“Ngưỡng mộ Việt Nam”

© Ảnh : TTXVN - Hoàng Thống NhấtChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres dự Lễ kỷ niệm 45 năm Việt Nam gia nhập Liên Hợp Quốc
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres dự Lễ kỷ niệm 45 năm Việt Nam gia nhập Liên Hợp Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.10.2022
Đăng ký
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres bày tỏ ngưỡng mộ Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh và coi Việt Nam không chỉ là thành viên quan trọng của LHQ mà còn là của chủ nghĩa đa phương cũng như hợp tác quốc tế.
Gặp gỡ ông António Guterres, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Việt Nam nhất quán thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, ông Guterres là người bạn thân thiết của các lãnh đạo và nhân dân Việt Nam, LHQ luôn gắn bó, hỗ trợ Việt Nam trong tái thiết đất nước khó khăn sau chiến tranh trước đây và trong Đổi mới, hội nhập quốc tế ngày nay.

LHQ là người bạn tin cậy của Việt Nam

Như Sputnik đưa tin, nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterrest thăm chính thức Việt Nam từ ngày 21-22/10.
Chiều 21/10, lễ đón chính thức đã được tổ chức trang trọng tại Phủ Chủ tịch. Ngay sau lễ đón trọng thị và nồng ấm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt chào mừng Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres đến thăm Việt Nam.
“Chuyến thăm thực sự có ý nghĩa, đúng vào dịp kỷ niệm 45 năm Việt Nam gia nhập Liên Hợp Quốc và là sự kiện tạo dấu ấn mạnh mẽ trong quan hệ Việt Nam – Liên Hợp Quốc”, ông Phúc nhấn mạnh.
Chủ tịch nước bày tỏ tình cảm chân thành và sự tri ân sâu sắc của Việt Nam tới Liên Hợp Quốc. Ông Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, LHQ là người bạn tin cậy, gắn bó, hỗ trợ Việt Nam trong tái thiết đất nước khó khăn sau chiến tranh trước đây và trong Đổi mới, hội nhập quốc tế ngày nay.
Nguyên thủ Việt Nam cũng đánh giá cao vai trò của cá nhân Tổng Thư ký António Guterres, người đã luôn quan tâm, ủng hộ tăng cường hợp tác Việt Nam – Liên Hợp Quốc thời gian qua.
Chia sẻ tại cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh những thành tựu nổi bật, có ý nghĩa lịch sử của Việt Nam trong phát triển đất nước.
Người đứng đầu Nhà nước cũng nêu rõ đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế của Việt Nam.
“Việt Nam cam kết mạnh mẽ đối với chủ nghĩa đa phương, ủng hộ vai trò trung tâm của Liên Hợp Quốc trong quản trị toàn cầu và điều phối dẫn dắt các nỗ lực đa phương, giải quyết các thách thức chung”, Chủ tịch nước nói.
Ông Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại rằng, Việt Nam sẵn sàng đóng góp hết sức mình cho công việc chung của Liên Hợp Quốc và vì hoà bình, an ninh và phát triển bền vững trên thế giới.
Bàn về các vấn đề hợp tác cụ thể, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị Liên Hợp Quốc tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Việt Nam ứng phó với đại dịch COVID-19, tư vấn xây dựng chính sách huy động nguồn lực quốc tế trong triển khai chiến lược phục hồi dài hạn theo hướng xanh, bền vững, tự cường hơn, thực hiện hiệu quả các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs).
Việt Nam cũng cần sự hỗ trợ của LHQ trong xây dựng Nhà nước pháp quyền. Chủ tịch nước cho hay, Việt Nam đang tích cực triển khai cam kết khí hậu về đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 và đề nghị Liên Hợp Quốc hỗ trợ tích cực trong quá trình này.

Tổng Thư ký LHQ António Guterres: “Tôi rất ngưỡng mộ Việt Nam”

Đến Hà Nội, gặp gỡ và trao đổi với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, ông António Guterres bày tỏ vui mừng khi lần đầu tiên đến thăm Việt Nam trên cương vị Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc.
Tổng Thư ký LHQ bày tình cảm ngưỡng mộ đặc biệt dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh và Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và tái thiết đất nước, chúc mừng những thành tựu quan trọng của Việt Nam trong phòng chống dịch bệnh COVID-19, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

“Tôi rất vui mừng được trở lại Việt Nam, không phải với tư cách một du khách, mà là trên cương vị Tổng thư ký Liên Hợp Quốc. Tôi rất ngưỡng mộ Việt Nam, coi Việt Nam không chỉ là thành viên quan trọng của Liên Hợp Quốc, mà còn với chủ nghĩa đa phương và hợp tác quốc tế”, Tổng Thư ký LHQ nhấn mạnh.

Người đứng đầu LHQ cũng tin tưởng Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các chính sách ổn định vĩ mô, lấy người dân làm trung tâm, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, trở thành mô hình thành công để các quốc gia khác học tập.
© Ảnh : TTXVN - Hoàng Thống NhấtChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres dự Lễ kỷ niệm 45 năm Việt Nam gia nhập Liên Hợp Quốc
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres dự Lễ kỷ niệm 45 năm Việt Nam gia nhập Liên Hợp Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.10.2022
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres dự Lễ kỷ niệm 45 năm Việt Nam gia nhập Liên Hợp Quốc

Chủ nghĩa đa phương

Tổng Thư ký António Guterres đánh giá cao những đóng góp tích cực, nổi bật của Việt Nam trong thời gian qua đối với công việc chung của Liên Hợp Quốc trên tất cả các lĩnh vực trụ cột, trong đó có việc đảm nhiệm thành công cương vị Uỷ viên Không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và triển khai lực lượng tham gia các hoạt động gìn giữ hoà bình Liên Hợp Quốc.
“Liên Hợp Quốc sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các ưu tiên phát triển của Việt Nam”, ông António Guterres nói và kỳ vọng Việt Nam phát huy hơn nữa vai trò, vị thế của mình tại Liên Hợp Quốc, đóng góp trong giải quyết các vấn đề toàn cầu.
Nhà lãnh đạo cũng ủng hộ Việt Nam sẵn sàng tiếp tục đóng vai trò chủ nhà, chủ trì tổ chức các sự kiện, hội nghị quốc tế lớn về biển và đại dương thời gian tới.
Thảo luận về các vấn đề quốc tế và khu vực, hai bên nhất trí cần tiếp tục củng cố chủ nghĩa đa phương với Liên Hợp Quốc đóng vai trò trung tâm, đề cao tuân thủ luật pháp quốc tế, tinh thần đoàn kết, hợp tác trong bối cảnh tình hình an ninh – chính trị thế giới và khu vực có nhiều biến động khó lường.
Lãnh đạo Việt Nam và LHQ nhất trí tăng cường hợp tác Liên hợp quốc – ASEAN và phát huy vai trò của ASEAN trong giải quyết vấn đề khu vực, ủng hộ các nỗ lực của ASEAN và các nước liên quan trong triển khai Đồng thuận 5 điểm để hỗ trợ Myanmar ổn định tình hình, duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã đi thăm nhà sàn Bác Hồ sau khi kết thúc cuộc hội đàm chính thức vào chiều 21/10.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc

Chiều 21/10, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đánh giá cao chuyến thăm của Tổng Thư ký António Guterres, đặc biệt đúng vào dịp kỷ niệm 45 năm Việt Nam trở thành thành viên chính thức của tổ chức này.
“Chuyến thăm có ý nghĩa rất quan trọng đối với quan hệ giữa Việt Nam và Liên Hợp Quốc đang phát triển tốt đẹp”, theo Tổng Bí thư.
Phát biểu với ông António Guterres, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao vai trò quan trọng của Liên Hợp quốc trong đời sống quốc tế, là tổ chức toàn cầu lớn nhất, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như bảo vệ hòa bình, an ninh, hợp tác phát triển, thúc đẩy hợp tác bảo đảm quyền con người, là trung tâm của hoạt động hợp tác quốc tế.

Việt Nam coi Liên hợp quốc là đối tác quốc tế quan trọng và hợp tác với Liên hợp quốc là một trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Việt Nam”, người đứng đầu Đảng nhấn mạnh.

Trong cuộc hội đàm chiều 21/10, theo TTXVN, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cùng Tổng Thư ký LHQ trao đổi về truyền thống lịch sử, văn hóa của đất nước Việt Nam và những vẻ đẹp trong tính cách của con người Việt Nam.
Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi về những thành tựu toàn diện Việt Nam đã đạt được trong 35 năm đổi mới, những kết quả tích cực đạt được trong những năm gần đây trong ứng phó với đại dịch COVID-19, phục hồi kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng khá cao, bảo đảm an sinh xã hội.
“Việt Nam nhất quán thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại; là thành viên tích cực có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế”, Tổng Bí thư tái khẳng định với ông Guterres.
Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao và cảm ơn sự hợp tác giúp đỡ mà các cơ quan Liên Hợp Quốc dành cho Việt Nam, trân trọng tình cảm, sự quan tâm của ông António Guterres trên cương vị Tổng Thư ký LHQ và tình cảm ủng hộ nhân dân Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến.
© Ảnh : TTXVN - Hoàng Thống NhấtChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì tiệc chiêu đãi Tổng Thư ký LHQ António Guterres
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì tiệc chiêu đãi Tổng Thư ký LHQ António Guterres  - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.10.2022
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì tiệc chiêu đãi Tổng Thư ký LHQ António Guterres

Việt Nam luôn thể hiện lập trường nguyên tắc

Trao đổi với Tổng Bí thư, ông Guterres nhắc lại rằng bản thân rất vui mừng được đến thăm Việt Nam, đất nước mà ông luôn ngưỡng mộ.
Người đứng đầu LHQ cũng đánh giá cao những cam kết, sự ủng hộ của Việt Nam với chủ nghĩa đa phương và Hiến chương Liên hợp quốc.
“Việt Nam luôn thể hiện lập trường nguyên tắc trên những vấn đề về bảo vệ hòa bình, phát triển bền vững, đề cao Hiến chương Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế, nhất là những nguyên tắc cơ bản nhất và Việt Nam cũng tích cực hợp tác cùng Liên hợp quốc và các đối tác quốc tế ứng phó với các vấn đề an ninh phi truyền thống ngày càng gay gắt”, theo ông António Guterres.
Tổng Thư ký António Guterres cũng đánh giá cao những nỗ lực to lớn của Việt Nam khi đã vượt qua những khó khăn sau chiến tranh, đạt được những thành tựu phát triển to lớn, đặc biệt là sự phát triển đi cùng với việc thúc đẩy bình đẳng và phát triển bao trùm.

Việt Nam đã có nhiều hoạt động tích cực và đa dạng, từ việc chia sẻ kinh nghiệm phát triển, đóng góp vào các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, là sứ giả của hòa bình, là một quốc gia luôn phấn đấu vì sự đoàn kết”, ông António Guterres bày tỏ.

Tổng Thư ký đặc biệt nhấn mạnh và mong muốn Việt Nam phát huy vai trò tích cực, phát huy những thành công của Việt Nam về phát triển bao trùm, đồng thời có những chính sách và biện pháp để tiếp tục thể hiện vai trò đi đầu trong ứng phó với vấn đề biến đổi khí hậu. Về phần mình, ông Guterres cam kết, Liên Hợp Quốc sẽ tiếp tục hợp tác tích cực và chặt chẽ với Việt Nam.
Xuyên suốt cuộc gặp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao những phát biểu tốt đẹp của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc và những trao đổi nhằm tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và LHQ.
Tổng thư ký LHQ António Guterres - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2022
Tổng Thư ký LHQ António Guterres sẽ thăm chính thức Việt Nam từ 21/10
Nhà lãnh đạo Việt Nam mong muốn cùng Liên Hợp Quốc và các quốc gia trên thế giới phấn đấu vì một thế giới tốt đẹp hơn, người dân được sống trong hòa bình, hạnh phúc, các dân tộc đều phát triển thịnh vượng, bình đẳng.
Tổng Thư ký António Guterres mong muốn Việt Nam tiếp tục đóng góp vai trò tích cực với những thành công, những bài học kinh nghiệm của mình không chỉ trong đấu tranh vì độc lập, vì các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, trong tái thiết, trong phát triển mà còn trong thực hiện các mục tiêu chung của cộng đồng quốc tế.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала