Chủ tịch FPT: Việt Nam đã khẳng định được tên tuổi, metaverse sẽ là một thế giới mới

© Ảnh : Social media page of Vietnam Blockchain SummitHội nghị thượng đỉnh Blockchain Việt Nam tại Hà Nội
Hội nghị thượng đỉnh Blockchain Việt Nam tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2022
Đăng ký
Các chuyên gia nhận định, Việt Nam hiện tại là một trong những thị trường tiềm năng nhất cho blockchain (công nghệ chuỗi khối).
Đáng chú ý, trong 200 doanh nghiệp top đầu thế giới về blockchain thì có hơn 10 doanh nghiệp là của Việt Nam. Đây là tiền đề để các dự án blockchain tại Việt Nam tiếp tục phát triển.
Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Blockchain Việt Nam 2022 (Vietnam Blockchain Summit 2022), Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho rằng, Việt Nam đã khẳng định được tên tuổi và có vị thế trên bản đồ công nghiệp phần mềm toàn cầu. Cùng với đó, metaverse sẽ là một thế giới mới.

Hội nghị thượng đỉnh Blockchain Việt Nam 2022

Ngày 19/10, Hội nghị thượng đỉnh Blockchain Việt Nam 2022 (Vietnam Blockchain Summit 2022) do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) và Hiệp hội Blockchain Việt Nam (Vietnam Blockchain Association) phối hợp tổ chức chính thức được khai mạc.
Song hành với hội nghị thượng đỉnh Blockchain Việt Nam 2022 là triển lãm giải pháp liên quan tới blockchain, với sự góp mặt của hàng chục gian hàng từ các công ty blockchain trong và ngoài Việt Nam.
Lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, Vietnam Blockchain Summit 2022 thu hút sự quan tâm của giới công nghệ trong nước và quốc tế.
Theo đơn vị tổ chức, Vietnam Blockchain Summit 2022 đã thu hút hơn 1.000 đại biểu, với hơn 50 diễn giả, trong đó có gần 150 đại biểu quốc tế đến từ hơn 30 nền kinh tế là những cường quốc về công nghệ blockchain trong khu vực và trên thế giới như: Mỹ, UAE, Singapore, Hàn Quốc, Malaysia...
Blockchain. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2022
Mới thành lập, Liên minh Blockchain Việt Nam đã bị 'tuýt còi'?
Với vai trò ngày càng quan trọng của công nghệ chuỗi khối, thông qua sự kiện lần này, Việt Nam cũng mong tìm ra những hướng đi mới, sáng tạo mới, cùng kết nối để tạo ra sự đột phá phù hợp với tiềm năng của công nghệ blockchain, đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam nói chung và thế giới nói riêng.
Công nghệ blockchain có tiềm năng rất lớn và đang nhanh chóng được ứng dụng vào hầu hết các ngành, cách lĩnh vực, tạo ra mô hình sản xuất kinh doanh mới, đem lại sự phát triển đột phá thời gian qua.
Số liệu thống kê cho thấy, thị trường blockchain toàn cầu được định giá 4,67 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến sẽ đạt 7,18 tỷ USD năm 2022, và 163,83 tỷ USD vào năm 2029, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 56,3% trong giai đoạn này.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình: Metaverse sẽ là thế giới mới

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch Hội đồng Sáng lập VINASA, Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình cho biết 20 năm trước đây, ông và các cộng sự thành lập VINASA từ con số 0 với ước vọng ghi danh Việt Nam trên bản đồ số thế giới.
“Đến nay, Việt Nam đã khẳng định được tên tuổi và có được vị thế vững chãi trên bản đồ công nghiệp phần mềm thế giới”, - ông Bình khẳng định.
Chủ tịch FPT nhắc lại, công nghệ số đang hiện diện khắp nơi. Trong tương lai, các công nghệ Metaverse và Blockchain có tầm quan trọng như nhau đối với sự tồn tại của con người.
“Và Việt Nam là điểm đến vô cùng tuyệt vời cho công nghệ số, công nghệ blockchain”, - ông Trương Gia Bình khẳng định.
© Ảnh : Social media page of Vietnam Blockchain SummitHội nghị thượng đỉnh Blockchain Việt Nam tại Hà Nội
Hội nghị thượng đỉnh Blockchain Việt Nam tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2022
Hội nghị thượng đỉnh Blockchain Việt Nam tại Hà Nội
Tại hội nghị, ông Trương Gia Bình cũng khẳng định Metaverse là thế giới mới. Đó là lý do các doanh nghiệp công nghệ lớn trên thế giới đầu tư vào Metaverse để kiến tạo thế giới mới. Trong thế giới ấy có tài sản số, định danh số và đó là lý do cần có blockchain để xây dựng một thế giới mới này.
“Chúng ta đều mong muốn nhìn thấy thế giới theo cách khác. Không ai muốn giới hạn trong những điều đã biết hay bị ngăn cách vì khoảng cách địa lý. Vì vậy, tôi tin metaverse sẽ là thế giới mới”, - ông Bình bày tỏ tin tưởng.
Nhấn mạnh, blockchain có những đặc tính chống giả mạo, minh bạch, phi tập trung, theo ông Bình, đây là những điều kiện thuận lợi cho việc tạo ra các Digital Twin (Sinh đôi số) trong thời đại chuyển đổi số toàn diện.
Hiện nay, công nghệ blockchain đang tạo ra những bước đột phá trong nhiều ngành. Chẳng hạn như lĩnh vực tài chính, năm 2021, nền tảng Ethereum có 6.000 tỷ USD được giao dịch. Trong khi trên các nền tảng truyền thống như Paypal là 1.250 tỷ USD, Visa là 13.000 tỷ USD.
Cùng với đó, blockchain đang tạo ra những bước đột phá trong nhiều ngành. Chuyên gia dẫn chứng, một loạt các quốc gia như UAE, Estonia, Luxembourg, Thụy Sỹ đều đã đưa Blockchain vào quản lý dân cư, căn cước điện tử. IBM, Amazon, Mc Kinsey đã đưa Blockchain trong quản trị chuỗi cung ứng.
Công nghệ Blockchain. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.05.2022
Hiệp hội Blockchain Việt Nam đóng góp vào kế hoạch chuyển đổi số
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho rằng, thế giới có thể tiết kiệm hàng trăm tỷ USD hay giúp giảm thiểu số người tử vong do đặc tính của blockchain là chống giả mạo, minh bạch và phi tập trung, từ đó giảm thiểu tình trạng hàng giả, thuốc giả.
“Tập đoàn FPT bắt đầu phát triển công nghệ mới như AI, Blockchain, Cloud, Data… từ rất sớm với những bước căn bản nhất để mọi người tiếp cận công nghệ, tiếp cận thế giới mới. Chúng tôi mở ra trung tâm ươm mầm những chuyên gia giỏi trong lĩnh vực Blockchain”, - ông Bình nói.
Trên thế giới hiện nay, Meta của Mark Zuckerberg là một trong những công ty đầu tư mạnh nhất cho vũ trụ ảo.
Chỉ tính riêng trong năm ngoái, Meta cho biết đã đầu tư 10 tỷ USD để phát triển công nghệ metaverse. Mới nhất, Meta cũng công bố thiết bị thực tế ảo Meta Quest Pro, nhằm hiện thực hóa việc đưa trải nghiệm của người dùng vào metaverse.

Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng nhất cho blockchain

Tại sự kiện, các chuyên gia đánh giá Việt Nam hiện tại là một trong những thị trường tiềm năng cho blockchain.
Cũng như Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã nêu, có nhiều dự án Blockchain được phát triển tại Việt Nam, các nền tảng, giải pháp công nghệ blockchain hữu ích đã và đang thu hút sự quan tâm nhiều nhà đầu tư.
Đặc biệt, trong số 200 doanh nghiệp top đầu thế giới về blockchain thì có hơn 10 doanh nghiệp là của Việt Nam. Đây là tiền đề để các dự án blockchain tại Việt Nam tiếp tục phát triển trong tương lai.
Với các công nghệ mới như blockchain, các chuyên gia cho rằng Việt Nam có lợi thế phát triển từ đầu và xuất phát ngang hàng với các quốc gia trên thế giới.
© Ảnh : Social media page of Vietnam Blockchain SummitChủ tịch Hội đồng sáng lập Vinasa Trương Gia Bình tại Hội nghị Cấp cao Blockchain Việt Nam tại Hà Nội
Chủ tịch Hội đồng sáng lập Vinasa Trương Gia Bình tại Hội nghị Cấp cao Blockchain Việt Nam tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2022
Chủ tịch Hội đồng sáng lập Vinasa Trương Gia Bình tại Hội nghị Cấp cao Blockchain Việt Nam tại Hà Nội
Đồng thời, nhờ vào lợi thế lớn về dân số vàng kết hợp với công nghệ lõi blockchain sẽ giúp Việt Nam đẩy nhanh quá trình hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số, phát triển kinh tế số mà Chính phủ đặt ra.
Phát biểu tại sự kiện, ông Phan Đức Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam chia sẻ, trong khi cơ sở dữ liệu truyền thống chỉ theo dõi hồ sơ cho các thực thể đơn lẻ, Blockchain kết nối một nhóm các thực thể và cho phép dữ liệu được đồng bộ hóa giữa nhiều bên liên quan độc lập.
Chính vì thế mà công nghệ blockchain đang mở ra những ứng dụng mới trong nền kinh tế toàn cầu.
“Hội nghị thượng đỉnh Blockchain lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam hôm nay sẽ tạo ra các kết nối hiệp thương công nghệ, đóng góp vào sự thúc đẩy nên kinh tế số trong thời gian tới”, - ông Trung tin tưởng.
Ông Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT đồng tình với quan điểm cho rằng, metaverse đang thay đổi thế giới. Theo ông Tú, Web 3.0 ra đời từ sự phát triển tự nhiên của các công cụ Web thế hệ cũ kết hợp với các công nghệ tiên tiến như AI và blockchain, cũng như sự kết nối giữa người dùng và việc sử dụng internet ngày càng tăng.
Công nghệ Blockchain. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.04.2022
Việt Nam có thể dẫn đầu thế giới về blockchain
Web 3.0 là một bản nâng cấp cho các tiền thân của nó: Web 1.0 và 2.0. Ngày đầu internet ra mắt, mọi người hào hứng tải nhạc, sử dụng các ứng dụng giải trí phiên bản đơn giản. Sự khởi đầu của internet tạo ra ngỡ ngàng cho thế hệ lớn tuổi. Thời điểm đó, chúng ta cần truyền thông, giáo dục về web 2.0 cho mọi người vì có nhiều vấn đề liên quan đến an ninh, an toàn thông minh đáng lo ngại.
“Tuy nhiên, khi web 3.0 ra đời đã đảm bảo an ninh trên không gian mạng tốt hơn cho các cá nhân để truyền tải thông tin nhanh hơn, an toàn hơn trong thế giới số”, - ông Tú nhấn mạnh.
Chuyên gia cũng nhắc lại rằng, hiện Việt Nam cũng đang thực hiện chuyển đổi số toàn diện quốc gia, những công nghệ mới có thể tạo ra được những sự tăng trưởng, phát triển đột phá cho đất nước, trong đó có công nghệ blockchain.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала