Moldova mua thêm khí đốt đề phòng Gazprom cắt nguồn cung cấp

© Fotolia / Andrei MerkulovĐường ống dẫn gas
Đường ống dẫn gas - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.10.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Doanh nghiệp nhà nước Moldova Energocom đã mua thêm 10 triệu m3 khí đốt đề phòng trường hợp Gazprom chấm dứt nguồn cung cho nước này, nhiên liệu sẽ được lưu trữ trong các kho chứa dưới lòng đất ở Ukraina, Phó Thủ tướng Moldova Andrei Spinu cho biết.
Moldova vào tháng 7 vừa rồi đã ký thỏa thuận vay Ngân hàng Tái thiết và phát triển châu Âu (EBRD) 300 triệu euro. Khoản vay bao gồm hai đợt giải ngân - 100 triệu và 200 triệu euro. Số tiền này được sử dụng để tạo nguồn dự trữ chiến lược về khí đốt tự nhiên và đa dạng hóa các nguồn cung cấp.

"Công ty cổ phần Energocom ngày 20 tháng 10 đã mua thêm 10 triệu mét khối khí đốt với giá 997 euro/một nghìn mét khối. Lượng khí đó sẽ được lưu trữ trong các kho chứa dưới lòng đất ở Ukraina. Giao dịch này được thực hiện theo dự án “Nguồn cung cấp khí tự nhiên tin cậy”. Như vậy Energocom đã giải ngân được khoản vay 100 triệu euro do các đối tác của chúng tôi phân bổ. Cho đến nay, lượng khí đốt dự trữ của Moldova lên tới 35 triệu mét khối. Lượng dự trữ này được mua để đề phòng trường hợp công ty Gazprom của Nga ngừng cung cấp khí đốt cho Moldova", - ông Spinu thông báo trên kênh Telegram cá nhân.

Phó Thủ tướng Moldova không cho biết khí đốt mua từ nguồn nào.
Gazprom - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2022
Moldova lo ngại Gazprom sẽ chấm dứt hợp đồng do phải kiểm toán khoản nợ khí đốt

Thỏa thuận với Gazprom

Vào tháng 10 năm ngoái, chính quyền Moldova đã thỏa thuận với Gazprom để gia hạn hợp đồng cung cấp khí đốt cho nước này tùy thuộc vào kết quả kiểm toán khoản nợ của Moldovagaz năm 2022. Gazprom cho biết họ có quyền chấm dứt hoàn toàn việc cung cấp khí đốt cho Moldova nếu nước này vi phạm nghĩa vụ thanh toán trước ngày 20 tháng 10, cũng như nếu họ hoàn toàn vi phạm thời hạn ký kết thỏa thuận giải quyết khoản nợ lịch sử của Công ty cổ phần Moldovagaz.
Hôm thứ Tư ông Spinu thông báo rằng chính quyền Moldova sẽ cấp một khoản tín dụng cho Moldovagaz với số tiền hơn 54 triệu USD (số tiền dự kiến sẽ được cấp trước ngày 20/10) được đảm bảo bằng hệ thống vận chuyển khí đốt của đất nước - quyết định đó tạo điều kiện để công ty thanh toán đủ cho Gazprom tiền tiêu thụ khí đốt tháng 9 và trả trước cho tháng 10, ngăn ngừa rủi ro gián đoạn nguồn cung cấp. Trước đó hôm thứ Năm người đứng đầu Moldovagaz, ông Vadim Cheban thông báo công ty đã kịp thanh toán cho Gazprom đúng hạn - đã chuyển 53,5 triệu USD cho công ty Nga tiền giao hàng tháng 9 và 27,4 triệu USD trả trước 50% tổng số tiền cung cấp tháng 10.
Vật thể của đường ống dẫn khí Yamal - Châu Âu ở Ba Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.11.2021
Moldova chấp thuận việc chuyển tiền để trả nợ cho Gazprom

Khủng hoảng năng lượng ở Moldova

Moldova đang vấp phải khủng hoảng năng lượng do giá cả tăng cao. Các nhà chức trách dự định giảm ít nhất 15% lượng tiêu thụ khí đốt vào mùa đông, đồng thời cũng xây dựng và đưa ra thảo luận kế hoạch ứng phó, trong đó bao gồm các biện pháp như tắt đèn đường, hạ nhiệt độ hệ thống sưởi ấm trung tâm, chuyển học sinh và sinh viên sang hình thức học từ xa. Kể từ tháng 8 Moldovagaz đã cắt nguồn cung cấp đối với những người tiêu dùng không thanh toán đúng hạn tiền sử dụng khí đốt tự nhiên. Vào tháng 10, Gazprom đã giảm 30% khối lượng cung cấp khí đốt cho Moldova.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала