- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Mỹ cáo buộc Iran tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraina

© Flickr / Chuck Hagel John Kirby
John Kirby - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.10.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nhà chức trách Hoa Kỳ dù không có bằng chứng vẫn cáo buộc Iran tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraina, bằng cách mà họ cho là cung cấp máy bay không người lái cho Nga và hỗ trợ nhân viên để giúp Nga sử dụng phương tiện này.
Những cáo buộc đó được đưa ra trong bối cảnh chính Hoa Kỳ trong thời gian gần đây đã nhiều lần viện trợ quân sự quy mô lớn cho Ukraina, bao gồm cả vũ khí sát thương.

"Tehran hiện đang tham gia vào cuộc giao tranh trực tiếp trên bộ và gián tiếp thông qua việc cung cấp vũ khí...", - điều phối viên về truyền thông chiến lược tại Hội đồng An ninh quốc gia John Kirby tuyên bố.

Theo ông ta, Nga đã nhận được từ Iran "hàng chục máy bay không người lái".

"Cho đến nay, Nga đã nhận được hàng chục máy bay không người lái từ Iran và có khả năng đang chờ những chuyến hàng mới", - ông Kirby nói trong cuộc họp báo đặc biệt dành cho các phóng viên.

Ngoài ra, ông ta cũng đưa ra tuyên bố rằng "quân đội Nga đã sử dụng" những chiếc UAV tấn công này.
Hội đồng Bảo an LHQ - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2022
Các nước phương Tây định đưa ra thảo luận tại Hội đồng Bảo an LHQ việc cung cấp vũ khí Iran cho Nga
Theo phát ngôn viên Nhà Trắng, Moskva cũng có ý định yêu cầu tên lửa đất đối đất từ Tehran. Về vấn đề này, ông Kirby nói thêm, Mỹ dự định áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Iran, cũng như xem xét khả năng áp đặt các biện pháp hạn chế mới.
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Patrick Ryder trong cuộc họp báo thường kỳ của mình nói rằng Iran dường như không chỉ cung cấp máy bay không người lái cho LB Nga mà còn hỗ trợ quân nhân Iran giúp Nga sử dụng UAV tấn công.
"Vai trò của quân nhân Iran: họ ở Crưm giúp quân Nga tiến hành các hoạt động này", - ông nói.
Hôm thứ Tư, đại diện thường trực của Iran tại LHQ Amir Saeed Iravani nói với các nhà báo rằng Tehran dứt khoát bác bỏ các cáo buộc nói rằng Iran đang chuyển giao máy bay không người lái cho Nga để sử dụng trong cuộc xung đột ở Ukraina. Phó đại diện thường trực thứ nhất của Liên bang Nga tại LHQ Dmitry Polyansky lưu ý rằng tuyên bố của các nước phương Tây về việc cung cấp máy bay không người lái Iran cho Nga chỉ là cái cớ giả tạo để gây sức ép đối với Moskva và Tehran.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала