«Việc là ở bầu cử»: Tại sao Hoa Kỳ có thể bắt đầu bán dầu để cứu giá

© AP Photo / LM OteroDầu mỏ
Dầu mỏ - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Hoa Kỳ muốn bán ra 10-15 triệu thùng dầu, như truyền thông loan báo. Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, ông Alexei Gromov, Giám đốc Năng lượng của Viện Năng lượng và Tài chính đã nói về nguyên nhân và hậu quả tiềm ẩn từ quyết định kể trên.
Chính quyền Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden dự kiến bán 10 đến 15 triệu thùng dầu lấy ra từ kho dự trữ chiến lược. Hãng thông tấn Bloomberg dẫn các nguồn riêng đã viết về điều này. Cần lưu ý rằng Nhà Trắng có thể thực hiện bước đi như vậy để hạ nhiệt giá nhiên liệu trong nước.
Trả lời phỏng vấn của Sputnik, ông Alexei Gromov từ Viện Năng lượng và Tài chính bày tỏ quan điểm rằng Biden và ê-kip của ông ta cần bán dầu để «mua» chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội sẽ diễn ra ở nước Mỹ vào ngày 8 tháng 11.
"Hoa Kỳ không có nhiều công cụ để tác động đến thị trường toàn cầu nhằm hạ giá dầu mỏ, và tương ứng là hạ giá ở các trạm tiếp xăng trong nước, điều đặc biệt quan trọng đối với chính quyền Bide trước ngưỡng bầu cử Quốc hội tháng 11. Lấy dầu dự trữ chiến lược ra bán thực sự là chiêu thức duy nhất có thể tác động đáng kể đến thị trường. Tôi cho rằng việc bán ra 10 hoặc 15 triệu thùng dầu sẽ giúp hạ giá trong ngắn hạn, nhưng chính là thứ mà chính quyền Biden cần để đảm bảo kết quả có thể chấp nhận được trong cuộc bầu cử Quốc hội", - ông Alexei Gromov giải thích.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden gặp Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tại Phủ Tổng thống ở Warsaw, Ba Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2022
«Làm tốt lắm, Joe!»: Người Mỹ tức giận vì tuyên bố của Biden
Chuyên gia này cho rằng động tác bán dầu từ kho dự trữ chiến lược của Hoa Kỳ sẽ làm giá dầu giảm 5 đến 6 USD so với mức giá hiện tại.

"Có thể giả định rằng dựa trên nền tảng các tuyên bố về việc bán dầu từ nguồn dự trữ, mức giá sẽ giảm xuống một chút. Chẳng hạn mức giảm sẽ là 5 hoặc 6 USD so với mức hiện tại (bây giờ dầu có giá 93 USD một thùng). Nhưng đừng quên rằng các nước OPEC+ đã thoả thuận cắt giảm lượng khai thác dầu 2 triệu thùng mỗi ngày. Như vậy ngay cả khi chỉ tính mức giảm là 1 thùng, thì vẫn có nghĩa là việc bán dầu dự trữ của Hoa Kỳ cũng chỉ cứu vãn tình thế được chừng khoảng 10-15 ngày, sau đó giá sẽ lại tăng lên thôi", - chuyên gia Alexei Gromov kết luận trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала