Indonesia tuyên bố sẵn sàng tổ chức cuộc gặp giữa hai ông Putin và Biden

© SputnikTổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống  Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.10.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định đích thân tham gia hội nghị thượng đỉnh G20 thì Indonesia sẵn sàng sắp xếp một cuộc gặp với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Đại sứ Indonesia tại Nga Jose Antonio Morato Tavares cho biết.

"Indonesia sẽ rất phấn khởi khi làm điều đó. Trước đây chúng tôi từng làm như vậy. Ví dụ liên quan đến cuộc xung đột ở Campuchia, Indonesia đã tổ chức các cuộc gặp không chính thức ở Jakarta giữa các nhà lãnh đạo Việt Nam và Campuchia lúc đó đang có bất đồng. Những cuộc gặp bắt đầu từ tiệc cocktail, nhưng đã có tác dụng thúc đẩy được sự phát triển các mối quan hệ. Trong việc này chúng tôi không hứa hẹn điều đó sẽ giải quyết được bất cứ chuyện gì ngay lập tức, nhưng việc giao tiếp đơn giản (của các nhà lãnh đạo) với nhau có thể giúp thúc đẩy các cuộc thảo luận", - Đại sứ nói khi trả lời câu hỏi về khả năng tổ chức cuộc gặp như vậy.

Cuộc họp G20 tại Jakarta, Indonesia - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2022
Các quan chức Mỹ tìm cách ngăn cản cuộc gặp giữa Putin và Biden trong hội nghị thượng đỉnh G20
Ông Tavares cho biết lời mời đã được đưa ra với Tổng thống Putin, tuy nhiên quyết định thuộc về Moskva.

"Tổng thống Indonesia đã đích thân đến Moskva để mời Nga tham dự hội nghị thượng đỉnh. Nga với tư cách là thành viên của G20 cũng quan trọng như bất kỳ quốc gia hoặc liên minh nào khác. Hơn nữa, Indonesia không có quyền rút lại lời mời, nhưng chúng tôi với tư cách là nước chủ nhà có đặc quyền mời thêm các nước tham dự”, - Đại sứ nói.

Hình thức được gọi là "những cuộc gặp cocktail" được tổ chức theo sáng kiến của Indonesia vào năm 1988 tại Bogor và năm 1989 tại Jakarta trong nỗ lực giải quyết xung đột ở Campuchia. Những cuộc gặp đó có sự tham dự của đại diện tất cả các bên tham chiến, cũng như các nước ASEAN, Việt Nam và Lào. Việc này đã giúp họ thiết lập được mối liên hệ trực tiếp và nhất trí triệu tập hội nghị quốc tế về Campuchia tại Paris, từ đó đạt được thỏa thuận về một giải pháp chính trị toàn diện để giải quyết xung đột.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала