nhìn xa, chúng ta cần tạo cơ chế, chính sách phù hợp, hiệu quả được ví như "cần câu" để người nghèo thoát nghèo bền vững".
Một trong những ngôi nhà ống ở Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.03.2022
Giá bất động sản tăng cao, giải pháp nào để người nghèo cũng mua được nhà?
Theo số liệu thống kê, từ năm 2020 đến nay, mặc dù trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, bên cạnh việc tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và thực hiện an sinh xã hội được trên 19.313 tỷ đồng. Trong đó Quỹ “Vì người nghèo” 4 cấp vận động được trên 3.865 tỷ đồng và ủng hộ chương trình an sinh xã hội trực tiếp các địa phương trên 15.448 tỷ đồng.
Từ nguồn vận động, cùng với sự hỗ trợ của ngân sách Nhà nước và sự trợ giúp của cộng đồng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã giúp đỡ xây mới và sửa chữa được 102.910 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ trên 2,4 triệu lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn khám chữa bệnh; giúp đỡ 593.034 lượt học sinh, sinh viên về học tập; hỗ trợ 663.771 lượt người phát triển sản xuất; xây dựng hàng nghìn công trình dân sinh.
Đến nay, Việt Nam đã hoàn thành trước hạn mục tiêu phát triển thiên niên kỷ về xóa đói giảm nghèo. Tuy vậy, Thủ tướng trăn trở khi còn gần 2,4 triệu hộ nghèo, hộ cận nghèo (khoảng 9% số hộ trên cả nước) và nhiều hộ dân ở vùng biên giới, miền núi, hải đảo còn khó khăn, thiếu thốn.
Nhắc lại câu nói "Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau", Thủ tướng chỉ rõ đó không chỉ là khẩu hiệu mà là những hành động cụ thể, thiết thực.
"Chúng ta hãy ở bên cạnh, đặt mình vào hoàn cảnh của những người nghèo, của những số phận kém may mắn để giúp đỡ bằng tấm lòng, bằng cảm xúc của trái tim, bằng sự thấu hiểu, bằng sự trân trọng, nâng niu, bằng cảm động và cảm thông sâu sắc", ông nói.
Hội thảo lấy ý kiến ​​các tổ chức quốc tế, đơn vị tư vấn quốc tế về Quy hoạch tổng thể quốc gia giai đoạn 2021-2030 ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.08.2022
Là hình mẫu thoát nghèo của thế giới bao giờ GDP đầu người Việt Nam mới bằng Thái Lan?
Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh, được sự đồng ý của Thường trực Ban Bí thư và hưởng ứng Phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tha thiết kêu gọi các nhà hảo tâm trong cả nước phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách" đồng tâm, hiệp lực giúp đỡ người nghèo, người yếu thế và những nơi còn nhiều khó khăn.
Ông Chiến nhấn mạnh Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp cam kết quản lý, sử dụng các nguồn lực giúp đỡ của toàn xã hội đúng mục đích, đạt hiệu quả, công khai, minh bạch để các tổ chức, cá nhân giám sát.
Trong chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo năm 2022”, Quỹ Vì người nghèo và chương trình an sinh xã hội đã nhận ủng hộ và đăng ký ủng hộ trên 1.177 tỉ đồng. Đến nay, Mặt trận Tổ quốc các tỉnh, thành phố đã huy động đăng ký ủng hộ trên 1.639 tỉ đồng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала