LHQ: Phương Tây cố gắng chính trị hóa vấn đề quyền phụ nữ ở Iran

© AFP 2023 / Ozan KoseBiểu tình ở Istanbul về cái chết của người phụ nữ Iran Mahsa Amini
Biểu tình ở Istanbul về cái chết của người phụ nữ Iran Mahsa Amini - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.10.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Phó đại diện Iran tại LHQ, Zahra Arshadi, trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ tuyên bố một số nước phương Tây đang cố gắng chính trị hóa vấn đề quyền phụ nữ bằng cách ủng hộ tình trạng bất ổn ở Iran.
Bạo loạn đã diễn ra ở Iran trong một tháng, bắt đầu vào giữa tháng 9 liên quan đến cái chết của một phụ nữ trẻ Iran, Mahsa Amini, sau khi cô bị cảnh sát tạm giữ. Các cuộc biểu tình và bạo loạn diễn ra chủ yếu ở các tỉnh Gilan, Khuzestan, Sistan, Balochistan, Tehran và Kurdistan.

"Một số quốc gia phương Tây, đã lạm dụng cơ hội (phát biểu) tại cuộc họp này, đưa ra những cáo buộc vô căn cứ chống lại đất nước tôi. Chúng tôi lên án những cáo buộc này, chẳng qua đó là một nỗ lực chính trị hóa (vấn đề) quyền của phụ nữ", - hãng tin ILNA dẫn lời Arshadi nói.

Bà nhấn mạnh, trước sự đạo đức giả và tiêu chuẩn kép của các nước phương Tây về nhân quyền, Iran không coi tuyên bố của họ là đúng, hay "xuất phát từ mục đích tốt".

"Do đó, chúng tôi khuyến nghị các chính phủ phương Tây... không nói thay cho họ", - Arshidi nói thêm.

Biểu tình ở Iran

Vào ngày 13 tháng 9, Amini bị cảnh sát giam giữ tại Tehran và đưa đến một trong những trung tâm Faraj thuộc cảnh sát và tình báo quân đội. Tại trung tâm này, cô gái bị nhồi máu cơ tim và được đưa đến bệnh viện ngay lập tức. Cô chết ba ngày sau đó. Người dân đổ lỗi cho cảnh sát về cái chết của Mahsa. Người dân ở các thành phố khác nhau đất nước bắt đầu tập trung xuống đường phản đối. Các video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy các cô gái cắt tóc, đốt trang phục "Jihat" hoặc khăn trùm đầu "Rusari", mà theo luật, người phụ nữ Iran phải sử dụng để che đầu.
Afghanistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2022
Người biểu tình Afghanistan phóng hỏa lãnh sự quán Iran
Theo tuyên bố của chính quyền Iran, tình hình bất ổn ở nước này có nguyên nhân từ nước ngoài. Về vấn đề này, các đại sứ của Vương quốc Anh và Na Uy, cũng như các đặc trách của Pháp tại Tehran, đã được triệu tập tới Bộ Ngoại giao Iran. Các nhà ngoại giao châu Âu đã được trao công hàm phản đối liên quan đến việc tuyên truyền các thông điệp lật đổ, chống Iran trên các phương tiện truyền thông, cũng như kêu gọi lật đổ quyền lực ở Iran.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала