Erdogan: Hoa Kỳ không phải là lối thoát duy nhất đối với Thổ Nhĩ Kỳ khi cần máy bay chiến đấu

© Ảnh : Airman 1st Class Christopher SpaMáy bay chiến đấu F-16 của Mỹ
Máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.10.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Thổ Nhĩ Kỳ đang đàm phán về những phương án thay thế cho chiến đấu cơ Mỹ F-16, Hoa Kỳ không phải là lối thoát duy nhất đối với Ankara, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố.
Trước đó, Hoa Kỳ đã gửi thông báo chính thức cho Thổ Nhĩ Kỳ về việc loại nước này ra khỏi chương trình cung cấp chiến đấu cơ F-35 mới nhất do việc Ankara đã mua hệ thống phòng không S-400 của Nga. Washington đã hủy bỏ bản ghi nhớ chung về F-35 với Thổ Nhĩ Kỳ, ký với 7 đối tác còn lại trong dự án F-35 là Anh, Ý, Hà Lan, Australia, Đan Mạch, Canada và Na Uy.
Ông Erdogan sau đó công bố đề xuất của Hoa Kỳ về việc mua loại máy bay chiến đấu khác, nhưng không phải là thế hệ thứ năm mà là thế hệ thứ tư - F-16. Vấn đề cần được thống nhất trong Quốc hội Hoa Kỳ - Bộ Ngoại giao đang vận động hành lang, cố gắng thuyết phục các nghị sĩ rằng thỏa thuận này «phục vụ cho lợi ích của Washington».
 F-16 Fighting Falcon của Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.08.2022
Ankara sẽ kiến nghị lên NATO vì vụ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bị phòng không Hy Lạp ngăn chặn

"Hiện tại, quan điểm của chính quyền Tổng thống Hoa Kỳ đang theo hướng tích cực. Tất nhiên, Mỹ không phải là lối thoát duy nhất đối với chúng tôi. Nếu cần thiết, như trường hợp với các hệ thống S-400, chúng tôi sẽ đàm phán với những phương án thay thế bên ngoài Hoa Kỳ ... Chúng tôi có lựa chọn thay thế", - ông Erdogan nói với các nhà báo trên máy bay khi trở về từ Azerbaijan.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала