Bộ trưởng Quốc phòng Moldova không loại trừ việc phát lệnh động viên trong nước

© Ảnh : Public domain/U.S. Army/Spc. Joshua LeonardQuân đội Moldova
Quân đội Moldova - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Bộ trưởng Quốc phòng Moldova Anatolie Nosatîi cho biết đất nước có thể phát lệnh động viên nếu chiến tuyến thù địch ở Ukraina tiếp cận biên giới nước cộng hòa hoặc làn sóng người tị nạn mới tràn vào nước này.
Hồi đầu tháng 10, Bộ Quốc phòng Moldova đã bác bỏ tin đồn về khả năng có thể phát lệnh động viên trong nước và nói rằng không có căn cứ cho việc này. Theo luật pháp địa phương, lệnh động viên bắt đầu bằng việc ban bố tình trạng bao vây hoặc thiết quân luật. Tổng thống Moldova chỉ có thể tuyên bố động viên một phần hoặc tổng động viên khi có sự chấp thuận của Quốc hội.

Điều gì có thể dẫn đến lệnh động viên?

"Để một kịch bản như vậy có thể xảy ra thì phảicó một số thay đổi căn bản, ví dụtrước hết là ở mặt trận Ukraina, ví dụ, sự dịch chuyển chiến sự tới vùng rất gần biên giới Moldova. Hoặc khi xuất hiện dòng người tị nạn từ Ukraina - trong trường hợp này, chúng tôi sẽ phải thực hiện một số hành động nhất định để đáp ứng thỏa đáng", - Anatolie Nosatîi cho biết trên TVR khi bình luận về khả năng phát lệnh động viên.

Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.09.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tổng thống Putin tuyên bố về lệnh động viên cục bộ ở Nga
Chủ tịch Quốc hội Moldova Igor Grosu nói rằng nước cộng hòa này có thể đang chuẩn bị cho một làn sóng tị nạn mới trong mùa đông này do cuộc khủng hoảng năng lượng ở Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала