Việt Nam muốn Úc ngừng điều tra nhiều mặt hàng mũi nhọn

© Ảnh : Dương Văn Giang - TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính điện đàm với Thủ tướng Australia Anthony Albanese
Thủ tướng Phạm Minh Chính điện đàm với Thủ tướng Australia  Anthony Albanese - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2022
Đăng ký
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Úc ngừng điều tra bán phá giá với một số sản phẩm, mặt hàng mũi nhọn của Việt Nam, tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, mở cửa thị trường hơn nữa cho hoa quả tươi và thuỷ sản Việt thâm nhập thị trường.
Về phần mình, lãnh đạo Chính phủ Australia Anthony Albanese khẳng định coi trọng việc tăng cường liên kết với Hà Nội và muốn phát triển quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam ‘lên tầm cao mới’.
Quan trọng hơn, Úc tuyên bố ủng hộ lập trường quan điểm của Việt Nam cũng như ASEAN về vấn đề Biển Đông.

Chuẩn bị cho chuyến thăm Úc của ông Vương Đình Huệ

Ngày 18/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã điện đàm với Thủ tướng Australia Anthony Albanese.
Theo cổng thông tin Chính phủ, mục đích cuộc điện đàm là để trao đổi các biện pháp tăng cường quan hệ hai nước, nhất là về thúc đẩy hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư, hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước năm 2023.
Trong thông cáo phát đi, phía Việt Nam cũng khẳng định, cuộc điện đàm giữa lãnh đạo hai Chính phủ diễn ra trong không khí ‘thân mật, chân thành, tin cậy’.
Tại cuộc trao đổi, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Anthony Albanese đã điểm lại những bước phát triển tốt đẹp và hiệu quả trong quan hệ hai nước thời gian qua.
Thủ tướng hai nước đều đánh giá cao việc hai nước duy trì các hoạt động trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao, trong đó có việc chuẩn bị cho chuyến thăm chính thức Australia sắp tới của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đón Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Australia Penny Wong. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.06.2022
Ngoại trưởng Úc Penny Wong ám chỉ Trung Quốc khi thăm Việt Nam?
Việt Nam và Úc cũng ghi nhận hợp tác kinh tế- thương mại ngày càng khởi sắc với kim ngạch thương mại hai chiều đạt 12,4 tỷ USD năm 2021 (tăng gần 50%), 12 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2022 (tăng hơn 30%), đưa Australia trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam và Việt Nam trở thành đối tác lớn thứ 10 của Australia.
Hai bên cũng tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực an ninh - quốc phòng, lao động, giáo dục và đào tạo, nông nghiệp, khoa học công nghệ, du lịch, hàng không, kết nối địa phương, giao lưu nhân dân. Lãnh đạo hai Chính phủ đều nhận định, Việt Nam và Australia còn nhiều tiềm năng, dư địa hợp tác.
Phát biểu khi trao đổi với người đồng cấp Anthony Albanese, Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng các thành tựu nổi bật của Chính phủ Australia thời gian qua, nhất là trên các lĩnh vực kinh tế, an sinh xã hội, chống biến đổi khí hậu, khống chế dịch COVID-19 và mở cửa hoàn toàn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng cảm ơn Australia đã cung cấp vaccine phòng, chống COVID-19 số lượng lớn cho Việt Nam, đứng thứ 2 trong các nhà tài trợ với hơn 26,4 triệu liều, đồng thời tiếp tục duy trì ODA cho Việt Nam.
Đáp lại, Thủ tướng Anthony Albanese đã bày tỏ tình cảm tốt đẹp đối với đất nước và con người Việt Nam, đồng thời, đánh giá cao những thành tựu to lớn của Việt Nam sau hơn 35 năm Đổi mới, nhất là về xóa đói giảm nghèo và cải thiện đời sống người dân.
Ông Albanesecũng nêu bật các thành công thời gian gần đây của Việt Nam trong công tác phòng chống COVID-19, tích cực phục hồi và phát triển kinh tế bền vững, kiềm chế lạm phát ở mức thấp.
Ông Anthony Albanese khẳng định ‘điều này thể hiện sự vững mạnh của nền kinh tế Việt Nam sau đại dịch COVID-19 trong bối cảnh khó khăn chung của kinh tế thế giới hiện nay’.

Đề nghị Úc ngưng điều tra bán phá giá với một số mặt hàng Việt Nam

Xuyên suốt cuộc gặp, hai Thủ tướng nhất trí cho rằng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư hai nước đang phát triển tốt đẹp nhưng vẫn còn nhiều dư địa để khai thác trong bối cảnh hai nước đều có nhu cầu cao về phục hồi kinh tế sau đại dịch.
Trong đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị phía Australia tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật và mở cửa thị trường hơn nữa cho hoa quả tươi (trước mắt là chanh leo, bưởi) và thủy sản (trước mắt là tôm tươi nguyên con) của Việt Nam.
Đáng chú ý, ông Phạm Minh Chính cũng đã thẳng thắn đề nghị phía Úc ngừng điều tra bán phá giá đối với một số sản phẩm của Việt Nam, đồng thời, đẩy nhanh các hoạt động kiểm dịch, thông quan tại cửa khẩu.
Thủ tướng Chính cũng đề nghị Úc khuyến khích doanh nghiệp Australia tăng cường đầu tư hơn nữa vào Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao, viễn thông, phát triển cơ sở hạ tầng, bảo đảm chuỗi cung ứng.
Nhà lãnh đạo Việt Nam cũng khuyến khích các Quỹ đầu tư tài chính lớn và các hãng dịch vụ tài chính lớn của Australia vào Việt Nam tìm hiểu cơ hội thực tế.
Thủ tướng cũng đề nghị Australia hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư và kinh doanh tại Australia, tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Australia sinh sống, lao động và hòa nhập với sở tại.
Đáp lại người đứng đầu Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Anthony Albanese đề nghị hai bên tiếp tục đẩy mạnh triển khai Chiến lược Tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam-Australia (EEES).
Lãnh đạo Úc cũng nhất trí với các đề nghị của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, trong đó có việc tăng cường đầu tư của Australia tại Việt Nam, đẩy mạnh hợp tác giáo dục đào tạo, cung cấp thêm học bổng cho sinh viên Việt Nam, thúc đẩy việc triển khai Chương trình Thị thực nông nghiệp, mở thêm đường bay trực tiếp...
Thủ tướng hai Chính phủ cũng nhất trí tiếp tục tìm kiếm cơ hội, tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực mới nhiều tiềm năng như ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, nông nghiệp công nghệ cao, phát triển cơ sở hạ tầng, bảo đảm chuỗi cung ứng, giao các bộ, ngành hai bên rà soát các hợp tác cụ thể để cùng thúc đẩy.

Úc ủng hộ Việt Nam và ASEAN ở Biển Đông

Trao đổi qua điện thoại với người đồng cấp Anthony Albanese, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Úc tiếp tục hỗ trợ ASEAN và Việt Nam ở các cơ chế đa phương.
Trong đó có việc nâng cao năng lực y tế, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, ủng hộ nỗ lực của ASEAN thúc đẩy thu hẹp khoảng cách phát triển, hỗ trợ các vùng/miền kém phát triển, trong đó có tiểu vùng Mekong.
Các quân nhân Australia và Việt Nam tham gia cuộc giao lưu trao đổi kỹ năng xạ kích Australia-Việt Nam lần II tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.07.2022
Việt Nam và Úc tham gia huấn luyện bắn đạn thật
Liên quan đến vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Anthony Albanese ủng hộ lập trường, quan điểm của ASEAN, trong đó có Việt Nam.
Ông Albanese cũng chia sẻ quan điểm về việc cần giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982.
Lãnh đạo Chính phủ Úc nhấn mạnh việc bảo đảm an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không trong khu vực trên cơ sở lợi ích của tất cả các nước, thực hiện đầy đủ DOC, tiến tới xây dựng COC thực chất, hiệu quả, hiệu lực.
Cũng tại cuộc đối thoại, ông Anthony Albanese đã nhiệt liệt chúc mừng Việt Nam đã trúng cử Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2023-2025 và cảm ơn Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dành thời gian tiếp và trao đổi với Đồng Bộ trưởng Tim Ayres nhân dịp sang Việt Nam đồng chủ trì Diễn đàn Bộ trưởng Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) – Đông Nam Á 2022.
Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã mời Thủ tướng Anthony Albanese thăm chính thức Việt Nam và Thủ tướng Anthony Albanese đã vui vẻ nhận lời, sẽ thu xếp trong dịp hai nước tổ chức kỷ niệm lần thứ 50 ngày thiết lập quan hệ ngoại giao năm 2023.
Một lần nữa khẳng định quan hệ với Việt Nam luôn đóng vai trò quan trọng đối với Úc, Thủ tướng Anthony Albanese nhấn mạnh, Australia coi trọng việc tăng cường và phát triển quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam lên tầm cao mới trong thời gian tới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала