Đô đốc Mỹ không loại trừ tình hình xung quanh Đài Loan sẽ leo thang ngay trong năm 2022

© AP Photo / Wally SantanaNgười dân trên sân thượng trưng bày quốc kỳ Đài Loan trong cuộc tập trận của máy bay chiến đấu Đài Loan ở Gia Nghĩa, Đài Loan
Người dân trên sân thượng trưng bày quốc kỳ Đài Loan trong cuộc tập trận của máy bay chiến đấu Đài Loan ở Gia Nghĩa, Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.10.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Đô đốc Mỹ Mike Gilday không loại trừ rằng khả năng leo thang xung đột xung quanh vấn đề Đài Loan có thể xảy ra sớm nhất trong năm nay, vì vậy các tàu Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APR) nên "sẵn sàng xung trận", tờ Defense News viết.
Phó Giám đốc CIA Mỹ David Cohen hồi tháng 9 cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được cho là đã chỉ thị cho quân đội của mình chuẩn bị thiết lập quyền kiểm soát quân sự đối với Đài Loan vào năm 2027.

"Trong hơn 20 năm qua, chúng tôi đã thấy rằng chính quyền Trung Quốc thường thực hiện lời hứa của mình sớm hơn hạn mà họ đưa ra... Khi chúng ta nói về khoảng thời gian cho đến năm 2027, theo tôi, nó phải là trước năm 2022 hoặc có khả năng là năm 2023, tôi không thể loại trừ điều đó", - Gilday cho biết tại cuộc họp của Hội đồng Đại Tây Dương hôm thứ Tư, bình luận về thời điểm leo thang có thể xảy ra ở khu vực Đài Loan.

"Các tàu mà chúng tôi gửi đến đó phải sẵn sàng cho trận chiến", - ông nói thêm.

Ngoài ra, vị đô đốc cũng chỉ ra rằng tình trạng của Hải quân Mỹ cần được hiện đại hóa. Theo ý kiến ​​của ông, hạm đội cần phát triển trong lĩnh vực vũ khí tầm xa, cũng như phòng thủ nhiều tầng sử dụng công nghệ mới.
Trước đó, Nikkei Asia dẫn một nguồn tin cho biết, Mỹ đang tiến hành đàm phán sơ bộ với Đài Loan về vấn đề hợp tác sản xuất vũ khí chung trong bối cảnh căng thẳng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Theo Nikkei Asia, Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn đẩy nhanh việc chuyển giao vũ khí cho Đài Loan thông qua cơ chế sản xuất chung.
Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Ma Zhaoxu - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.10.2022
BNG Trung Quốc: Bắc Kinh đã lôi kéo được gần hết các đồng minh ngoại giao của Đài Loan

Lịch sử quan hệ Trung Quốc - Đài Loan

Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo Đài Loan bị gián đoạn vào năm 1949, sau khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo chuyển đến Đài Loan vì thất bại trong cuộc nội chiến với đảng Cộng sản Trung Quốc. Các liên hệ kinh doanh và phi chính thức giữa hòn đảo và Trung Hoa đại lục đã nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu những năm 1990, các bên bắt đầu tiếp xúc thông qua các tổ chức phi chính phủ như Hiệp hội BK về Phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan và Quỹ Đài Bắc về giao lưu xuyên eo biển.
CHND Trung Hoa coi hòn đảo là tỉnh của mình và luôn phản đối mọi cuộc tiếp xúc giữa đại diện Đài Bắc với các quan chức đương nhiệm, đặc biệt là các quan chức cấp cao hoặc quân đội từ các quốc gia mà Bắc Kinh có quan hệ ngoại giao.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала