- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Thiết quân luật tại 4 vùng vừa sáp nhập: Cần thiết và cấp bách

© Sputnik / Pavel Lvov / Chuyển đến kho ảnhCông dân được huy động trong thời gian huấn luyện chiến đấu tại tại thao trường tỉnh Murmansk
Công dân được huy động trong thời gian huấn luyện chiến đấu tại tại thao trường tỉnh Murmansk - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.10.2022
Đăng ký
Sắc lệnh thiết quân luật tại bốn khu vực Lugansk, Donetsk, Zaporozhye và Kherson là một công cụ pháp lý quân sự hữu hiệu để tướng Sergey Surovikin và bộ máy chỉ huy-tham mưu của ông có thể tiến hành các hoạt động quân sự nhằm tiếp tục chiến dịch đặc biệt một cách thuận lợi nhất.
Ngày 19/10, Tổng thống Vladimir Putin đã chủ trì cuộc họp của Hội đồng an ninh Liên bang Nga dưới hình thức trực tuyến. Tại cuộc họp này, Tổng thống Nga tuyên bố đã ký một sắc lệnh về việc áp dụng từ ngày 20/10 chế độ thiết quân luật tại 4 vùng: Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk, các vùng Zaporozhye và Kherson. Cũng theo sắc lệnh này, các khu vực giáp ranh với 4 vùng trên sẽ thực hiện chế độ phản ứng trung bình. Chế độ sẵn sàng cơ bản sẽ được đưa ra tại các thực thể khác của Liên bang Nga, còn tại các vùng thuộc Khu vực Liên bang Trung tâm và Khu vực Liên bang phía Nam là chế độ sẵn sàng cao.

Việc áp dụng thiết quân luật ở 4 vùng Donetsk và Lugansk, Kherson và Zaporozhye là cần thiết và đúng lúc

Mở đầu cuộc họp Hội đồng an ninh Liên bang Nga, Tổng thống Nga đề cập ngay đến “một vấn đề cực kỳ quan trọng”, nhấn mạnh rằng, “trong cuộc trưng cầu dân ý, các cư dân của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk, các vùng Zaporozhye và Kherson kiên quyết và dứt khoát bày tỏ ý nguyện của họ: Họ muốn cùng với nước Nga. Luật hiến pháp về việc kết nạp bốn khu vực mới vào Liên bang Nga đã có hiệu lực”. Tiếp theo, ông Vladimir Putin tuyên bố đã ký một sắc lệnh về việc áp dụng chế độ thiết quân luật tại 4 vùng vừa sáp nhập vào Nga. Ông cũng đã lưu ý rằng, một chế độ thiết quân luật đã có hiệu lực ở 4 vùng này trước đó. Và bây giờ Liên bang Nga cần chính thức hóa chế độ này trong khuôn khổ luật pháp của Nga. Ngay lập tức chiều ngày 19/10, sắc lệnh được gửi đến Hội đồng Liên bang và đã được phê duyệt với sự đồng thuận tuyệt đối. Đuma Quốc gia cũng đã được thông báo về quyết định này.
Trước đó, quyền thống đốc vùng Kherson, ông Vladimir Saldo, đã thông báo về việc Kiev đang tập trung lực lượng cho một cuộc tấn công quy mô lớn. Vì sự an toàn của cư dân, đã có quyết định di chuyển dân thường sang bờ trái sông Dnepr. Tư lệnh Lực lượng Liên hợp của Chiến dịch quân sự đặc biệt, Tướng Sergei Surovikin, đã thông báo về việc Kiev có thể sử dụng các phương pháp chiến tranh bị cấm ở vùng Kherson.
“Quyết định về thiết quân luật phù hợp với hoàn cảnh thực tế bởi trong tình trạng chiến tranh, quân đội của bất cứ một quốc gia nào cũng cần có một hậu phương ổn định, vững mạnh để làm chỗ dựa cả về vật chất và tinh thần. Một khi được bảo đảm từ hậu phương, quân đội đó, từ người lính đến các vị tướng sẽ có thể yên tâm chiến đấu với kẻ địch mà không lo bị “đâm dao sau lưng”, - Đại tá Nguyễn Minh Tâm, nhà phân tích các vấn đề chính trị và quân sự quốc tế nói với Sputnik.
Như chúng ta vừa thấy, một loạt các hành động biệt kích, khủng bố do Kiev được Mỹ và phương Tây hỗ trợ đã diễn ra ở hậu phương của quân đội Nga, ngay trên lãnh thổ Liên bang Nga, kể các các vùng mới sáp nhập. Vì vậy, tình huống thực tế đó đặt ra yêu cầu phải có những biện pháp quyết liệt nhất để chống lại và vô hiệu hóa các hành động khủng bố.

“Việc áp dụng thiết quân luật ở 4 vùng Donetsk và Lugansk, Kherson và Zaporozhye là cần thiết trước mối đe dọa sử dụng các phương pháp chiến tranh bị cấm của Ukraina. Điều này Tướng Sergei Surovikin đã nói tới. Để đạt được hiệu quả các mục tiêu của Chiến dịch quân sự đặc biệt, việc áp dụng chế độ thiết quân luật ở 4 khu vực trên của Liên bang Nga, chế độ phản ứng trung bình ở các khu vực giáp ranh với 4 vùng trên, chế độ sẵn sàng cơ bản tại các thực thể khác của Liên bang Nga, chế độ sẵn sàng cao tại các vùng thuộc Khu vực Liên bang Trung tâm và Khu vực Liên bang phía Nam là sáng suốt, hợp lý, kịp thời và đáp ứng lợi ích của an ninh quốc gia, nhất là trong tình hình hiện nay”, - TS quan hệ quốc tế Lê Hòa đưa ra đánh giá trong trả lời phỏng vấn cho phóng viên Sputnik.

Tổng thống Liên bang Nga V.Putin đã tổ chức cuộc gặp với các nguyên thủ được bầu của các cơ quan cấu thành Liên bang Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Về thiết quân luật ở các khu vực mới của LB Nga theo sắc lệnh của Tổng thống Putin
Theo Sắc lệnh của Tổng thống Vladimir Putin, “không chỉ các cơ quan hành pháp chuyên trách mà toàn bộ hệ thống quản lý nhà nước đều phải tham gia giải quyết các vấn đề đảm bảo cho hoạt động của Chiến dịch quân sự đặc biệt”. Tổng thống Nga cũng đã nhấn mạnh sự cần thiết tiếp tục nỗ lực cải thiện khả năng phối hợp, chỉ đạo cho Chính phủ chuẩn bị dự thảo sắc lệnh của Tổng thống về việc thành lập Hội đồng điều phối đặc biệt.
“Người đứng đầu Nội các bộ trưởng sẽ đứng đầu Hội đồng này, Hội đồng sẽ bao gồm các phó thủ tướng, đại diện của các cơ quan hành pháp, khối kinh tế xã hội của Chính phủ, bộ máy Tổng thống, cũng như đại diện Hội đồng Nhà nước, điều này cho phép đảm bảo tương tác chặt chẽ với mọi miền đất nước”, - Tổng thống Vladimir Putin nói tại cuộc họp Hội đồng An ninh Liên bang Nga.
Theo đánh giá chung của các chuyên gia Việt Nam Sputnik đã phỏng vấn, sự kiện Tổng thống Nga Vladimir Putin ban hành Sắc lệnh về thiết quân luật tại các vùng lãnh thổ Lugansk, Donetsk, Zaporozhia và Kherson là cần thiết và cấp bách. Xét trong cả hoàn cảnh hiện tại và cho đến khi chiến tranh kết thúc, sắc lệnh này có nhiều ý nghĩa quan trọng cả về chính trị, quân sự và dân sự.
Công việc của những người lính pháo binh trên hướng Kherson - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Quân đội Nga đẩy lùi mọi cuộc tấn công của Lực lượng vũ trang Ukraina ở vùng Kherson

Chế độ thiết quân luật nhìn từ khía cạnh chính trị, quân sự và dân sự

Nhìn từ khía cạnh chính trị, Sắc lệnh về thiết quân luật ở 4 vùng vừa được sáp nhập vào Nga là sự khẳng định một cách chắc chắn chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Nga đối với các vùng lãnh thổ kể trên.
“Sắc lệnh này đặt toàn bộ bốn vùng lãnh thổ ấy cùng với dân cư ở đó dưới sự quản lý của Liên bang Nga một cách trực tiếp và tuyệt đối về mọi mặt. Nó cho phép chính quyền trung ương Nga có trách nhiệm trực tiếp trong việc thiết lập bộ máy chính quyền địa phương và chỉ định ban lãnh đạo cũng như người đứng đầu chính quyền ở các vùng này”, - Đại tá Nguyễn Minh Tâm, nhà phân tích các vấn đề chính trị và quân sự quốc tế nói với Sputnik.
Cũng theo nhà phân tích Nguyễn Minh Tâm, về quân sự, Sắc lệnh thiết quân luật sẽ mở đường cho việc áp dụng chế độ quân quản. Theo đó, một chính quyền quân sự ở địa phương sẽ áp dụng các điều luật đặc biệt trong tình trạng chiến tranh. Sắc lệnh đó cũng mở đường cho các hoạt động bảo vệ hậu phương của quân đội Nga một cách mạnh mẽ hơn.
“Với sắc lệnh này, các cơ quan an ninh liên bang và vệ binh quốc gia với sự tham gia của các cơ quan bảo vệ pháp luật Nga sẽ được phép tiến hành các hoạt động động trấn áp, tiêu diệt các tổ chức gián điệp, biệt kích, ám sát, khủng bố của Kiev, các phần tử chống đối … ở mọi cấp độ cần thiết với thời gian nhanh chóng nhất nhằm ổn định tình hình ở hậu phương, bảo đảm các tuyến giao thông tiếp tế hậu cần cho mặt trận một cách an toàn, hiệu quả và nhanh chóng nhất”, - Đại tá Nguyễn Minh Tâm, nhà phân tích các vấn đề chính trị và quân sự quốc tế phát biểu với Sputnik.
© Sputnik / Ivan Rodionov / Chuyển đến kho ảnhCông dân được huy động trong thời gian huấn luyện chiến đấu tại tại thao trường tỉnh Kherson
Công dân được huy động trong thời gian huấn luyện chiến đấu tại tại thao trường tỉnh Kherson - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.10.2022
Công dân được huy động trong thời gian huấn luyện chiến đấu tại tại thao trường tỉnh Kherson
Về dân sự, sắc lệnh thiết quân luật sẽ mở đường cho việc Nhà nước Nga nhận lãnh trách nhiệm bảo đảm an sinh xã hội cho người dân sống trong khu vực có tình trạng thiết quân luật. Việc áp dụng tình trạng chiến tranh ở các vùng này sẽ cho phép các cơ quan, các tổ chức kinh tế, xã hội của nước Nga có cơ sở pháp lý để bảo đảm tiếp tế, cứu trợ, ổn định đời sống của người dân trong vùng. Mặt khác, sắc lệnh này còn là sự bảo đảm trách nhiệm của Nhà nước Nga trong quản lý dân cư, quản lý xã hội cũng như việc tái thiết vùng này sau chiến tranh. Đó là ý nghĩa hết sức quan trọng, có tác dụng lâu dài, kể cả sau khi sắc lệnh này chấm dứt hiệu lực.

Tình hình chiến sự tiếp theo sau lệnh thiết quân luật sẽ như thế nào?

Chỉ sau khi ổn định lại tình hình hậu phương trực tiếp của mặt trận Ukraina, quân đội Nga mới có thể tiếp tục tiến hành các giai đoạn tiếp theo của chiến dịch quân sự đặc biệt. Cuộc phản công quy mô lớn của quân đội Kiev đang dần dần chững lại do tiềm lực của quân đội này đã bị tổn thất nặng tới mức mà mọi sự viện trợ cả về vũ khí, đạn dược lẫn lính đánh thuê nước ngoài đều không thể thay đổi được tình hình.
Đánh giá việc Quân đội Nga trao toàn quyền chỉ huy chiến trường cho một lãnh đạo duy nhất và một bộ máy tham mưu duy nhất, Đại tá Nguyễn Minh Tâm, nhà phân tích các vấn đề chính trị và quân sự quốc tế nhấn mạnh:

“Việc này sẽ làm tăng thêm sức mạnh của quân đội Nga ở Ukraina. Mặc dù tướng Sergei Surovikin có nhắc đến những sức ép căng thẳng, những khó khăn không nhỏ của quân đội Nga trên các mặt trận nhưng một khi Lực lượng liên quân Nga đã có sự điều hành thống nhất, sự tập trung công tác chỉ huy, tham mưu vào một đầu mối chỉ đạo duy nhất thì đội quân ấy sẽ có một sức mạnh mới trên chiến trường. Điều này đã từng xảy ra với Quân đội Nhân dân Việt Nam trong “Cuộc chiến tranh bắt buộc” để giải phóng người dân Campuchia khỏi chế độ diệt chủng tàn bạo Polpot – Yeng Sari cách đây hơn 43 năm”.

Tướng Nga Sergei Surovikin - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tướng Nga Surovikin nói tình hình căng thẳng trong khu vực chiến dịch đặc biệt
Sắc lệnh thiết quân luật tại bốn khu vực Lugansk, Donetsk, Zaporozhye và Kherson là một công cụ pháp lý quân sự hữu hiệu để tướng Sergei Surovikin và bộ máy chỉ huy-tham mưu của ông có thể tiến hành các hoạt động quân sự nhằm tiếp tục chiến dịch đặc biệt một cách thuận lợi nhất. Mặt khác, khi cuộc tấn công của quân đội Kiev đã đuối sức và trở nên “mất đà” chính là lúc Quân đội Nga mở cuộc tổng phản công với mục tiêu trước mắt là giải phóng và thu hồi lãnh thổ thuộc 4 khu vực nói trên trước khi tính đến các hành động quân sự-chính trị tiếp theo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала