11 phụ nữ được bầu vào Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc

© Sputnik / Anna Ratkoglo / Chuyển đến kho ảnhĐại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XX kết thúc tại Bắc Kinh
Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XX kết thúc tại Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.10.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng cộng có 11 phụ nữ trong thành phần Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 20 sau kết quả Đại hội ĐCS Trung Quốc mới đây tại Bắc Kinh, theo danh sách thành viên Ủy ban Trung ương ĐCS Trung Quốc.
Ủy ban Trung ương mới bao gồm 205 người, nghĩa là tỷ lệ phụ nữ trong đó chỉ là 5,36%, tuy nhiên, điều này vẫn còn nhiều hơn so với Ủy ban Trung ương ĐCS Trung Quốc khóa 19, với tổng số 204 người, có 10 phụ nữ (đó là 4,9%).
Trong những năm gần đây, tình trạng của phụ nữ đã được củng cố một cách đáng chú ý ở Trung Quốc, họ được đưa vào danh sách những cư dân giàu nhất của đất nước, lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu và chiếm các vị trí nổi bật. Phụ nữ thậm chí có thể giữ những vị trí cao nhất ở Đài Loan và Hồng Kông. Tuy nhiên, trong giới tinh hoa chính trị ở lục địa Trung Quốc vẫn chủ yếu là nam giới.
Ủy ban thường trực Bộ Chính trị Ủy ban Trung ương ĐCS Trung Quốc từ thời điểm sáng lập tiếp tục chỉ là "câu lạc bộ nam giới". Đối với lịch sử hơn 100 năm của đảng, phụ nữ chỉ có thể giữ những vị trí trong trong Bộ chính trị,hiện nay chỉ 1 nhân vật là phụ nữ - Phó Thủ tướng , Ủy viên Bộ chính trị Trung Quốc Tôn Xuân Lan, hôm thứ Bảy là ngày cuối cùng của bà với tư cách Ủy viên Bộ Chính trị, và vào tháng 3, bà sẽ nghỉ hưu và từ giã sự nghiệp phụng sự quốc gia, vì bà đã 72 tuổi.
Tất cả các chức vụ Bộ trưởng ở Trung Quốc đều do nam giới đảm nhiệm, ở cấp khu vực, chỉ có duy nhất một phụ nữ giữ vị trí đảng cấp cao - là Bí thư tỉnh ủy Guzhuu Chen Itsin (kể từ năm 2020), trong toàn bộ lịch sử ĐCS Trung Quốc, bà là người phụ nữ thứ 3 với tư cách là Bí thư đảng ủy khu vực sau Tôn Xuân Lan và Wan Shaofen.
Chen Itsin trở thành Ủy viên Ban chấp hành Trung ương ĐCS TQ tại Đại hội 19 năm 2017, trở thành thành viên phụ nữ trẻ nhất Ủy ban chấp hành Trung ương Đảng. Bà cũng được bầu vào Ủy ban chấp hành Trung ương Đảng khóa thứ XX. Các nhà phân tích đánh giá bà là ứng cử viên duy nhất thay thế Tôn Xuân Lan trong Bộ Chính trị, bởi vì sau chức vụ Bí thư Tỉnh ủy hoặc Bí thư Thành phố trực thuộc trung ương được coi là vị trí phù hợp nhất để tham gia vào Bộ chính trị.
Đại hội toàn quốc lần thứ XX của ĐCSTQ - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.10.2022
Việt Nam nói gì về giấc mộng Trung Hoa, nỗ lực chấn hưng Trung Quốc của Tập Cận Bình?

Đại hội lần thứ XX của ĐCSTQ

Đại hội lần thứ XX của ĐCSTQ đang được tổ chức tại Bắc Kinh từ ngày 16 đến ngày 22 tháng 10, với gần 2.300 đại biểu từ khắp cả nước đại diện cho hơn 96,7 triệu đảng viên. Đại hội sẽ tổng kết 5 năm công tác của Đảng, vạch ra những mục tiêu mà đảng và đất nước sẽ phấn đấu đạt được trong 5 năm tới, xem xét sửa đổi điều lệ đảng, đồng thời bầu ra thành phần mới của Ban Chấp hành Trung ương và Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng CS Trung Quốc. Sau khi đại hội bế mạc, theo kế hoạch sẽ diễn ra Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20, tại đây sẽ bầu ra ban lãnh đạo cao nhất của đảng - các ủy viên Bộ Chính trị và Thường vụ Bộ Chính trị.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала