Pháp đấu giá bảo vật Việt Nam – kim ấn Hoàng đế chi bảo, Bộ Ngoại giao sẽ can thiệp?

© Ảnh : DROUOT.comẤn vàng của triều đình Việt Nam khắc hình một con rồng
Ấn vàng của triều đình Việt Nam khắc hình một con rồng - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.10.2022
Đăng ký
Mới đây, trang Drouot.com của Pháp ra thông báo sẽ bán đấu giá chiếc ấn vàng Hoàng đế chi bảo, chế tạo dưới triều vua Minh Mạng, vào ngày 31/10 sắp tới. Giá khởi điểm của hiện vật từ 2 đến 3 triệu euro.
Nhận được thông tin, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã có văn bản gửi Bộ Ngoại giao đề nghị tìm cách mua lại bảo vật này mà không qua đấu giá, nhằm đưa chiếc ấn về lại Việt Nam.

Pháp bán đấu giá ấn Hoàng đế chi bảo

Được biết, đây là cổ vật có giá trị cao, được giới buôn đồ cổ thế giới dành nhiều sự quan tâm chú ý. Hoàng đế chi bảo là chiếc ấn vàng lớn và đẹp nhất của triều Nguyễn, được đúc vào năm thứ 4 đời vua Minh Mạng (1823). Từ đời vua Minh Mạng, chiếc ấn lần lượt được truyền đến vị vua cuối cùng nhà Nguyễn là Bảo Đại.
Theo Drouot.com, Hoàng đế chi bảo là chiếc ấn vàng quan trọng của Việt Nam, có đế hình vuông kép chồng lên nhau, chuôi hình rồng với năm móng cuộn lại, đầu rồng ngẩng cao mang ký tự “vương” (vua). Đuôi rồng nhô cao ở phía sau đầu, kết thúc theo hình xoắn ốc. Sống lưng rồng nhô ra, cơ thể có vảy, đầu tua tủa những chiếc sừng, mõm sư tử, răng nanh lộ ra. Bốn chân rồng được đúc neo chắc chắn và kết thúc bằng 5 móng vuốt.
Dưới đế của chiếc ấn khắc dòng chữ bốn ký tự bằng chữ Hán: “Hoàng đế chi bảo”, nghĩa là: “Báu vật của Hoàng đế”. Chiều cao ấn là 10,4 cm, chiều dài là 13,8 cm, chiều rộng là 13,7 cm, cân nặng 10,78 kg.
© Ảnh : DROUOT.comẤn vàng của triều đình Việt Nam khắc hình một con rồng
Ấn vàng của triều đình Việt Nam khắc hình một con rồng - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.10.2022
Ấn vàng của triều đình Việt Nam khắc hình một con rồng
Trong suốt 143 năm tồn tại, Vương triều Nguyễn đã cho đúc hơn một trăm con dấu. Các loại ấn được làm bằng vàng, ngọc, ngà, bạc và đồng, được các thành viên hoàng gia và các quan chức sử dụng, tuỳ theo cấp bậc, chức vụ.
Dưới thời vua Minh Mạng, 15 ấn ngọc và ấn vàng đã được chế tạo, bao gồm cả ấn Hoàng đế chi bảo. Đây là một trong những chiếc ấn có ý nghĩa quan trọng nhất của triều Nguyễn, chỉ được sử dụng cho các sắc phong và văn bản quan trọng nhất.
Nhà Nguyễn là triều đại cuối cùng của chế độ phong kiến Việt Nam. Triều đại này bắt đầu từ năm 1802 với sự lên ngôi của vua Gia Long và kết thúc vào năm 1945 dưới thời vua Bảo Đại.
Ấn Hoàng đế chi bảo là biểu tượng cho quyền lực tối cao của Hoàng đế dưới chế độ quân chủ. Vua Minh Mạng trị vì từ năm 1820 đến năm 1841, được ghi nhận là nhà lập pháp xuất sắc của Việt Nam. Ông đã tiến hành nhiều cải cách hành chính quan trọng sau khi lên ngối kế vị vua cha là Gia Long.

Sẽ cố gắng mua không qua đấu giá

Ngay sau khi có thông tin về việc bán đấu giá ấn Hoàng đế chi bảo, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã gửi văn bản đề nghị Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp làm việc trực tiếp với hãng đấu giá MILLON để xác minh rõ thông tin liên quan về việc đấu giá 2 cổ vật trên.
Đây là thông tin do ông Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết.
Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng đề nghị Bộ Ngoại giao tìm hiểu khả năng Việt Nam có thể đàm phán mua lại cổ vật này mà không qua đấu giá hay không.
Đồng thời, đề nghị Đại sứ quán sớm trao đổi đàm phán khả năng ngừng đấu giá hai đồ vật trên.
Quốc huy Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2021
Bảo vật quốc gia của Việt Nam
Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đề nghị Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán tìm hiểu phương án phù hợp nhất bởi nó liên quan tới pháp luật sở tại ở Pháp.
“Chúng tôi rất mong muốn hồi hương được hai cổ vật trên, bởi ấn Hoàng đế chi bảo đã được cựu hoàng Bảo Đại trao cho chính phủ cách mạng năm 1945, nhưng sau đó nó bị thất lạc. Tuy nhiên ngay lúc này, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chỉ có thể làm đến thế”, - ông Hoàng Đạo Cương cho biết.
Theo ông Cương, cũng tương tự cuộc đấu giáo chiếc mũ quan triều Nguyễn và áo Nhật Bình hồi tháng 10 năm ngoái, nếu có thể huy động được nguồn xã hội hóa, khả năng hồi hương được cổ vật quý giá này về Việt Nam là rất cao.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала