Thủ tướng Anh Liz Truss tuyên bố từ chức

© AP Photo / Alberto Pezzali / Britain's Prime Minister Liz Truss addresses the media in Downing StreetThủ tướng Anh Liz Truss nói chuyện với các phóng viên ở phố Downing
Thủ tướng Anh Liz Truss nói chuyện với các phóng viên ở phố Downing - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.10.2022
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Thủ tướng Vương quốc Anh Liz Truss nói rằng bà quyết định từ chức chưa đầy 2 tháng sau khi được bổ nhiệm làm lãnh đạo Đảng Bảo thủ và thủ tướng Chính phủ Anh.
Thời gian tại vị của Thủ tướng Truss rõ ràng, sẽ trở thành ngắn nhất trong lịch sử Anh. Bà giữ ‘'ghế’’ thủ tướng trong 45 ngày và sẽ ở lại một thời gian trước khi bổ nhiệm người kế nhiệm.
"Tôi thừa nhận rằng, với tình huống này, tôi không thể đối phó với các nhiệm vụ được giao cho tôi trên cương vị Thủ tướng, chức vụ mà tôi được bầu chọn bởi Đảng Bảo thủ. Vì vậy, tôi đã liên lạc với Quốc vương (Charles III) để thông báo với ông rằng tôi từ chức lãnh đạo của Đảng Bảo thủ", - bà nói trong thông điệp mà kênh Sky News phát sóng.
Truss cho biết cụ thể rằng bà sẽ vẫn là người đứng đầu chính phủ cho đến khi người kế nhiệm được bầu chọn. Theo lời bà, cuộc bầu cử lãnh đạo mới của Đảng Bảo thủ sẽ được tổ chức vào tuần tới.
Trước đó, bài phát biểu của Truss đã được truyền thông Anh công bố và kênh truyền hình Sky News đưa tin Thủ tướng có kế hoạch từ chức.
Thủ tướng Anh Liz Truss - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2022
Kết quả thăm dò cho thấy hơn một nửa số người Anh ủng hộ việc Truss từ chức
Truss nhậm chức Thủ tướng Anh vào ngày 6 tháng 9. Vào thời điểm thông báo từ chức, bà chỉ tại vị vỏn vẹn 44 ngày.
Vào Chủ nhật, ấn phẩm INEWS, với tham chiếu từ các vị nghị sĩ đã thông tin rằng khoảng 100 thành viên Quốc hội Anh đã viết thư cho Chủ tịch Ủy ban lãnh đạo của Đảng Bảo thủ (được gọi là Ủy ban năm 1922) Graham Brady với yêu cầu tiến hành bỏ phiếu về việc bất tín nhiệm nhà lãnh đạo đảng vì chính sách kinh tế thất bại của bà Thủ tướng Anh.
Chính phủ Anh, do Truss dẫn đầu, phải đối mặt với hàng loạt chỉ trích về một kế hoạch mới nhằm hỗ trợ nền kinh tế và lo ngại chính phủ sẽ tăng quy mô nợ công để thực hiện kế hoạch đó. Kế hoạch được Bộ trưởng Tài chính Kwazi Kwarteng đưa ra tại Quốc hội liên quan đến việc cắt giảm thuế lớn. Sau khi công bố, lợi suất trái phiếu chính phủ Anh kỳ hạn 5 năm đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2008 là 4,6%, đồng nghĩa với việc giảm nhu cầu đối với chứng khoán nợ. Về vấn đề này, tỷ giá của đồng bảng Anh giảm mạnh và trong quá trình giao dịch đã giảm xuống mức thấp lịch sử: 1,054 đô la cho mỗi bảng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала