Việt Nam giúp ly cà phê mà dân Mỹ uống rẻ hơn

© Ảnh : PixabayЧашка кофе с сахаром и молочник
Чашка кофе с сахаром и молочник - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.10.2022
Đăng ký
Trong phân tích của mình, Bloomberg cho rằng, ly cà phê buổi sáng mà người Mỹ uống có thể sẽ có giá thấp hơn nhờ Việt Nam đẩy mạnh vụ mùa thu hoạch của mình, bù đắp cho nguồn cung cà phê thiếu hụt trên thị trường toàn cầu.
Theo đó, các nhà sản xuất cà phê của Việt Nam đang bước vào thời điểm thu hoạch cà phê robusta với sản lượng dự kiến sẽ tăng cao hơn so với năm ngoài. Năm tỉnh Tây Nguyên – vành đai cà phê của đất nước dự kiến sẽ thu hoạch trên 1,8 triệu tấn cà phê nhân.
Sản lượng cà phê tăng cao ở Tây Nguyên sẽ tác động đáng kể đến giá cà phê toàn cầu vì Việt Nam vốn là một trong các cường quốc xuất khẩu cà phê với sản lượng robusta giữ vị thế số 1 thế giới.

Giá cà phê rẻ hơn nhờ Việt Nam

Bloomberg ngày 20/10 đã có những đánh giá về nguồn cung cà phê từ Việt Nam và những tác động đến thị trường tiêu dùng mặt hàng quan trọng hàng đầu này tại Hoa Kỳ cũng như toàn cầu.
Theo Bloomberg, Việt Nam đang bước vào thời điểm thu hoạch cà phê robusta với sản lượng dự kiến sẽ tăng so với vụ mùa trước đó.
“Điều này sẽ tác động (theo chiều hướng tốt - PV) lên giá cà phê vốn đã giảm hơn 10% trong vòng 2 tháng qua”, ấn phẩm Mỹ khẳng định.
Trên thế giới, Việt Nam là quốc gia trồng nhiều nhất cà phê Robusta, vốn được sử dụng phổ biến làm cà phê hòa tan và cũng như espresso, đang hướng tới vụ mùa lớn hơn, bội thu trong dịp này, nhờ đó, giúp làm tăng thêm nguồn cung toàn cầu và gia tăng áp lực lên giá, vốn đã giảm hơn 10% trong hai tháng qua.
“Ly cà phê mỗi sáng của bạn có thể sẽ có giá thấp hơn khi Việt Nam đẩy mạnh vụ mùa thu hoạch cà phê”, Bloomberg bình luận.
Năm tỉnh ở Tây Nguyên - vành đai cà phê của Việt Nam, dự kiến ​​sẽ thu hoạch tới 1,8 triệu tấn hạt từ mùavụ mới vừa bắt đầu, tăng từ 1,76 triệu tấn so với năm trước đó, theo ước tính riêng của từng tỉnh, nguồn tin của Bloomberg lưu ý.
Ông Trịnh Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột tỉnh Đắk Lắk cho biết:
“Tôi nghĩ sản lượng cà phê khu vực Tây Nguyên năm nay quanh 1,8 triệu tấn - mức cao nhất từ trước đến nay. Đây cũng là sản lượng mà cả nước từng đạt được”, theo người đứng đầu Hiệp hội Cà phê Đắk Lắk.
Сà phê - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2022
Việt Nam dẫn đầu thị phần cà phê ở Anh, đặt cược vào Arabica thay vì Robusta

Việt Nam tăng sản lượng cà phê

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ ước tính sản lượng quốc gia có thể đạt vào khoảng 1,85 triệu tấn.
Nhìn chung thời tiết thuận lợi cho việc tái canh tác và việc trồng cà phê – loài cây lâu năm đã thúc đẩy sản lượng cà phê của Việt Nam.
Năm tỉnh Tây Nguyên là Đắk Lắk, Lâm Đồng, Đắk Nông, Gia Lai và Kon Tum trồng hơn 90% sản lượng cà phê của cả nước.
Cà phê được trồng trên 700.000 ha trên khắp Việt Nam với diện tích thu hoạch là 647.600 ha, theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
“Sản lượng cà phê cao hơn của Việt Nam cuối cùng cũng mang nhiều tin tốt cho những người uống cà phê”, Bloomberg bày tỏ.
Tại Brazil, quốc gia có sản lượng xuất khẩu cà phê số 1 thế giới và là nơi trồng nhiều nhất arabica có vị dịu chua hơn, sau hơn hai năm băng giá và hạn hán đã khiến cây cối suy yếu và dẫn đến giảm sản lượng vụ mùa thu hoạch.
Báo Mỹ nhấn mạnh, phải mất nhiều năm, các đồn điền mới có khả năng phục hồi hoàn toàn.
Nguồn cung thắt chặt đã đẩy giá arabica kỳ hạn tại New York lên mức cao nhất trong hơn một thập kỷ qua vào tháng Hai năm nay. Giá cà phê robusta tại London đạt mức cao nhất kể từ năm 2011 vào tháng 12/2021, nhưng đã giảm 16% trong năm nay.
Cả 5 tỉnh vùng Tây Nguyên của Việt Nam đều dự báo năng suất robusta cao hơn. Đó là tin tốt.
Trong đó,Lâm Đồng, tỉnh có diện tích trồng cà phê lớn thứ hai năm nay lại có năng suất mạnh nhất.
Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh, cho rằng điều này là do các giống cà phê năng suất cao, kháng sâu bệnh tốt, đẩy mạnh tăng sản lượng từ các trang trại tái canh tác.
Vị lãnh đạo cũng lưu ý rằng, việc áp dụng công nghệ mới, chẳng hạn như tưới tiêu và bón phân tự động cũng giúp tăng năng suất cà phê.
Trong khi đó, một số huyện ở Đắk Nông đã bắt đầu hái trái chọn lọc vào tháng trước sau khi cây ra hoa sớm vì những trận mưa rào bắt đầu từ tháng Hai.
Công tác thu hoạch chọn lọc cũng bắt đầu trong tháng này ở Đắk Lắk và Lâm Đồng, và sẽ bắt đầu ở Kon Tum vào đầu tháng 11 tới. Nhiều khả năng người trồng cà phê ở Gia Lai cũng sẽ bắt đầu thu hái trái cà phê trong tuần tới.
Cao điểm mùa thu hoạch thường tập trung vào tháng 11 và tháng 12, và dự báo mưa lớn trong những tháng này có thể ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng hạt cà phê, theo các nhà chức trách tỉnh.
Cơ quan dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết lượng mưa ở Tây Nguyên có thể cao gấp đôi so với mức trung bình lịch sử vào tháng tới và cao hơn 40% vào tháng 12.
Bên cạnh đó, tình trạng thiếu nhân lực - khan hiếm người tham gia thu hoạch, hái cà phê cũng khiến chủ vườn ở các tỉnh Lâm Đồng, Đắk Nông và Gia Lai lo lắng.
Sở Nông nghiệp tỉnh Đắk Nông cũng lưu ý, việc thiếu người hái ở địa phương có thể dẫn đến giảm chất lượng hạt cà phê.

Giá cà phê hôm nay

Trên thị trường thế giới, trong bối cảnh nhiều thông tin bất lợi trên thị trường hàng hóa và tiền tệ, thời tiết mưa gió thuận lợi tại Brazil hứa hẹn một niên vụ sản lượng cao tiếp tục ảnh hưởng kéo giá xuống.
Đóng phiên giao dịch ngày 20/10, giá cà phê robusta quay đầu tăng mạnh, trong khi đó, arabica vẫn tiếp đà giảm.
Giá cà phê robusta trên sàn ICE Futures Europe - London kỳ hạn giao tháng 11/2022 tăng 33 USD (1,64%), giao dịch tại 2.045 USD/tấn.
Сà phê  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.09.2022
Cựu lãnh đạo doanh nghiệp cà phê lớn nhất nhì Việt Nam ngồi tù 12 năm
Trong khi, kỳ hạn giao tháng 1/2023 tăng 41 USD (2,05%), giao dịch tại 2.041 USD/tấn. Khối lượng giao dịch trung bình.
Trong khi đó, giá cà phê arabica trên sàn ICE Futures US - New York, kỳ hạn giao tháng 12/2022 tiếp tục giảm thêm 3,85 Cent (2%), giao dịch tại 188,45 Cent/lb. Trong khi, kỳ hạn giao tháng 3/2023 giảm 3,45 Cent/lb (1,84%), giao dịch tại 183,8 Cent/lb. Khối lượng giao dịch tăng khá tích cực.
Trong khi đó tại Việt Nam, theo thông tin trên Giacaphe.com, giá cà phê trong nước hôm nay 21/10 tăng 6.000 đồng/kg tại một số địa phương thu mua trọng điểm như Đắk Lắk, Lâm Đồng, Đắk Nông, Gia Lai, mức giá giao động quanh vùng 43.900 - 44.300 đồng/kg.
Trong đó, tại tỉnh Kon Tum được thu mua với mức 44.200 đồng/kg. Ở các huyện Di Linh, Lâm Hà, Bảo Lộc (Lâm Đồng) giá cà phê hôm nay được thu mua với mức 43.900 đồng/kg.
Ở huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) giá cà phê ngày 21/10 ở mức 44.300 đồng/kg. Còn ở huyện Ea H'leo (Đắk Lắk), Buôn Hồ (Đắk Lắk) giá cà phê hôm nay được thu mua cùng mức 44.200 đồng/kg.
Ở Đắk Nông, giá cà phê hôm nay thu mua ở mức 44.300 đồng/kg tại Gia Nghĩa và 44.200 đồng/kg ở Đắk R'lấp.
Tại tỉnh Gia Lai, giá cà phê hôm nay ở mức 44.200 đồng/kg (Chư Prông), ở Pleiku và La Grai cùng giá 44.100 đồng/kg.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала