Trung Quốc sẵn sàng chiến thắng trong các cuộc chiến tranh khu vực

© AFP 2023 / Mark RalstonĐảng Cộng sản Trung Quốc
Đảng Cộng sản Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.10.2022
Đăng ký
Các chuyên gia ở các nước châu Á - Thái Bình Dương nhận thấy rằng toàn văn Báo cáo của Đại hội 20 ĐCSTQ khác với bài phát biểu của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Tập Cận Bình, nhà phân tích Piotr Tsvetov của Sputnik viết trong bài báo của mình.
Một trong những điểm gây chú ý nhất liên quan đến chủ đề quân đội. Trong toàn văn Báo cáo, phương hướng được đưa ra như sau:
"Chúng ta phải sẵn sàng tiến hành các hoạt động quân sự, tạo ra một môi trường an toàn, ngăn chặn và kiểm soát các rủi ro và xung đột, và giành chiến thắng trong các cuộc chiến tranh khu vực."
Phát biểu tại đại hội, ông Tập Cận Bình không nói gì về các cuộc chiến tranh trong khu vực, ông thậm chí còn không đề cập đến chúng.
Giới quan sát ở các nước láng giềng đã lưu ý đến điều này và bắt đầu tự hỏi, liệu văn bản này có hàm ý chỉ rằng xung đột với các nước láng giềng của Trung Quốc cần được giải quyết bằng con đường quân sự hay không. Một hãng tin của New Zealand đã liệt kê những xung đột này: xung đột với Nhật Bản và các nước Đông Nam Á về các đảo ở Hoa Đông và Biển Đông, mâu thuẫn với Ấn Độ về một phần của dãy Himalaya.

Cuộc chiến tranh nào vừa sức với Trung Quốc?

Đại hội ĐCSTQ đã đưa ra những chỉ thị rõ ràng để biến Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc thành một lực lượng quân sự tầm cỡ thế giới. Để làm được điều này, PLA sẽ phải có được những vũ khí hiện đại nhất và phát triển các chiến thuật mới. Các biện pháp được thực hiện cho mục đích này trong những năm qua là chưa đủ, toàn văn Báo cáo nêu rõ.
Đáng chú ý, Đại hội chỉ ra rằng PLA sẽ sử dụng phương án chiến tranh nếu Bắc Kinh không tạo ra được điều mà họ coi là một tình huống an toàn và đủ sức răn đe. Trước hết, điều này liên quan đến tình hình với Đài Loan. Giới lãnh đạo CHND Trung Hoa ủng hộ việc sáp nhập hòn đảo một cách hòa bình, nhưng nếu giới ly khai ở Đài Loan can thiệp vào việc này, thì Bắc Kinh sẽ dùng đến các biện pháp vũ lực. Điều này đã được nêu rõ tại đại hội.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2022
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc kêu gọi quân đội luôn sẵn sàng chiến đấu
Rõ ràng, Tổng Bí thư Ủy ban Trung ương ĐCSTQ hiểu được sự phức tạp của tình hình quốc tế hiện nay và tình hình thực tế của các lực lượng vũ trang CHND Trung Hoa, cho rằng ngày nay cần tránh một cuộc chiến tranh quy mô lớn (chẳng hạn với Hoa Kỳ). Ông cho rằng việc Trung Quốc giành chiến thắng trong một cuộc chiến khu vực thực tế hơn là chiến thắng trong cuộc chiến toàn cầu.
Có mọi lý do để tin rằng quân đội sẽ lắng nghe lời Tổng tư lệnh, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Chủ tịch Quân ủy Trung ương Tập Cận Bình. Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Wei Fenghe, một người tham gia đại hội ĐCSTQ, nói với các phóng viên rằng điều quan trọng là quân đội phải tuân thủ các chỉ thị của Tập Cận Bình. Bên lề đại hội, Wei Fenghe nhắc lại chỉ thị của ban lãnh đạo đảng:

"Quân đội phải đề cao cảnh giác, luôn chuẩn bị cho chiến tranh, kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của đất nước."

Các kế hoạch phát triển kinh tế và công nghệ của Trung Quốc có thể bị cản trở bởi bất kỳ cuộc chiến tranh nào, dù lớn hay nhỏ. Đây có lẽ là nguyên nhân vì sao Tập Cận Bình có những cân nhắc của riêng ông và không nói về chủ đề “chiến tranh khu vực” tại đại hội. Để đạt được ước mơ của dân tộc Trung Hoa, cần có hòa bình chứ không phải là chiến tranh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала