Сon hổ - Sputnik Việt Nam, 1920
Cứu hộ động vật hoang dã tại Việt Nam
Thiên nhiên phong phú của Việt Nam là ngôi nhà chung dành cho nhiều loài động vật kỳ bí từ khắp thế giới. Thật đáng tiếc, một số loài vật này đang trên bờ vực tuyệt chủng do nạn săn bắn trái phép và cảnh ô nhiễm môi trường.

Thực trạng tiêu thụ thịt thú rừng ở Việt Nam

© Sputnik / Vitaly Ankov / Chuyển đến kho ảnhNhiều động vật hoang dã đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do mất môi trường sống
Nhiều động vật hoang dã đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do mất môi trường sống - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.10.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 21/10, tại buổi phát động "Chiến dịch thay đổi hành vi tiêu thụ thịt thú rừng của nhóm người tiêu dùng thành thị" của Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) và Báo Nông nghiệp Việt Nam cho biết Hà Nội và TP.HCM đang là những thị trường tiêu thụ thịt thú rừng nhiều nhất.
​​Theo ban tổ chức, chiến dịch truyền thông này hướng đến người dân ở Việt Nam, Lào và Campuchia. Đây là các quốc gia đang tiêu thụ nhiều động vật hoang dã, đặc biệt là các loài chim, thú được bày bán nhiều ở chợ dân sinh và các nhà hàng.
Hiện nay, các đợt bùng phát, dịch bệnh, hay thậm chí là đại dịch đang xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều do sự tiếp xúc gần gũi và thường xuyên hơn giữa con người và động vật hoang dã. Ước tính, trong vòng 30 năm qua, khoảng 75% các bệnh mới ở người là do lây truyền từ động vật.
Tê tê Trung Quốc tại vườn quốc gia Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2022
Cứu hộ động vật hoang dã tại Việt Nam
3 người Việt bị bắt vì buôn bán động vật hoang dã
Theo bà Nguyễn Đào Ngọc Vân, Cố vấn của WWF Việt Nam, qua khảo sát thực tế, đối tượng tiêu thụ thịt thú rừng nhiều nhất nằm ở Hà Nội và TP.HCM. Người tiêu dùng sản phẩm thịt động vật hoang dã có thu nhập từ 20 triệu đồng/tháng và thường sử dụng thịt thú rừng trong các dịp liên hoan tại các nhà hàng.
Chia sẻ tại họp báo, bà Jan Vertefeuille, Cố vấn cấp cao về vận động chính sách của WWF Hoa Kỳ, cho biết nhu cầu tiêu thụ thịt thú rừng và các sản phẩm từ động vật hoang dã nói chung đang biến Việt Nam trở thành một điểm nóng mua bán các sản phẩm này. Theo nghiên cứu của WWF và GlobeScan thực hiện năm 2021 tại Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Nhật Bản, Trung Quốc và Mỹ cho thấy, 7% tổng số người được hỏi khẳng định họ hoặc một người mà họ quen biết đã mua các sản phẩm từ động vật hoang dã tại các khu chợ bán động vật hoang dã trong 12 tháng qua. Trong khi, tỷ lệ này ở Việt Nam cao nhất với 14% và thấp nhất ở Myanmar với 4%.
Voi Sumatra - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.09.2022
Multimedia
Những động vật có thể tuyệt chủng vào năm 2050
"Mặc dù khó xác định chính xác nơi đại dịch mới sẽ bùng phát, nhưng chúng ta xác định được các hành vi như ăn thịt thú rừng làm tăng nguy cơ lây truyền các bệnh truyền nhiễm từ động vật sang người", bà Jan Vertefeuille nói.
"Chiến dịch thay đổi hành vi tiêu thụ thịt thú rừng của nhóm người tiêu dùng thành thị" nhằm giảm cầu tiêu thụ thịt thú rừng, nhấn mạnh tới hai mối đe dọa nghiêm trọng là rủi ro về sức khỏe cộng đồng và rủi ro về thiên nhiên.
Chiến dịch với sự tài trợ của WWF Hoa Kỳ, do WWF Việt Nam, Vụ Hợp tác Quốc tế và Báo Nông nghiệp Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) đồng thực hiện, sẽ diễn ra từ nay tới tháng 11/2022, tại Việt Nam, Lào và Campuchia.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала