Mỹ thảo luận về việc hợp tác sản xuất vũ khí với Đài Loan trong bối cảnh tình hình khu vực

© AFP 2023 / SAM YEHLính Đài Loan vận hành súng máy
Lính Đài Loan vận hành súng máy - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Hoa Kỳ đang đàm phán sơ bộ với Đài Loan về việc sản xuất vũ khí chung trong bối cảnh căng thẳng trong khu vực, Nikkei Asia đưa tin, trích dẫn một nguồn thạo tin cho biết.
"Một người có thông tin trực tiếp về nội bộ trong chính quyền (Mỹ) xác nhận các cuộc thảo luận sơ bộ về vấn đề sản xuất chung Mỹ-Đài Loan đã bắt đầu", - thông báo cho biết.
Có lẽ, các công ty quốc phòng Mỹ sẽ cung cấp công nghệ sản xuất trên hòn đảo này hoặc sản xuất tại Mỹ bằng cách sử dụng các linh kiện sản xuất tại Đài Loan.
Ấn phẩm, trích dẫn một nguồn khác, cũng lưu ý quá trình này cần một thời gian để "xây dựng", vì vậy cuộc thảo luận có thể sẽ tiếp tục vào năm 2023.
Theo Nikkei Asia, Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn đẩy nhanh việc chuyển giao vũ khí cho Đài Loan thông qua cơ chế sản xuất chung. Thường mất đến mười năm kể từ thời điểm chính phủ Hoa Kỳ đồng ý về nguồn cung cấp cho đến khi kết thúc. Quân đội Mỹ tin Trung Quốc sẽ có thể chiếm Đài Loan vào năm 2027, điều này giới hạn thời gian Đài Loan phải tăng cường phòng thủ, tờ báo viết.
Đài Bắc - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.10.2022
Người đứng đầu chính quyền Đài Loan: Hòn đảo sẵn sàng hợp tác sâu sắc hơn với Mỹ
Tình hình xung quanh Đài Loan đã bùng phát leo thang sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đến hòn đảo. Vốn luôn coi coi hòn đảo này là một tỉnh của nước mình, Trung Quốc lên án chuyến thăm của bà Pelosi, cho rằng đây là bước đi của phía Mỹ nhằm ủng hộ chủ nghĩa ly khai của Đài Loan, và Bắc Kinh bắt đầu tiến hành những cuộc tập trận quy mô lớn.

Lịch sử quan hệ Trung Quốc - Đài Loan

Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo Đài Loan bị gián đoạn vào năm 1949, sau khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo chuyển đến Đài Loan vì thất bại trong cuộc nội chiến với đảng Cộng sản Trung Quốc. Các liên hệ kinh doanh và phi chính thức giữa hòn đảo và Trung Hoa đại lục đã nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu những năm 1990, các bên bắt đầu tiếp xúc thông qua các tổ chức phi chính phủ như Hiệp hội BK về Phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan và Quỹ Đài Bắc về giao lưu xuyên eo biển.
CHND Trung Hoa coi hòn đảo là tỉnh của mình và luôn phản đối mọi cuộc tiếp xúc giữa đại diện Đài Bắc với các quan chức đương nhiệm, đặc biệt là các quan chức cấp cao hoặc quân đội từ các quốc gia mà Bắc Kinh có quan hệ ngoại giao.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала