Các nước phương Tây định đưa ra thảo luận tại Hội đồng Bảo an LHQ việc cung cấp vũ khí Iran cho Nga

© Sputnik / Dmitry AstakhovHội đồng Bảo an LHQ
Hội đồng Bảo an LHQ - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Mỹ, Anh và Pháp có kế hoạch đưa ra thảo luận tại phiên họp kín của Hội đồng Bảo an LHQ việc cung cấp vũ khí Iran cho Nga vào thứ Tư 19/10, Reuters trích dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết.
Theo các nguồn tin, Hội đồng Bảo an LHQ tại cuộc họp kín sẽ thảo luận chủ đề do Ukraina đưa ra liên quan đến việc cung cấp máy bay không người lái cho Nga, vi phạm nghị quyết của HĐBA.
Các quốc gia nói trên, khi cho rằng việc cung cấp đó vi phạm nghị quyết 2231 của HĐBA LHQ, đã thông báo cho các đồng nghiệp của họ về ý định yêu cầu quan chức Liên hợp quốc thông báo cho các thành viên HĐBA về vấn đề này.
Riêng Ukraina đã mời các chuyên gia của LHQ xác minh điều họ nói là UAV bị bắn rơi mà họ cho là Nga đã sử dụng để tấn công các mục tiêu của Ukraina có nguồn gốc từ Iran, điều đó vi phạm nghị quyết nói trên, hãng Alarabiya cho biết thêm.
Phóng thiết bị bay không người lái Karrat cùa Iran. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.10.2022
Phóng viên quân sự giải thích việc Nga mua tên lửa Iran
Trước đó, tờ Politico đưa tin Hoa Kỳ có ý định áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran vì Tehran được cho là đang cung cấp vũ khí cho Nga. Các quan chức giấu tên cho biết những quy định này sẽ bao gồm cả các hạn chế về kinh tế và kiểm soát xuất khẩu.
Vào ngày 16/10, tờ The Washington Post đưa tin rằng Iran được cho là sẽ cung cấp cho Nga một lô tên lửa đạn đạo đất-đối-đất và máy bay không người lái. Theo ấn phẩm, vũ khí nói đến ở đây là tên lửa tầm ngắn Fateh-110 và Zolfaghar có khả năng bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách lên tới 300 km và 700 km.
Tờ Washington Post cũng đưa tin những chiếc máy bay không người lái đầu tiên của Iran có thể đã được sử dụng trong chiến dịch đặc biệt ở Ukraina được cho là đã đến Nga vào ngày 19/8. Có lẽ ở đây nói đến UAV thuộc dòng Mohajer-6 và Shahed.
Các chuyến bay huấn luyện của máy bay không người lái ở tỉnh Isfahan, Iran - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.10.2022
Iran phủ nhận cáo buộc chuyển giao máy bay không người lái cho Nga
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã phủ nhận thông tin nói trên, đồng thời lưu ý rằng tờ The Washington Post "đăng tải rất nhiều thông tin giả mạo trong thời gian gần đây". Đồng thời, ông Peskov nói rằng quan hệ giữa Liên bang Nga và Iran "đang phát triển một cách năng động".
Vào tháng 7, Assoсiated Press dẫn lời Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan cũng đưa tin về việc Iran dường như có ý định chuyển giao máy bay không người lái cho Nga. Tuy nhiên ngày hôm sau người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani đã phủ nhận thông tin này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала