Chuyên gia đánh giá cao đề xuất của ông Putin về việc tạo ra trung tâm khí đốt ở Thổ Nhĩ Kỳ

© Ảnh : Nikolay Rykov/TurkStreamDòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ
Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.10.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Ý tưởng thành lập trung tâm khí đốt ở Thổ Nhĩ Kỳ là một bước đi khéo léo của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Điều này cho phép duy trì nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu, trong khi sớm muộn gì EU cũng sẽ đồng ý với lựa chọn này vì trong điều kiện hiện tại đây là phương án gần như không thể thay thế.
Đây là quan điểm của Fyodor Lukyanov, giám đốc khoa học của Quỹ Phát triển và Hỗ trợ Câu lạc bộ Thảo luận Quốc tế Valdai mà ông chia sẻ với Sputnik.
Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Nga có thể chuyển quá cảnh khí đốt từ Dòng chảy Bắc tới khu vực Biển Đen và Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà lãnh đạo Nga đã thảo luận về ý tưởng này với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Họ đã chỉ thị giải quyết vấn đề này một cách chi tiết và nhanh chóng.
Trong khi đó, tuần này ở châu Âu đang gia tăng những cuộc thảo luận về đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng.
"Đề xuất của ông Putin với Erdogan để biến Thổ Nhĩ Kỳ thành trung tâm khí đốt của châu Âu là một ý tưởng tuyệt vời. Nếu Thổ Nhĩ Kỳ biến thành một trung tâm và mọi thứ khác ngừng hoạt động, thì đối với châu Âu, đây là giải pháp không thể thay thế. Và vì trung tâm này giả định rằng Thổ Nhĩ Kỳ nhận khí đốt không chỉ từ Nga, điều này sẽ cho phép EU giả vờ rằng họ đã từ chối mua khí đốt của Nga”, - ông Lukyanov nhận định.
Tổng thống Nga V.Putin gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ R. T. Erdogan - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2022
Erdogan cho biết ông đã thỏa thuận với tổng thống Putin về trung tâm khí đốt ở Thổ Nhĩ Kỳ
Vị chuyên gia lưu ý rằng Thổ Nhĩ Kỳ trong trường hợp này đang ở vị trí "siêu lợi thế". Còn Nga mặc dù mất một phần lợi nhuận song vẫn giữ được thị trường và có thể tiếp tục bán khí đốt cho Thổ Nhĩ Kỳ để rồi nước này bán lại cho châu Âu.
"Châu Âu mặc dù chỉ trích ý tưởng trên, song mọi chuyện sẽ đi tới bước này nếu mọi thứ diễn ra như hiện tại. Đây sẽ là lựa chọn chính cho phép EU nhận khí đốt. Dù là với giá đắt, nhưng vẫn còn có lối thoát", - ông Lukyanov tóm tắt.

Các biện pháp trừng phạt chống Nga

Sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraina, phương Tây đã tăng cường áp lực trừng phạt đối với Matxcơva.
Các nước thuộc Liên minh Châu Âu xem xét phương án từ bỏ dầu mỏ và khí đốt của Nga. Nhiều quốc gia tuyên bố đóng băng tài sản của Nga và kêu gọi từ bỏ năng lượng Nga. Tất cả những điều này đã trở thành vấn đề đối với Mỹ và châu Âu, khiến giá nhiên liệu và lương thực tăng mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала