Ở Trung Quốc đánh giá việc bà Truss từ chức ảnh hưởng thế nào đến phương Tây

© AP Photo Liz Truss
 Liz Truss - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.10.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nhiệm kỳ Thủ tướng ngắn nhất trong lịch sử nước Anh của bà Truss cho thấy nền dân chủ phương Tây kiểu cũ không thể giải quyết được các vấn đề mới, tờ Global Times của Trung Quốc viết.

"Bước ngoặt bi đát này trong sự nghiệp chính trị của bà Truss cũng có thể được coi là một ví dụ về sự thất bại của nền chính trị phương Tây, khi mô hình Anglo-Saxon không thể lãnh đạo thế giới, vì hình thái lâu đời của nền dân chủ phương Tây không có khả năng giải quyết được những vấn đề mới đang nảy sinh”, - bài báo viết.

Ấn phẩm cho biết thêm rằng Vương quốc Anh nổi danh là nhà sáng lập ra nền dân chủ phương Tây, vì vậy lẽ ra nước này phải có nhiều kinh nghiệm thực tế, nhưng dường như họ lại bất lực khi phải giải quyết những vấn đề mới trong điều kiện phức tạp.
"Việc bà Truss từ chức trước hết cho thấy những vấn đề về định chế của Vương quốc Anh là nghiêm trọng", - ông Cui Hongjian, Giám đốc Phòng Nghiên cứu châu Âu của Viện Nghiên cứu quốc tế Trung Quốc nhận định với tờ báo.
Chủ tịch Ủy ban đối ngoại của Duma Quốc gia Nga Alexei Pushkov - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.10.2022
Ở Nga chỉ ra sự kỳ lạ trong vụ từ chức đầy tai tiếng của bà Truss
Ông cũng nói thêm rằng "tập hợp các quyết sách và định chế chính trị truyền thống" hiện có ở Anh không đủ khả năng giải quyết những vấn đề cụ thể mà quốc gia này đang phải đối mặt.
Đối với nước Anh lúc này, giải pháp khả thi duy nhất để khắc phục những vấn đề nói trên là liên tục thay đổi "thủ tướng", ông Cui nhận xét.
“Rất khó để bất kỳ nhà lãnh đạo mới nào cũng có được khả năng giải quyết vấn đề trong ngắn hạn, và bất kỳ ai lên thay thế bà Truss đều sẽ phải đối mặt với đủ mọi khó khăn và cũng có thể mắc sai lầm”, - ông nói.
Tác giả kết luận rằng việc thay thế các nhà lãnh đạo mà không có sự thay đổi trong tư duy sẽ không giải quyết được bất kỳ vấn đề nào ở phương Tây.

Liz Truss từ chức

Hôm qua Liz Truss đã tuyên bố từ chức, lưu ý rằng bà vẫn đứng đầu nội các cho đến khi bầu ra người kế nhiệm. Vào thời điểm đưa ra quyết định nói trên bà mới nhậm chức được 44 ngày, và như vậy Truss đã trở thành vị Thủ tướng có nhiệm kỳ ngắn nhất trong lịch sử nước Anh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала