Một tháng trước khi bắt đầu World Cup: cách truyền thông dùng Qatar dọa dẫm người hâm mộ

© AFP 2023 / KARIM JAAFAR2022 World Cup
2022 World Cup - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.10.2022
Đăng ký
Ngày 20 tháng 11 tại Qatar bắt đầu một trong những sự kiện quan trọng nhất của thế giới thể thao - World Cup. Qatar trở thành quốc gia Ả Rập đầu tiên trong lịch sử vinh dự đăng cai giải vô địch bóng đá thế giới Mundial - và đã nỗ lực hết sức để đảm bảo giải đấu được tổ chức ở cấp độ cao nhất.
Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông phương Tây đang phát triển một số huyền thoại để bôi nhọ việc tổ chức World Cup ngay cả trước khi nó bắt đầu. Sputnik tìm hiểu những huyền thoại nào trở nên phổ biến nhất và tại sao chúng không có thật.
Tình huống xuất hiện trên báo chí phương Tây, cụ thể là châu Âu, về kỳ World Cup “khủng khiếp” lặp lại những sự kiện trước thềm World Cup 2018 tại Nga. Các phương tiện truyền thông phương Tây đưa ra những cáo buộc chống lại các quốc gia không thuộc châu Âu khi tổ chức một giải đấu nổi tiếng như vậy.
The Guardian là ấn phẩm đầu tiên chỉ trích Qatar: họ không hài lòng với việc tổ chức World Cup vào mùa đông, thời điểm thuận lợi nhất trong năm của Qatar. Trong một bài báo có tiêu đề "Sự hỗn loạn của tranh cãi", Qatar đã bị cáo buộc vi phạm lịch trình của các giải đấu quốc gia châu Âu, điều này được cho là sẽ chỉ làm hỏng mùa giải. Huyền thoại này đã bị bác bỏ bởi Harry Kane - đội trưởng tuyển Anh và người ghi bàn hàng đầu trong trận hòa cuối cùng của giải đấu. Trong bài đăng trên Twitter của mình, anh lưu ý việc giải đấu diễn ra vào mùa đông sẽ chỉ cải thiện vị trí của các cầu thủ châu Âu. Đó là vì vào thời điểm này trong năm, chứ không phải cuối giải đấu vào mùa hè, các cầu thủ đang ở đỉnh cao phong độ.
Các phương tiện truyền thông phương Tây chọn việc vi phạm quyền của người lao động là một lý do khác để bôi nhọ nước chủ nhà của kỳ World Cup sắp tới. Washington Post của Mỹ đăng một bài báo về cái chết hàng loạt của công nhân nước ngoài trong quá trình xây dựng sân vận động. Tuy nhiên, sau khi Bộ Ngoại giao Qatar bác bỏ, tài liệu này đã được đính chính.
Theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Qatar, Muhammad Abdul-Rahman Al Thani, vấn đề đối xử với người lao động nước ngoài ở Qatar "bị thổi phồng và phóng đại quá mức". Thông báo này được đưa ra sau khi nhà tài trợ kỹ thuật Hummel Sport của đội tuyển quốc gia Đan Mạch sản xuất ba bộ quần áo thi đấu cho đội tuyển quốc gia, khiến quốc huy và logo của đội tuyển Đan Mạch gần như vô hình: để phản đối việc vi phạm nhân quyền ở Qatar. Bị cáo buộc vì việc chuẩn bị cho giải đấu đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn lao động nhập cư.
Ban tổ chức World Cup tại Qatar trả lời phân định giới của đội tuyển Đan Mạch:

“Chúng tôi hoàn toàn không đồng ý với những tuyên bố của Hummel Sport cho rằng giải đấu khiến người lao động phải trả giá bằng mạng sống của mình. Chúng tôi ngạc nhiên về việc các vị khách dễ dàng bỏ qua sự an toàn và chăm sóc sức khỏe mà chúng tôi đã dành cho những người xây dựng. Không ai trong số 30 000 công nhân tham gia xây dựng các sân vận động bị thương. Ngược lại, việc chuẩn bị cho World Cup đã góp phần vào những cải cách quan trọng trong lĩnh vực bảo vệ quyền của người di cư lao động”.

Лионель Месси на пресс-конференции на стадионе Камп Ноу (8 августа 2021). Барселона - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.10.2022
Messi nêu tên các đội tuyển được yêu thích ở World Cup

Một trong những trò giả mạo lớn nhất

Nhưng một trong những trò giả mạo lớn nhất đã được tung ra trên mạng xã hội chỉ vài tuần trước khi World Cup bắt đầu ở Qatar: họ tung tin cảnh báo, cùng với những thứ khác, để không nên xuất hiện trong trang phục thường xuyên hở hang của người châu Âu, chụp ảnh trong nhà thờ Hồi giáo, tiếng ồn và ngôn ngữ tục tĩu, cũng như hẹn hò. Bài viêtcó kèm theo chú thích "Qatar chào đón bạn."
Tuy nhiên, ban tổ chức World Cup ở Qatar lại gọi tin này là giả mạo: cả ban tổ chức và Bộ Du lịch Qatar đều không liên quan gì đến việc này. Điều này có nghĩa là không ai ở Doha đưa ra khuyến nghị như vậy.

“Thông tin không đúng sự thật: Qatar hoàn toàn mời tất cả mọi người đến thưởng thức giải đấu và cởi mở nhất có thể với văn hóa của người hâm mộ”, - thông điệp viết.

Về phần mình, tờ Al-Sharq của Qatar phân tích các cuộc tấn công nhằm vào tổ chức World Cup không chỉ ở Qatar, mà còn ở Nga, Brazil và Nam Phi. Bài báo chỉ ra phương Tây không thích giải đấu diễn ra ở bất kỳ quốc gia nào không nằm trong khu vực của họ.

“Các phương tiện truyền thông phương Tây không hề chỉ trích việc đăng cai tổ chức Giải vô địch thế giới 1998 và 2006 ở Pháp và Đức. Mặt khác, Nam Phi bị chỉ trích vào năm 2010 vì thiếu an ninh, Brazil vào năm 2018 vì tình trạng nghèo chung của người dân địa phương, Nga vào năm 2018 vì "không đủ tự do", và cuối cùng là Qatar vào năm 2022 vì vấn đề xa vời với người lao động. Vì một số lý do, thế giới phương Tây không muốn nhìn thấy Mundial diễn ra ở bất cứ đâu ngoại trừ ở châu Âu”, - ấn phẩm kết luận.

Mọi người trên cầu cảng Doha, Qatar - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2022
Quân đội Mỹ đảm bảo an ninh ở Qatar trong thời gian diễn ra World Cup
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала