Trung Quốc cáo buộc Mỹ tìm cách kích động chiến tranh ở châu Âu

© AP Photo / Andrew HarnikNgười bảo vệ danh dự tại Nhà Trắng ở Washington với cờ của Hoa Kỳ và Trung Quốc.
Người bảo vệ danh dự tại Nhà Trắng ở Washington với cờ của Hoa Kỳ và Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2022
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Kể từ khi bắt đầu hoạt động đặc biệt của Nga ở Ukraina, Hoa Kỳ đã nỗ lực hết sức để ngăn chặn mối quan hệ hợp tác giữa Moskva và Brussels, tìm cách chia rẽ châu Âu, nhà phân tích chính trị Trung Quốc Fan Xiya viết trong một bài báo trên Global Times.

"Xung đột Nga-Ukraina bùng nổ đã phơi bày tham vọng toàn cầu và tệ nạn chiến lược của Hoa Kỳ. Họ đang cố gắng lặp lại các thủ đoạn cũ để kích động một cuộc chiến tranh mới ở châu Âu nhằm chia cắt lục địa", - tác giả cho biết.

Như nhà quan sát lưu ý, Mỹ đang cố gắng chia rẽ châu Âu một lần và mãi mãi với sự trợ giúp của các thao túng chính trị ngày càng tinh vi.
Chuyên gia lưu ý, để duy trì quyền bá chủ, Hoa Kỳ không thể cho phép tồn tại một châu Âu thống nhất, nơi Nga sẽ trở thành đối tác của EU. Kể từ khi Joe Biden nhậm chức tổng thống, Mỹ đã thực hiện "hành động tư tưởng ngày càng cấp tiến" nhằm làm sâu sắc thêm sự chia rẽ.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc họp báo sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ở Quế Lâm - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.09.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ngoại trưởng Trung Quốc: Kéo dài cuộc khủng hoảng Ukraina không có lợi cho các bên
"Mỹ rõ ràng không muốn chấp nhận thực tế. Họ đang cố gắng trói buộc châu Âu vào cỗ xe đang bốc cháy của họ chống lại Nga. Tuy nhiên, điều này cũng khiến Mỹ mắc kẹt trong một hệ thống xử lý thông tin đa nhiệm phức tạp", - tác giả suy nghĩ.
Nhà khoa học chính trị bày tỏ tin tưởng mối quan hệ ổn định giữa Đức và Nga là cần thiết "để duy trì sự cân bằng quyền lực giữa các nước châu Âu". Theo ông, nếu Berlin khẳng định châu Âu không thể sống thiếu Nga, vì nước này nằm trong lợi ích của châu Âu, thì Mỹ sẽ phải thỏa hiệp.

"Để đảm bảo sự ổn định của trật tự thế giới, điều quan trọng là phải duy trì sự ổn định tương đối của quan hệ giữa châu Âu và Nga và sự thống nhất chính trị cần thiết", - Fan Xiya kết luận.

Cờ của Trung Quốc và Hoa Kỳ tại lễ khai mạc Đối thoại chiến lược và kinh tế Mỹ-Trung tại Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2022
Trung Quốc sẽ không bao giờ chấp nhận trật tự thế giới theo kiểu Mỹ
Ông khuyên các chính trị gia châu Âu nên tỉnh táo và cảnh giác, đồng thời cảnh báo Mỹ về cái giá phải trả cho "chủ nghĩa phiêu lưu chính trị".

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Ngày 24 tháng 2, Nga đã phát động chiến dịch đặc biệt nhằm phi quân sự hóa Ukraina. Tổng thống Vladimir Putin nêu mục tiêu của chiến dịch là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm." Theo quy định của Bộ Quốc phòng, quân đội Nga đã hoàn thành các nhiệm vụ chính của giai đoạn đầu - làm giảm đáng kể tiềm lực chiến đấu của Lực lượng vũ trang Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала